Xuân về Trạm Tấu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/2/2016 | 11:06:13 AM

YBĐT - Đông qua, xuân tới, trăm hoa rừng chen nhau đua nở. Sắc vàng của nắng trải đều trên những thung lũng. Hoa đỏ, trắng, phớt hồng rồi vàng nhạt. Lan tím, trắng, đỏ cứ nhất tề bung nở. Anh Tráng A Gà ở thôn Mù Cao, xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu đi lên rừng hái lá chuối về gói bánh dày cười vui:

- Tết đến rồi, tết chung vui lắm nên gia đình giã thêm nhiều bánh dày làm quà tặng bạn bè, người thân đến chơi tết. Mình lấy lá về cho vợ làm bánh rồi còn lên xã tập thể thao, tết còn đi thi đấu. Tinh thần là sẵn sàng lắm rồi.

- Lúa, ngô, khoai, sắn nhà mình năm nay thế nào?

- Lâu lắm rồi không lo đói ăn với thiếu bữa nữa mà giờ đến bữa ăn là nghĩ xem có cái gì ngon ngon không thôi. Chứ mấy cái giống lúa lai Nhà nước cấp cho năng suất lắm, lúa cũ ăn chưa hết đã có lúa mới, giờ đang muốn bán đi không nó mọt hết ý - anh Tráng A Gà bảo.
- Sao anh không bán đi? - tôi hỏi.

- Để xem đã, nhà còn 7 con trâu, bò với cả chục con lợn và đàn gia cầm, bán đi rồi sợ lại thiếu thức ăn tinh cho chúng - anh nói.

Ngược con đường bê tông uốn lượn lên Bản Mù, xe máy nối đuôi nhau ầm ì xuống núi đi chợ tết. Dọc con đường về bản, bà con khẩn trương cuốc nương chuẩn bị trồng ngô xuân. Khí thế tích cực thi đua lao động sản xuất tràn về thôn, bản.

Đồng chí Giàng A Lù - Chủ tịch UBND xã Bản Mù phấn khởi cho biết: "Ăn chung một tết, đồng bào Mông trong xã hăng say thi đua lao động sản xuất. Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, mở đường, kéo điện, Bản Mù giờ sáng lắm rồi. Hàng chục công trình tiền tỷ thuộc các dự án của Nhà nước xây dựng, tạo cho người dân nhiều tiềm lực quý giá để phát triển kinh tế - xã hội”.

Nói rồi ông Lù khoát tay chỉ lên cái đỉnh Tà Ghênh, bên dưới là cánh đồng Mảnh Tàu ngót 40 ha đang tràn trề nhựa sống mà nói rằng: "Cán bộ có tin nổi không? Trên cái đỉnh ấy mà có cả một kênh mương thủy lợi, dù chưa lớn nhưng nước tưới chảy suốt ngày đêm, phục vụ cho việc tưới tiêu". Tôi nói là tin vì chúng tôi đã thấy rồi. Tôi còn thấy cả cái con đường lên Háng Chi Mua khó như đường lên trời mà Dự án giảm nghèo giai đoạn II còn đổ bê tông mấy đoạn.

Trưởng thôn Mù Cao - Trang A Chu phấn chấn thêm vào: “Không ai ngờ được Bản Mù như cách biệt với thế giới bên ngoài một thời bởi giao thông cách trở, giờ lại có đường bê tông, xe ga phóng vù vù như thế. Mấy cán bộ nữ về xã họp cứ tha hồ mà váy víu nhé. Kia, mấy con đường về thôn, bản, ừ thì còn trơn trượt khó đi nhưng tiết trời khô thì cứ là xe máy về tận nhà, điện thoại di động vui cả buổi. Sướng quá đi chứ cán bộ huyện, người Mông mình là ơn Đảng, Nhà nước lắm!".

Anh Trang A Chu bảo, sướng lắm rồi nhưng tương lai những con đường bê tông về đến bản làng còn sướng nữa, bằng những việc làm cụ thể mà Đảng, Nhà nước đã làm cho đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây, dân tin rồi cuộc sống chắc chắn ấm no, hạnh phúc hơn. Niềm tin của người dân ở Bản Mù cũng sáng ngời như ý Đảng vì niềm tin ấy mà ở nơi thâm sơn cùng cốc này đã khống chế được tình trạng di cư tự do, bỏ trồng thuốc phiện, thâm canh ngô, lúa chăn nuôi gia súc để thoát nghèo bền vững.

Ở Hát Lừu, đồng bào bản Thái cũng rạo rực tinh thần lao động đón xuân mới với những quyết tâm mới. Con đường bê tông về bản nông thôn mới uốn lượn quanh dòng Nậm Tung thơ mộng, sạch trơn tru. Những chiếc lướng (vật dùng để giã gạo chạy bằng sức nước) theo mùa xuân bản Thái vẫn quay đều đều theo guồng nước. Vật dụng để giã gạo này đã thân thuộc từ ngàn đời với người dân bản Thái nên đến nay, dù công nghệ tiên tiến đã về thôn, bản, giúp người dân xay xát gạo nhanh hơn, thuận lợi hơn, người dân bản Thái ở vùng cao này vẫn cố giữ nét văn hóa truyền thống của dân tộc mình.

Đồng bào Thái xã Hát Lừu thi gói bánh chưng trong Hội xuân năm 2016.

Bà Lò Thị Dung ở thôn Hát 2 đã sàng sảy được 1 thúng gạo nếp thơm lừng từ cái lướng vào nhà rồi phân trần: "Giã bằng lướng là cách giã thủ công nên hạt gạo không bị gãy, hạt cứ đều như vậy, trước khi đi làm cứ đổ thóc vào rồi một vài tiếng về lại lấy lên, giã gạo nếp làm bánh chưng ăn ngày tết thôi, thi thoảng rỗi rãi cho vào giã vì cũng chẳng mất thời gian công sức của mình. Lúc bận thì mang lên máy xát cho nhanh. Giữ cái lướng để lớp trẻ biết cái văn hóa người Thái mình như vậy, biết trước đây cha ông vất vả thế nào mới có hạt gạo thơm, để mà trân trọng sức lao động".

Lá dong, thịt lợn những thứ làm nên ngày tết đều được gia đình bà chuẩn bị chu đáo lắm. Cái tết cổ truyền với người Thái cũng là dịp để báo công lao động với tổ tiên nên những thứ làm nên món ăn ngày tết người phụ nữ Thái đảm đang muốn chuẩn bị từ chính những nông sản trong gia đình mình tự làm ra.

Bà Dung chia sẻ: "Được sự quan tâm của Đảng, bản làng đã thay đổi nhiều lắm, cuộc sống bước sang một trang mới ấm no, hạnh phúc hơn. Năm nay, nhờ biết phòng dịch, gia súc khỏe mạnh, bán được giá, gia đình đón tết tươm tất hơn”. Là xã được chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới, dù có nhiều khó khăn, trở ngại nhưng động lực xây dựng nông thôn mới đã giúp Hát Lừu hôm nay có nhiều thay da đổi thịt, văn hóa truyền thống được bảo tồn và phát huy.

Lãnh đạo huyện Trạm Tấu động viên người dân tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Đồng chí Lò Văn Chiến - Chủ tịch UBND xã Hát Lừu cho biết: "Xây dựng nông thôn mới xã đã có nhiều khởi sắc. Năm 2015 hoàn thành 25/25 chỉ tiêu kế hoạch đề ra; nông nghiệp thắng lớn cả về diện tích, năng suất và sản lượng; tổng sản lượng lương thực có hạt đạt trên 2.000 tấn; tỷ lệ hộ nghèo giảm 9%. Tết này, 100% các gia đình đều có tết. Phát huy kết quả này, năm 2016, xã sẽ tiếp tục phát huy mọi nguồn lực, hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đã đề ra".

Tết đã về trên khắp bản làng, ngõ xóm của huyện Trạm Tấu. Huyện vui mừng với việc hoàn thành 32/32 chỉ tiêu kế hoạch; trong đó, nhiều chỉ tiêu vượt cao. Tỷ lệ hộ nghèo giảm 7,82%. Năm mới 2016, huyện đã đề ra 21 chỉ tiêu cụ thể; trong đó, có 9 chỉ tiêu về kinh tế, 9 chỉ tiêu về văn hóa - xã hội, 3 chỉ tiêu về môi trường.

Đồng chí Nguyễn Văn Xa - Chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu cho biết: "Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của tỉnh, đời sống vật chất và tinh thần của người dân đã nâng lên. Bằng quyết tâm cao nhất, tranh thủ sự quan tâm hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, của tỉnh và phát huy nội lực của huyện; trong đó, nêu cao vai trò của cán bộ, đảng viên, làm việc bằng trách nhiệm, tâm huyết, nâng cao sản lượng lương thực, giữ vững đầu đàn gia súc, nâng tỷ lệ che phủ rừng, giảm nhiều hộ nghèo, hướng tới mục tiêu xóa đói giảm nghèo bền vững".

Trước thềm xuân mới 2016, Đảng bộ, chính quyền địa phương và nhân dân các dân tộc huyện Trạm Tấu đồng sức, đồng lòng, ra sức thi đua lao động sản xuất, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đề ra.

 Phương Thùy (Đài TT - TH huyện Trạm Tấu)

Các tin khác
Đường sắt bắt đầu mở bán vé tàu các tuyến phía Bắc dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 (ảnh minh họa).

Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội vừa thông báo mở bán vé tàu chạy các tuyến phía Bắc dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đưa lao động tham gia thi tuyển XKLĐ tại Nhật Bản.

Sáng 18/3, Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động -Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái đã tổ chức gặp mặt lao động tham gia thi tuyển xuất khẩu lao động (XKLĐ) tại thị trường Nhật Bản theo chương trình đơn hàng của Công ty TNHH Yamazaki Việt Nam.

Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh mới.

Dự báo từ ngày 19/3, khu vực Bắc Bộ trời chuyển rét. Từ đêm 19/3, khu vực Bắc Trung Bộ trời chuyển rét.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp các đơn vị tài trợ trao tặng kinh phí xây dựng Nhà tình nghĩa cho các hộ gia đình khó khăn tại xã Bảo Ái, huyện Yên Bình.

Sáng 17/3, tại xã Bảo Ái, huyện Yên Bình, Ban Thường vụ Đoàn Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, Huyện đoàn Yên Bình phối hợp tổ chức Chương trình Tháng thanh niên năm 2024 với chủ đề “Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục