Nghĩa Lộ quan tâm đào tạo cán bộ người dân tộc

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/5/2016 | 3:15:48 PM

YBĐT - Là địa phương có 17 dân tộc cùng chung sống, trong đó, người dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm 59%, những năm qua, thị xã Nghĩa Lộ rất quan tâm tới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là người DTTS.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và thị xã Nghĩa Lộ trao đổi về công tác cán bộ tại xã Nghĩa Lợi.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và thị xã Nghĩa Lộ trao đổi về công tác cán bộ tại xã Nghĩa Lợi.

Đồng chí Phan Hữu Quang - Trưởng ban Tổ chức Thị ủy cho biết: “Đảng bộ thị xã đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác đào tạo cán bộ là người DTTS và thể hiện trên nhiều phương diện. Trong quy hoạch cán bộ lãnh đạo thị xã các giai đoạn, thị xã luôn chú trọng nâng cao tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ là người DTTS.

Trong công tác tạo nguồn phát triển đảng viên, thị xã cũng quan tâm kết nạp đảng viên mới là người DTTS. Trong cơ cấu ban chấp hành Đảng bộ, đại biểu HĐND các cấp luôn đảm bảo tỷ lệ đại biểu là người DTTS theo hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh. Thị xã cũng quan tâm cử cán bộ DTTS đi đào tạo, bồi dưỡng theo Đề án số 11 của Tỉnh ủy Yên Bái về đào tạo cán bộ chủ chốt xã, phường giai đoạn 2012 - 2020; chỉ đạo triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước liên quan đến hỗ trợ đào tạo cán bộ là người DTTS…”.

Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, cán bộ người DTTS của thị xã tham gia cấp ủy tỉnh có 1 đồng chí, cấp ủy thị xã 15/38 đồng chí, cấp ủy cơ sở 92/214 đồng chí. Đến nay, có 17 đồng chí được cử đi học theo Đề án số 11 của Tỉnh ủy, trong đó có 15 đồng chí là người DTTS. Chuẩn bị cho bầu cử đại biểu HĐND cấp thị xã nhiệm kỳ 2016 - 2021, dự kiến số lượng đại biểu người DTTS là 15 người, chiếm 50% đại biểu của nhiệm kỳ.

Cùng với việc quan tâm đào tào, bồi dưỡng cán bộ là người DTTS, thị xã cũng quan tâm bố trí, sắp xếp vị trí, việc làm phù hợp để đội ngũ này phát huy được năng lực, sở trường của mình. Bác sỹ trẻ Chu Kiều Giang - dân tộc Ngái, tốt nghiệp đại học y năm 2013. Là con em địa phương và được hưởng "Chính sách thu hút, đào tạo cán bộ khoa học, cán bộ quản lý; hỗ trợ đào tạo cán bộ, học sinh, sinh viên người DTTS tỉnh Yên Bái giai đoạn 2014 - 2016” theo Quyết định 24/2014/QĐ - UBND của UBND tỉnh Yên Bái, bác sỹ Giang đã quyết định về công tác tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ.

Bác sỹ Giang chia sẻ: “Nhờ có chính sách thu hút đào tạo cán bộ DTTS mà tôi có cơ hội được cống hiến sức mình cho quê hương. Hiện, tôi rất yên tâm công tác”. Được biết, thực hiện theo Quyết định 24 này, trong 5 năm qua (2011-2015) đã có 5 bác sĩ là người DTTS trong tổng số 10 bác sĩ trẻ ra trường đã về công tác tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ, hưởng mức hỗ trợ 70 triệu đồng/người.

3 xã gồm: Nghĩa An, Nghĩa Lợi, Nghĩa Phúc là các xã có tỷ lệ người dân tộc chiếm trên 90%. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là người DTTS ở đây được đặc biệt quan tâm. Anh Lò Văn Hải là một cán bộ trẻ người dân tộc Thái được đào tạo, bồi dưỡng từ khi là Bí thư Đoàn xã đến Phó chủ tịch UBND xã và hiện giữ chức Phó bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Nghĩa Lợi. Anh được tạo điều kiện tham gia các lớp đào tạo nâng cao về trình độ lý luận chính trị và chuyên môn.

Anh Hải chia sẻ: “Là cán bộ DTTS được bố trí công tác tại địa phương cũng có nhiều thuận lợi như cùng ngôn ngữ với bà con, hiểu các phong tục tập quán... nên thuận lợi trong quá trình công tác, nhất là trong việc chỉ đạo triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến nhân dân. Vì vậy, cơ sở mong tiếp tục được quan tâm, đào tạo nhiều cán bộ là người DTTS về công tác tại địa phương”.

Hiện, thị xã Nghĩa Lộ có 778 cán bộ, công chức, viên chức công tác tại 29 cơ quan, đơn vị, xã, phường thuộc UBND thị xã quản lý, trong đó, cán bộ, công chức, viên chức người DTTS là 222 người, chiếm 28,53%. Số cán bộ công chức người DTTS đạt chuẩn, trên chuẩn theo ngạch và vị trí việc làm ở cấp thị xã đạt 99,31%, cấp xã, phường đạt 97,33%. Nhiều đồng chí được bầu, bổ nhiệm giữ những vị trí quan trọng trong các cơ quan, đơn vị.

Theo đánh giá của Phòng Nội vụ thị xã Nghĩa Lộ, số cán bộ, công chức được cử đi đào tạo, bồi dưỡng cơ bản được bố trí vào các vị trí, chức danh phù hợp, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ công tác, nhiều cán bộ tích cực trên nhiều phương diện.

Trong thời gian tới, thị xã Nghĩa Lộ tiếp tục  làm tốt công tác tạo nguồn cơ bản, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ DTTS cả về mặt tri thức, phẩm chất, đạo đức, uy tín và năng lực. Đi đôi với đó là tiếp tục bố trí sắp xếp công việc phù hợp để cán bộ người DTTS đảm bảo đời sống, yên tâm công tác, có điều kiện cống hiến nhiều hơn cho quê hương. Việc quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là người DTTS đã và đang đem lại nhiều hiệu quả tích cực trong phát triển nguồn nhân lực của thị xã.

Hạnh Quyên

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục