Thả cá chép tiễn ông Táo về trời: Phải đúng là nét đẹp văn hoá!

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/2/2016 | 6:08:00 PM

YênBái - YBĐT - Việc phóng sinh, thả cá chép trong ngày tết ông Công, ông Táo đã trở thành nét đẹp văn hoá của người Việt. Song tục lệ ấy có được thực hành một cách văn hoá không lại hoàn toàn là chuyện khác.

Thả cá chép phóng sinh đúng cách là thả từ từ, nhẹ nhàng xuống mặt nước với lòng thành kính, thiêng liêng nhất. Thế nhưng chiều nay- ngày 23 tháng Chạp Âm lịch, khi "ngựa" của ông Táo đến xuống mặt hồ thì cũng là lúc những chiếc túi ni - lông đựng cá cũng bay theo luôn xuống sông. Hoặc tiến bộ hơn một chút là người ta đổ cá xuống để lại một bãi rác ni - lông trên mặt đất.

Hồ công Viên Yên Hoà, thành phố Yên Bái - một nơi cảnh quan đẹp, nước lung linh soi bóng giữa lòng thành phố chiều nay cũng là cảnh bập bềnh hàng loạt túi ni - lông trong ngày ông Táo về trời. Một người dân sống quanh khu vực này khi đưa cháu dạo ngang qua thấy bừa bộn, bà đã cố gắng thu gom số túi ni -lông lại với suy nghĩ để môi trường phong quang, sạch đẹp.

Ngày 23 tháng Chạp (tết cúng, tiễn ông Táo về trời) đã trở thành nét văn hóa truyền thống tốt đẹp của người dân Việt Nam. Nét đẹp văn hóa đó phải gắn với hành động văn hoá để bảo vệ môi trường. Không nên vội vã ra về sau khi "tiễn" cá chép, chỉ một bước chân thôi, túi ni - lông sẽ đến với thùng rác. Mối người dân cần phải ý thức được rằng: Tục thả cá chép không chỉ mang ý nghĩa tâm linh mà còn là ý thức văn hoá nơi công cộng.

Minh Huyền  - Quyết Thắng

Các tin khác
Bộ Nội vụ hoàn thiện, trình Chính phủ ban hành Nghị định về chính sách thu hút và trọng dụng người có tài năng vào cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập. (Ảnh minh họa).

Bộ Nội vụ được giao hoàn thiện, trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung các quy định về cấp phó và Nghị định về chính sách thu hút, trọng dụng người có tài năng.

Đường sắt bắt đầu mở bán vé tàu các tuyến phía Bắc dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 (ảnh minh họa).

Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội vừa thông báo mở bán vé tàu chạy các tuyến phía Bắc dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đưa lao động tham gia thi tuyển XKLĐ tại Nhật Bản.

Sáng 18/3, Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động -Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái đã tổ chức gặp mặt lao động tham gia thi tuyển xuất khẩu lao động (XKLĐ) tại thị trường Nhật Bản theo chương trình đơn hàng của Công ty TNHH Yamazaki Việt Nam.

Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh mới.

Dự báo từ ngày 19/3, khu vực Bắc Bộ trời chuyển rét. Từ đêm 19/3, khu vực Bắc Trung Bộ trời chuyển rét.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục