Bảo đảm an toàn giao thông dịp nghỉ lễ: Xử lý nghiêm các vi phạm

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/4/2016 | 2:36:48 PM

YBĐT - Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, cán bộ, công chức, người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày. Đây là điều kiện thuận lợi để người dân về quê, đi vui chơi, tham quan... Tuy nhiên, cũng từ đây, nguy cơ về các vụ tai nạn giao thông (TNGT) tăng cao do mật độ người, phương tiện tham gia giao thông lớn hơn. Chính vì vậy, các lực lượng chức năng đã và đang huy động toàn bộ nhân lực, phương tiện tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các vi phạm.

Lực lượng cảnh sát giao thông lập biên bản xử lý người vi phạm.
Lực lượng cảnh sát giao thông lập biên bản xử lý người vi phạm.

Những ngày qua, trên nhiều tuyến đường thuộc địa bàn thành phố Yên Bái, lực lượng cảnh sát giao thông đã phối hợp với cảnh sát cơ động tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm. Song song với lập chốt tại các điểm “nóng” đông người qua lại, các lực lượng chức năng cũng triển khai tuần tra lưu động nhằm phát hiện và xử lý nghiêm vi phạm, nhất là các hành vi vi phạm nguy hiểm, là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT.

Theo Thiếu tá Trần Thúy Vinh - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Yên Bái, vào những ngày nghỉ lễ, mật độ giao thông tại địa bàn thành phố chắc chắn sẽ gia tăng, kèm theo đó là các hành vi vi phạm. Do vậy, từ nhiều ngày qua, Đội đã tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát tại các khu vực ngã ba, ngã tư, khu vực đông dân cư.

Được biết, để bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông trong dịp này, Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng chức năng kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT); trong đó, chú trọng vào các vi phạm về chạy quá tốc độ, điều khiển phương tiện có nồng độ cồn vượt quá quy định cho phép, chở khách vượt quá số người quy định, chở khách trên phương tiện đường thủy không đủ hoặc không có áo phao, dụng cụ nổi cho hành khách...

Cùng với việc xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT, công tác bảo đảm an toàn trong hoạt động vận tải cũng được các ban, ngành đặc biệt coi trọng. Đến thời điểm hiện tại, Ban ATGT tỉnh đã phân công nhiệm vụ cho các thành viên túc trực 24/24 giờ hàng ngày nhằm kịp thời xử lý khi có các tình huống xấu xảy ra trong những ngày nghỉ lễ.

Ban ATGT tỉnh cũng chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường có mặt tại các bến xe để kiểm tra, kiên quyết không cho xe ô tô xuất bến đối với các xe không bảo đảm các điều kiện an toàn, lái xe không đủ điều kiện điều khiển xe ô tô chở khách; đồng thời, có biện pháp ngăn chặn, xử lý kiên quyết các trường hợp phương tiện chở quá số người quy định.

Ông Mai Văn Bộ - Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải cho biết: “Từ nay đến hết kỳ nghỉ lễ, chúng tôi sẽ phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông và các đơn vị chức năng tại các địa phương tổ chức tuần tra, kiểm soát để bảo đảm TTATGT và an ninh trật tự trên các tuyến đường, bến xe khách, bến đò ngang sông, phương tiện giao thông công cộng. Bên cạnh đó, chúng tôi tăng cường kiểm tra, giám sát qua thiết bị giám sát hành trình, xử lý nghiêm các trường hợp chạy quá tốc độ quy định”.

Hiện nay, dưới sự chỉ đạo của Sở Giao thông Vận tải, các đơn vị vận tải, nhà xe đã tiến hành cam kết không chở quá số người quy định; tài xế, phụ xe không uống bia, rượu, dùng chất kích thích trước và trong khi làm việc… Đặc biệt, dịp nghỉ lễ năm nay, các đơn vị vận tải đều không có kế hoạch tăng giá vé trên các tuyến. Tuy nhiên, để bảo đảm quyền lợi cho hành khách, các lực lượng chức năng đã công khai số điện thoại đường dây nóng; đồng thời, tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp tăng giá vé, chở quá số người quy định...

Cùng với những giải pháp trên, các địa phương cần chỉ đạo lực lượng chức năng trên địa bàn tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm TTATGT, quản lý tốt lòng đường, hành lang đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, bảo đảm thông thoáng, an toàn...

Hùng Cường

Các tin khác
Hàng ngày, các thành viên Tổ tự quản về ATGT Trường THCS Quang Trung đã phân công nhau điều tiết, đưa học sinh sang đường theo hướng đi bên phải

Hơn 1.700 tổ tự quản về an ninh trật tự và gần 450 tổ tự quản về an toàn giao thông toàn tỉnh Yên Bái đã và đang góp phần phát huy tinh thần tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ở cộng đồng trong giữ gìn an ninh trật tự.

Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục