Phụ nữ thành phố Yên Bái khẳng định vị thế trong gia đình và xã hội

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/4/2016 | 10:06:02 AM

YBĐT - Các cấp hội phụ nữ thành phố Yên Bái đã xây dựng và phát huy các mô hình, câu lạc bộ (CLB), nổi bật như: CLB “Phụ nữ hạn chế sử dụng túi ni-lon”, CLB “Phụ nữ bảo vệ môi trường” tại phường Đồng Tâm, phường Nguyễn Phúc; CLB “Nuôi dạy con tốt” tại phường Nguyễn Thái Học; CLB “Kết nối mẹ con” tại phường Hợp Minh, xã Phúc Lộc.

Những năm qua, các cấp hội phụ nữ thành phố Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình đạt 4 chuẩn mực “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”. Qua đó, giúp hội viên nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần khẳng định vị thế của người phụ nữ trong gia đình và xã hội.

Bà Dương Thị Hải Yến - Chủ tịch Hội LHPN thành phố cho biết: “Để hỗ trợ hội viên xây dựng gia đình “No ấm - bình đẳng - tiến bộ - hạnh phúc”, trong năm 2015, các cấp hội phụ nữ ở thành phố đã đẩy mạnh các hoạt động: tuyên truyền nội dung giáo dục gia đình theo 4 chuẩn mực, đổi mới phương pháp và có sự phối hợp đồng bộ để thực hiện tốt việc quản lý giáo dục con cái, phòng, chống tệ nạn xã hội, bạo lực gia đình…”.

Kết quả có 100% hộ hội viên được học tập, tuyên truyền, trong đó 100% gia đình hội viên nắm vững các tiêu chí của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Tỷ lệ hộ gia đình hội viên đạt tiêu chí là 84%.

Để thực hiện có hiệu quả cuộc vận động này, các cấp hội đã xây dựng và phát huy các mô hình, câu lạc bộ (CLB), nổi bật như: CLB “Phụ nữ hạn chế sử dụng túi ni-lon”, CLB “Phụ nữ bảo vệ môi trường” tại phường Đồng Tâm, phường Nguyễn Phúc; CLB “Nuôi dạy con tốt” tại phường Nguyễn Thái Học; CLB “Kết nối mẹ con” tại phường Hợp Minh, xã Phúc Lộc.

Đồng thời, làm tốt công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy tại cơ sở bằng việc duy trì hoạt động của các CLB “Phòng, chống ma túy”, “Chia sẻ”, “Chi hội phụ nữ chồng, con không nghiện ma túy và không vi phạm pháp luật”…

Tiếp tục triển khai “Địa chỉ tin cậy” ở 17 cơ sở hội, tích cực truyên truyền những người có uy tín trong cộng đồng, có kiến thức và năng lực hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình, gia đình có cơ sở vật chất để bố trí nơi tạm lánh nạn cho nạn nhân.

Đến nay, toàn thành phố đã xây dựng được 49 mô hình CLB, thu hút trên 1.500 hội viên tham gia. Hầu hết các mô hình, CLB được thành lập đều duy trì sinh hoạt định kỳ đều đặn với những nội dung phù hợp, tác động tích cực đến nhận thức của hội viên.

Nhằm đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức về dinh dưỡng và sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình cho người dân, Hội đã phối hợp tổ chức khám phụ khoa cho 2.773 lượt người; cấp thuốc miễn phí cho 1.236 chị em trong độ tuổi sinh đẻ; vận động các bà mẹ có con từ 0 - 6 tuổi đưa con đi tiêm chủng; thường xuyên xây dựng và nhân rộng mô hình: “Gia đình không có trẻ em suy dinh dưỡng”, “Gia đình không sinh con thứ 3”… đến 17 xã, phường.

Cùng với việc xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững, các cấp hội còn làm tốt công tác từ thiện nhân đạo, tổ chức thăm hỏi động viên, giúp đỡ 132 suất quà cho các hộ hội viên phụ nữ nghèo, phụ nữ đơn thân, phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong dịp tết Nguyên đán trị giá trên 28 triệu đồng; giúp 69 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ với số tiền 38 triệu đồng, 650 con gà giống, 230 kg gạo và 296 ngày công lao động. Ngoài ra, các cấp hội đã giúp đỡ hộ nghèo cho vay không lãi trên 150 triệu đồng. Nhờ đó, số hộ nghèo do phụ nữ làm chủ giảm còn 437/717 hộ nghèo toàn thành phố.

Các hoạt động do Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Yên Bái phát động trong thời gian qua đã tạo thành phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp. Qua đó, chị em ngày càng thực hiện tốt hơn vai trò, trách nhiệm của người phụ nữ trong gia đình và xã hội, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế, xã hội của thành phố.

Hoài Anh

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục