Người Tày đón tết

  • Cập nhật: Thứ bảy, 6/2/2016 | 11:48:26 AM

YBĐT - Cũng như cộng đồng các dân tộc thiểu số, người Tày cũng đón tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc Việt Nam. Nhưng người Tày có hai thứ phải có trong những ngày tết, đó là gói bánh ăn tết và làm quả yển vui chơi trong ngày tết.

Ngày hai chín tết, việc đồng áng của đồng bào Tày ở xã Xuân Long, huyện Yên Bình tạm gác lại. Mọi người đã trở về nhà để chuẩn bị cho cái tết đầm ấm sau một năm làm ăn bận rộn. Những năm gần đây, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào được nâng lên rất nhiều nên cái tết đã bớt phần lo lắng. Nhiều nét văn hóa bản sắc truyền thống của đồng bào Tày, trong đó việc gói bánh ngày tết thì không thể thiếu ở mỗi gia đình.

Đây là thứ ẩm thực không thể thiếu trong ngày tết Nguyên đán của dân tộc Việt Nam và với đồng bào Tày cũng vậy. Người Tày thường gói ba loại bánh trong ngày tết, là bánh tày, bánh gù (bánh mỏ vịt) và bánh nẳng. Gói bánh tày thì không thể thiếu cặp lạt quang được đan cầu kỳ ở hai đầu bánh, lạt buộc cũng phải đủ dài để cuốn đủ cả thân bánh.

Đồng bào Tày thường tổ chức gói bánh tết với nhau, tạo không khí đoàn kết.

Gói bánh tày có vẻ khó hơn gói cái bánh chưng vuông vức, nhưng bánh tày mới là nét cổ truyền của cha ông để lại. Theo ông Đặng Ngọc Thông ở thôn Mỏ Quan, xã Xuân Long, huyện Yên Bình, lý do gói bánh dài tròn là do thời xưa khó khăn, không có xoong nồi lớn, đồng bào phải dùng ống nứa to để luộc bánh.

Chơi đánh yển trong hội xuân.

Chiều ba mươi, các gia đình mời tổ tiên về ăn tết vui xuân cùng con cháu trong hai đến ba ngày. Nam thanh nữ tú tìm đến vui hội xuân. Người lớn tuổi trong họ hàng, trong thôn xóm đến chúc tết nhau bằng được. Tất cả đều mong cho một năm sức khỏe dồi dào, mưa thuận gió hòa với những vụ mùa bội thu và hạnh phúc tràn đầy trong mùa xuân mới tươi vui.

Quang Tuấn - Thanh Chi

Các tin khác
Các đồng đội của CCB Nguyễn Văn Chiến tham ra Lễ động thổ xây dựng nhà.

Sáng 18/4, Ban liên lạc Sư đoàn 356 (F356) Yên Bái, Nhóm Quốc kỳ Cựu chiến binh (CCB) Mặt trận Vị Xuyên và những người bạn phối hợp với chính quyền xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái tổ chức khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ gia đình hội viên CCB Nguyễn Văn Chiến, thôn Thanh Sơn, xã Tuy Lộc.

“Bữa cơm công đoàn” được tổ chức với hơn 500 suất ăn cho đoàn viên, NLĐ.

Hưởng ứng Tháng công nhân và Tháng vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Lục Yên vừa phối hợp Công ty TNHH Đá cẩm thạch RK Việt Nam, Công ty cổ phần Luyện kim và khai khoáng Việt Đức tổ chức Chương trình “Bữa cơm công đoàn” cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Quang cảnh buổi gặp mặt.

UBND thành phố Yên Bái vừa tổ chức gặp mặt, giao lưu với quản trị viên các trang, nhóm trên mạng xã hội trên địa bàn thành phố.

Đại diện Tập đoàn xăng dầu Việt Nam trao kinh phí hỗ trợ.

Vừa qua, đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Yên Bái đã trao tặng kinh phí hỗ trợ xây dựng Trung tâm giáo dục cộng đồng tại xã Tuy Lộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục