Nơi môi trường và các tuyến đường sạch, đẹp

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/4/2016 | 8:04:07 AM

YBĐT - Hình ảnh các hội viên phụ nữ quét dọn vệ sinh trên khắp các tuyến đường, ngõ xóm của phường Tân An (thị xã Nghĩa Lộ) vào chiều mồng 1 và 15 Âm lịch hàng tháng đã trở nên quen thuộc đối với mỗi người dân nơi đây.

Hoạt động của Câu lạc bộ “Phụ nữ với công tác VSMT” của Hội Phụ nữ phường Tân An (thị xã Nghĩa Lộ) giúp các tuyến đường trên địa bàn luôn sạch đẹp.
Hoạt động của Câu lạc bộ “Phụ nữ với công tác VSMT” của Hội Phụ nữ phường Tân An (thị xã Nghĩa Lộ) giúp các tuyến đường trên địa bàn luôn sạch đẹp.

Với việc quét rác, khơi thông cống rãnh, phát quang,  nhắc nhở người dân để rác thải đúng nơi quy định... của hội viên Câu lạc bộ (CLB) “Phụ nữ với công tác vệ sinh môi trường (VSMT)” đã giúp các tuyến đường trên địa bàn phường luôn sạch đẹp.

Chị Hoàng Thị Văn - Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Tân An cho biết: “Hưởng ứng phong trào phụ nữ với môi trường xanh - sạch - đẹp gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương,  Hội Phụ nữ phường đã phát động và triển khai  phong trào thi đua “5 không, 3 sạch”. Năm 2007, Hội đã thành lập CLB “Phụ nữ với công tác VSMT” thu hút 27 hội viên ở 24 chi hội tham gia. Để phong trào đạt hiệu quả cao, Hội đã tích cực tổ chức các hoạt động truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức cán bộ, hội viên, phụ nữ về nông thôn mới, đặc biệt về bảo vệ môi trường. Trong đó, nhân rộng mô hình phân loại rác thải và xây dựng hố rác hữu cơ tại hộ gia đình, từ đó tuyên truyền nhân dân chấp hành các quy định về bảo đảm VSMT, thực hiện thu gom, phân loại rác thải, góp phần bảo vệ môi trường nông thôn”.

Tìm hiểu được biết, từ những hội viên ban đầu, đến nay CLB đã phát triển rộng khắp và mỗi hội viên đều đã xây dựng tại gia đình một hố rác để gom rác thải sinh hoạt mỗi ngày. Chị Hà Thị Hòa - Chủ nhiệm CLB “Phụ nữ với công tác VSMT” phường Tân An chia sẻ: “Nhiều hội viên phụ nữ vừa gương mẫu thực hiện, vừa tích cực tuyên truyền, vận động người thân trong gia đình và bà con làng xóm làm theo. Đến nay, nhiều hộ hội viên, phụ nữ và nhân dân trong xã đã hình thành thói quen thu gom rác thải”.

Để nâng cao chất lượng hoạt động, CLB tổ chức cho các hội viên tham quan mô hình phân loại rác ở một số hộ gia đình tiêu biểu để các hội viên học tập, làm theo. Bên cạnh đó, để thu hút sự quan tâm của cộng đồng về VSMT, các hội viên trong CLB luôn tuyên truyền vận động nhân dân tham gia thực hiện nếp sống văn minh đô thị, cụ thể là việc hình thành ý thức cho trẻ em, các thành viên trong gia đình giữ gìn VSMT. Đồng thời, chị em cũng duy trì đều đặn mỗi tháng 2 lần quét rác, khơi thông cống rãnh, phát quang đường làng ngõ xóm nơi cư trú. Và vào tối ngày 15 âm lịch hàng tháng Hội Phụ nữ phường tổ chức sinh hoạt, nói chuyện về công tác VSMT, vận động hội viên gương mẫu đi đầu trong thực hiện nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng; công trình nhà tiêu và chuồng trại chăn nuôi xa nhà; có nhà tắm, sử dụng nước giếng, nước máy đảm bảo vệ sinh...

Qua đó, ý thức của các chị em từng bước được nâng lên và thực hiện ký cam kết không vứt rác ra đường, không lấn chiếm lề đường, không để các chướng ngại vật gây mất mỹ quan khu dân cư…

Trải qua thời gian hoạt động, CLB “Phụ nữ với công tác VSMT” phường Tân An đã phát huy rõ hiệu quả. CLB không chỉ giúp mỗi cá nhân nhận thức rõ hơn về ý thức, trách nhiệm của bản thân trong giữ gìn vệ sinh chung, bảo vệ cảnh quan môi trường sống mà còn góp phần tích cực để xây dựng nếp sống mới tại địa phương, làm cho bộ mặt phường Tân An ngày càng đổi thay theo hướng văn minh.

Minh Huyền

Các tin khác

Theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả sau dịp nghỉ lễ.

Ảnh minh hoạ.

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.

Hai anh em Hà Mạnh Hùng và Hà Duy Minh - Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái nhận quà của nhà tài trợ.

Với mong muốn hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống, thời gian qua, Thành đoàn Yên Bái đã tích cực phối hợp triển khai nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động “Nâng cánh ước mơ - cùng em tôi đến trường”.

Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức khánh thành công trình tu bổ Khu di tích lịch sử quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Dự chương trình có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục