Phát huy vai trò người có uy tín trong dân tộc thiểu số

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/2/2016 | 10:45:29 AM

YBĐT - Những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh là các già làng, trưởng dòng họ, cán bộ công chức nghỉ hưu… đi đầu trong các phong trào của địa phương, đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động đồng bào thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương.

Già làng, trưởng thôn, người có uy tín cùng lãnh đạo Chi bộ thôn Lìm Mông, xã Cao Phạ (Mù Cang Chải) trao đổi kinh nghiệm sản xuất lúa 2 vụ.
Già làng, trưởng thôn, người có uy tín cùng lãnh đạo Chi bộ thôn Lìm Mông, xã Cao Phạ (Mù Cang Chải) trao đổi kinh nghiệm sản xuất lúa 2 vụ.

Ông Sùng Chù Chu - người có uy tín ở thôn Tà Chơ, xã Cao Phạ (Mù Cang Chải) là người tích cực trong tuyên truyền, vận động bà con trong thôn làm vụ đông. Ông thường xuyên cùng cán bộ đến tận từng nhà nói rõ lợi ích của việc sản xuất cho bà con hiểu. Không chỉ nói suông, ông cùng gia đình gương mẫu trong sản xuất. Ông Chu còn thường xuyên trao đổi kinh nghiệm với các già làng, trưởng bản, người có uy tín ở các thôn khác trong xã để cùng nhau thống nhất cách thức tuyên truyền, vận động bà con sản xuất vụ đông hàng năm của xã đạt kết quả cao.

Ở xã Nghĩa Sơn (Văn Chấn), nói đến người có uy tín, phải nói ngay đến ông Vì Văn Sang. Ông Sang chính là người Khơ Mú đầu tiên hạ sơn lập nghiệp ở Nghĩa Sơn và cũng là người đi đầu trong trồng lúa nước, trồng rừng, phát triển kinh tế, nuôi dạy con cái học hành. Không những thế, ông còn tích cực giữ gìn, phát huy các giá trị bản sắc văn hóa dân tộc Khơ Mú, truyền dạy cho con cháu trong thôn, xã. Làm trưởng thôn, bà Vi Thành Đô, đồng thời cũng là người có uy tín ở thôn Khe Hùm, xã Tân Nguyên (Yên Bình). Bà được nhân dân kính nể, tín nhiệm vì sự năng động, nhiệt tình với công việc chung của thôn, nhất là trong vận động, tư vấn cho nhiều gia đình hướng phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện, khả năng của họ. 

Những người có uy tín như ông Sùng Chù Chu, ông Vì Văn Sang, bà Vi Thành Đô là những tấm gương sáng cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số noi theo. Hiện tại, toàn tỉnh có khoảng trên 1 nghìn người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số đã và đang phát huy tốt vai trò của mình trong cộng đồng dân cư trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, ở lĩnh vực phát triển kinh tế, những người có uy tín luôn vận động đồng bào tích cực lao động, sản xuất, thực hiện và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn vay, cây con giống Nhà nước hỗ trợ, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các kiến thức khoa học công nghệ mới vào sản xuất nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa, ổn định đời sống.

Thực hiện các dự án, chương trình như: xây dựng nông thôn mới, chương trình 135, chính sách giảm nghèo và các chính sách khác, những người có uy tín đã tham gia hiến đất và đi đầu trong tuyên truyền, vận động nhân dân góp công, góp của làm đường giao thông, tu sửa kênh mương, xóa nhà tạm…

Nhiều nơi, với sự giúp đỡ của các tổ chức đoàn thể, những người có uy tín đã xây dựng và đưa vào thực hiện các mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng tre măng Bát độ, trồng chè, trồng rừng… cho chất lượng và hiệu quả kinh tế cao, giúp đồng bào dân tộc thiểu số phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo, cải thiện đời sống. Đội ngũ những người có uy tín cũng luôn đi đầu thực hiện và tuyên truyền người dân ổn định định canh, định cư, không di cư tự do, không tái trồng cây thuốc phiện, xóa bỏ hủ tục lạc hậu, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, thực hiện kế hoạch hóa gia đình… Vai trò, tiếng nói của người có uy tín trên lĩnh vực văn hóa xã hội đã góp phần không nhỏ trong xóa bỏ nhiều hủ tục, hình thành nên nếp sống văn hóa mới ở nhiều bản làng.

Cùng với đó, nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác quốc phòng - an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, người có uy tín luôn tuyên truyền vận động nhân dân các dân tộc nâng cao tinh thần cảnh giác phòng, chống mọi âm mưu gây mất đoàn kết và chia rẽ dân tộc, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc ở địa phương. Bằng uy tín của mình, những người có uy tín đã vận động nhân dân đoàn kết một lòng, kiên quyết đấu tranh chống mọi biểu hiện tiêu cực xã hội, phối hợp kịp thời với các cơ quan chức năng giải quyết tốt những mâu thuẫn ngay trong nội bộ gia đình, dòng họ, thôn bản góp phần ổn định tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội ở từng thôn, bản, khu dân cư.

Xác định rõ vai trò, vị trí to lớn của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, tỉnh và các địa phương đã rất quan tâm tới đội ngũ này và thực hiện tốt các chế độ, chính sách với người có uy tín, qua đó ngày càng phát huy vai trò của những người có uy tín đóng góp cho sự phát triển chung ở từng địa phương.

Hạnh Quyên

Các tin khác
Hàng ngày, các thành viên Tổ tự quản về ATGT Trường THCS Quang Trung đã phân công nhau điều tiết, đưa học sinh sang đường theo hướng đi bên phải

Hơn 1.700 tổ tự quản về an ninh trật tự và gần 450 tổ tự quản về an toàn giao thông toàn tỉnh Yên Bái đã và đang góp phần phát huy tinh thần tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ở cộng đồng trong giữ gìn an ninh trật tự.

Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục