Lục Yên trước mùa thi

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/5/2016 | 3:24:46 PM

YBĐT - Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2016 đang tới gần. Thời điểm này, học sinh các trường THPT huyện Lục Yên đang tích cực chuẩn bị để có được kết quả cao nhất.

Cô và trò Trường THPT Hoàng Văn Thụ tích cực ôn thi để đạt kết quả cao nhất.
Cô và trò Trường THPT Hoàng Văn Thụ tích cực ôn thi để đạt kết quả cao nhất.

Thầy Nguyễn Đăng Thi - Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Văn Thụ cho biết: “Năm học này Trường có 389 học sinh lớp 12, qua nguyện vọng có 282 em đăng ký thi xét tốt nghiệp tại địa phương, 157 em đăng ký thi tốt nghiệp và xét tuyển cao đẳng, đại học tại thành phố Yên Bái. Ngoài số trên, điểm thi nhà trường còn có khoảng 20 em dự thi tự do”.

Với mục tiêu phấn đấu tỷ lệ tốt nghiệp đạt 96%, đúng thực chất, không chạy theo thành tích, ngay từ đầu năm học, Trường THPT Hoàng Văn Thụ đã có kế hoạch ôn thi, nắm bắt thông tin, hướng dẫn học sinh đăng ký môn học. Sơ bộ đăng ký tại địa phương, ngoài 3 môn bắt buộc, có đến 99% học sinh của Trường lựa chọn môn Địa lý để thi tốt nghiệp. Hiện nay, Trường đang tập trung rà soát làm hồ sơ bảo đảm chính xác để chốt hồ sơ vào ngày 30/4 và lên phương án thi thử từ ngày 20 đến 23 tháng 4.

Em Nguyễn Thị Thúy Hằng, lớp 12A1 cho biết: “Các thầy, cô đã triển khai ôn tập từ đầu năm học và nay khối lượng kiến thức đã thực hiện được 2/3. Em làm hồ sơ đăng ký xét vào Học viện Báo chí - Tuyên truyền. Vì vậy, cùng các môn học khác, em đang tích cực ôn môn Văn, Sử, Địa”.

Về công tác ôn thi, cô Nguyễn Thị Hòa, giáo viên Ngữ văn cho biết: “Cùng với bảo đảm cơ sở vật chất phục vụ ôn tập, nhà trường đã yêu cầu giáo viên có kế hoạch cụ thể, có giáo án soạn mới với nội dung bám vào những kiến thức cơ bản, rèn luyện kỹ năng theo định hướng mới của Bộ Giáo dục - Đào tạo. Bên cạnh đó, quan tâm giúp các em kiến thức liên môn, những vấn đề thời sự như: thực phẩm không an toàn, biến đổi khí hậu… Giáo viên cũng tư vấn tâm lý để giúp các em có tâm thế tốt nhất bước vào kỳ thi”.

Cũng như Trường THPT Hoàng Văn Thụ, Trường THPT Hồng Quang có 148 em thi THPT quốc gia, trong đó dự thi xét tốt nghiệp tại Trường có 141 em, thi tốt nghiệp và xét cao đẳng, đại học tại thành phố Yên Bái có 47 em. Với mục tiêu đỗ tốt nghiệp đạt 98% trở lên, đỗ cao đẳng, đại học chiếm 30% trở lên trong tổng số các em dự thi, Trường tổ chức ôn thi làm 3 đợt: đợt 1 (từ 7/9/2015 đến hết học kỳ I) ôn tập 3 môn: Toán, Văn, Anh - mỗi môn 12 buổi, môn tự chọn 10 buổi; đợt 2 (từ đầu học kỳ II đến 25/5/2016), ôn tập 3 môn: Toán, Văn, Anh, mỗi môn 16 buổi và môn tự chọn 12 buổi; đợt 3 (từ 25/5/2016 đến 20/6/2016) ôn tập 3 môn: Toán, Văn, Anh, mỗi môn 8 buổi và môn tự chọn 8 buổi; phụ đạo ca 3 đối với học sinh yếu kém bộ môn sau thi thử các môn thi tốt nghiệp vào cuối tháng 4.

Thầy Nguyễn Xuân Tuyên - Hiệu trưởng cho biết: “Cùng hoàn thành chương trình theo đúng kế hoạch trước 20/4/2016, thi thử  tốt nghiệp theo đề thi của Sở Giáo dục - Đào tạo, nhà trường yêu cầu giáo viên chủ nhiệm bám sát lớp, có biện pháp duy trì sỹ số. Đối với giáo viên bộ môn, tăng cường tổ chức cho học sinh ôn tập, tập trung vào những yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng chương trình giáo dục THPT, chủ yếu trong chương trình lớp 12. Trong đó, chú ý phân loại theo nhóm đối tượng học sinh, giúp học sinh nâng cao các mức độ nhận biết, thông hiểu và vận dụng cao kiến thức. Trong quá trình ôn tập có sự kiểm tra nhận thức. Sau 10 tiết có một bài kiểm tra 45 phút, kết thúc mỗi đợt ôn có 1 bài kiểm tra đánh giá chung”.

Khi được hỏi, em Tăng Thị Thùy Tâm, lớp 12A4 cho biết: “Qua phổ biến của nhà trường, chúng em được biết số lượng môn thi năm nay cũng được giữ nguyên so với 2015 là 8 môn. Trong đó, thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT đăng ký 4 môn tối thiểu, gồm 3 môn bắt buộc là: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 môn do thí sinh tự chọn trong các môn thi còn lại. Đề thi THPT quốc gia 2016 về cơ bản như năm 2015, theo hướng đánh giá năng lực học sinh, nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12. Các thầy cô cũng định hướng cho chúng em không nên học tủ bởi đề thi sâu, rộng, không hạn hẹp trong một khuôn khổ, tài liệu hướng dẫn đã mua sử dụng để tham khảo. Năm nay, em chỉ dự thi xét tốt nghiệp nên đang tập trung ôn những môn theo quy định”.

Không chỉ ôn tập và tư vấn cho học sinh, việc phối hợp với phụ huynh học sinh cũng được nhà trường quan tâm. Anh Nhượng - một phụ huynh cho biết: “Theo thông tin từ nhà trường, chúng tôi được biết số lượng môn thi, thời gian thi, nắm được những điểm mới trong xét tuyển các trường đại học năm nay. Từ thông tin nắm bắt được, chúng tôi rất yên tâm để cùng với nhà trường định hướng, động viên con em mình trong kỳ thi để đạt kết quả cao nhất”.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2016 đã cận kề, đáng mừng là việc phân luồng của học sinh Lục Yên đã rõ nét hơn khi hồ sơ tham dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển cao đẳng, đại học năm nay đã thấp hơn những năm trước. Điều này cho thấy, học sinh đã biết học lực của bản thân, từ đó có lựa chọn cho mình con đường phù hợp. Từ chủ động trong kế hoạch ôn thi, định hướng tư vấn tốt cho học sinh… có cơ sở để xác định kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm nay ở Lục Yên sẽ đạt kết quả như mục tiêu đề ra.

Đình Tứ

Các tin khác
Chiến sĩ trẻ trong giờ học Điều lệnh Công an nhân dân.

Cách đây hơn một tháng, những bạn trẻ còn bịn rịn, lưu luyến phút chia tay mà hôm nay đã chững chạc, rắn rỏi hơn hẳn trong bộ quân phục; vẻ trang nghiêm trong tiết học điều lệnh, tập trung cao độ trong buổi học quân sự, nghiệp vụ… Chuyện những những người lính trẻ tại Tiểu đoàn Huấn luyện, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Bắc, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên khen thưởng và tặng quà cho người dân tiêu biểu xã Nậm Có.

Huyện tập trung tuyên truyền, nhân rộng những tập thể, cá nhân trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, trong sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới… bằng nhiều hình thức đa dạng

Lực lượng công an Trấn Yên diễn tập vây bắt tội phạm tại xã Nga Quán.

Thời gian qua, huyện Trấn Yên đã đẩy mạnh xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ)”, tạo chuyển biến tích cực về tư tưởng, hành động, nâng cao nhận thức pháp luật cho nhân dâ, góp phần ngăn ngừa, hạn chế vi phạm pháp luật và giảm thiểu các loại tội phạm phát sinh.

Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái nơi xảy ra sự cố

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 39/CĐ-TTg ngày 22/4/2024 về vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục