Công trình "Vườn rau của em": Từ biết lao động đến yêu lao động

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/2/2016 | 2:53:41 PM

YBĐT - Xuất phát từ tình hình thực tế, thiết thực hưởng ứng “Năm thanh niên tình nguyện 2014”, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn - Hội đồng Đội tỉnh Yên Bái ban hành kế hoạch triển khai phong trào “Vườn rau của em” trong các trường DTNT, bán trên địa bàn toàn tỉnh.

Học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải chăm sóc vườn rau xanh.
Học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải chăm sóc vườn rau xanh.

Được triển khai từ tháng 2/2014 trong các trường dân tộc nội trú (DTNT), bán trú trên địa bàn toàn tỉnh, cụm công trình “Vườn rau của em” do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn - Hội đồng Đội tỉnh Yên Bái thực hiện đã góp phần giáo dục cho đoàn viên, thanh thiếu niên, nhi đồng biết quý trọng lao động, thành quả của sức lao động, giúp học sinh nội trú, bán trú các kỹ năng sống, học tập, lao động, cung cấp nguồn rau xanh đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, cải thiện bữa ăn cho học sinh, nhất là những em có hoàn cảnh khó khăn tại các xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh đang theo học tại các lớp nội trú, bán trú.

Hiện tại, toàn tỉnh có trên 20.000 học sinh đang học tập tại 52 trường phổ thông DTNT và bán trú, tập trung chủ yếu là ở các huyện vùng cao như: Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Văn Chấn, Văn Yên… Xuất phát từ tình hình thực tế, thiết thực hưởng ứng “Năm thanh niên tình nguyện 2014”, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn - Hội đồng Đội tỉnh Yên Bái ban hành kế hoạch triển khai phong trào “Vườn rau của em” trong các trường DTNT, bán trên địa bàn toàn tỉnh.

Sau lễ phát động phong trào tại Trường Phổ thông DTNT huyện Văn Chấn, nhờ làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền và kiểm tra, đôn đốc triển khai phong trào từ tỉnh đến cơ sở, đặc biệt là trên các phương tiện thông tin đại chúng, nên phong trào đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của đoàn viên, thanh niên và nhân dân trong toàn tỉnh. Thông qua các giờ ngoại khóa, các buổi sinh hoạt Đội, chương trình phát thanh măng non, chủ động phối hợp với ban giám hiệu các trường nội trú, bán trú trên địa bàn huyện, thị, thành phố chỉ đạo các liên đội nhà trường triển khai.

Các anh chị đoàn viên, thanh niên, phụ huynh học sinh, nhân dân hướng dẫn học sinh, thanh thiếu niên, nhi đồng trồng vườn rau phù hợp với khí hậu của từng địa phương, do đó, 100% các trường nội trú, bán trú trong toàn tỉnh đã xây dựng vường rau và đều được cắm biển đặt tên công trình.

Với chủ đề phong phú như: luống rau kiểu mẫu; luống rau sạch; chăm rau tốt; trồng rau xanh... qua gần 1 năm triển khai phong trào, trên 1 nghìn chi đội và 50 chi đoàn xây dựng nội dung, tiêu chí thi đua, tổ chức ký kết thi đua giữa các chi đội, chi đoàn ngay từ đầu năm học. Mỗi chi đội, chi đoàn cụ thể hóa nội dung thi đua xây dựng lịch lao động rõ ràng, có bảng chấm công cụ thể, phân công theo dõi lẫn nhau, định kỳ hàng quý có báo cáo kết quả đánh giá nhận xét thông báo trước nhà trường. Đã có 912 chi đội, 43 chi đoàn đánh giá xếp loại tốt trong thực hiện phong trào, các trường nội trú, bán trú duy trì thường xuyên việc bảo vệ, chăm sóc công trình “Vườn rau của em”; thành lập 52 đội với 260 đoàn viên thanh niên thường xuyên chỉ đạo phối hợp với đội cờ đỏ, cán bộ  bảo vệ nhà trường và phụ huynh để chăm sóc, kiểm tra, giám sát, bảo vệ vườn rau tránh gia súc phá hoại...

Các đội thanh niên tình nguyện xây dựng kế hoạch phân công cụ thể đến từng chi đội, mỗi chi đội một tuần tổ chức ít nhất 1 buổi lao động chăm sóc, làm cỏ vườn rau. Hoạt động này thu hút trên 20 ngàn đoàn viên, thanh thiếu niên, học sinh tham gia và đã có trên 600 luống rau kiểu mẫu của các chi đội được đặt tên riêng, trên 1 ngàn chi đội tiếp tục đăng ký xây dựng “Luống rau kiểu mẫu” trong những năm tới. Định kỳ hàng quý, những vườn rau này cho thu hoạch trên 10.000 kg rau xanh, đảm bảo cung cấp nguồn rau sạch, đời sống của các em được cải thiện, đồng thời góp phần tăng thêm nguồn thu nhập vào quỹ đoàn, đội, làm kế hoạch nhỏ, nuôi heo đất giúp bạn nghèo....

Một số trường có nhiều hình thức triển khai sáng tạo như tận dụng cây xanh có sẵn trong tự nhiên, tổ chức lao động đào hố ủ phân xanh chăm bón rau, một số đơn vị khác tận dụng số rau già để chăn nuôi gia súc, gia cầm. Điển hình là Trường DTNT huyện Mù Cang Chải, Trường DTNT Trung học cơ sở Văn Chấn và Văn Yên... duy trì 10 đàn gia súc trên 10 con, trên 100 con gia cầm được nhân đôi số lượng trong năm.

Chị Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Yên Bái cho biết: “Cụm công trình “Vườn rau của em” được triển khai phù hợp với đặc điểm tình hình địa phương, là hoạt động tiêu biểu mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần cải thiện nâng cao đời sống vật chất cho các em học sinh vùng cao đang học tập, sinh hoạt trong các trường dân tộc nội trú, bán trú vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Công trình nhận được sự ủng hộ của các cấp, các ngành và đặc biệt là sự đồng thuận hưởng ứng tích cực tham gia nhiệt tình của đoàn viên, thanh niên, nhân dân và đông đảo các em học sinh. Chính vì vậy, sau gần một năm triển khai đã thu được kết quả tích cực không những cải thiện đời sống cho học sinh mà còn xây dựng môi trường giáo dục toàn diện trong nhà trường, tác động sâu sắc tới ý thức tự giác, kỷ luật lao động, từ biết lao động đến yêu lao động, trân trọng giá trị của lao động trong mỗi học sinh, góp phần hạn chế tính ỷ lại, hưởng thụ giới trẻ trong giai đoạn hiện nay”.

Khánh Linh

Các tin khác
Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Việc cấp nước sinh hoạt được duy trì hoạt động phụ thuộc vào nguồn điện từ Điện lực Yên Bình cung cấp.

Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái vừa có thông báo về việc tạm ngừng cấp nước sinh hoạt toàn thành phố Yên Bái, trung tâm huyện Yên Bình từ 6h00 đến 17h45 ngày 29/3/2024 và hủy ngừng cấp nước ngày 30/3/2024.

ĐVTN xã Hồ Bốn tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn tại bản Háng Đề Chu.

Thực hiện kế hoạch của Đoàn cấp trên về tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải đồng loạt tổ chức các hoạt động "Ngày Chủ nhật xanh” tình nguyện cùng với nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên phù hợp với điều kiện thực tế tại chỗ cùng nhau xây dựng bản, làng ngày càng sáng, sanh, sạch, đẹp.

Hội viên phụ nữ xã An Bình, huyện Văn Yên thực hiện mô hình tái chế rác thải nhựa và vỏ lon bia.

Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục