Thành phố Yên Bái chú trọng phát triển văn hóa đọc trong nhân dân

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/5/2016 | 3:47:57 PM

YBĐT - Thành phố Yên Bái đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tích cực tham gia đọc, sách, báo bằng việc mở rộng Thư viện thành phố cũng như luân chuyển các đầu sách, báo, tạp chí xuống các cơ sở xã, phường.

Học sinh Trường THPT Hoàng Quốc Việt đã có thói quen đến Thư viện trường đọc sách.
Học sinh Trường THPT Hoàng Quốc Việt đã có thói quen đến Thư viện trường đọc sách.

Là một trường THPT ở vùng nông thôn, bởi vậy, một trong những kênh thông tin giúp cho các thầy, cô giáo Trường THPT Hoàng Quốc Việt (thành phố Yên Bái) cũng như học sinh của nhà trường nâng cao trình độ đó là thư viện. Vì vậy, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, nhà trường đã chú trọng đầu tư xây dựng thư viện. Hàng năm, nhà trường đều huy động các nguồn xã hội hóa đầu tư bổ sung lượng sách mới, sách hay, tạo điều kiện thuận lợi thu hút các em học sinh hình thành thói quen đọc sách, tìm hiểu thông tin, nâng cao kiến thức.

Em Trần Thanh Xuân, lớp 11A Trường THPT Hoàng Quốc Việt chia sẻ: “Sách đã giúp cho chúng em rất nhiều trong quá trình học tập, đó là những hành trang tri thức quan trọng trước cánh cửa tương lai, đồng thời là những bài học dạy cho chúng em cách đối xử với cha mẹ, thầy cô, biết cách yêu thương đoàn kết, giúp đỡ bạn bè”.

Việc hình thành và đổi mới hoạt động của thư viện nhà trường đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng dạy và học. Đến nay, thư viện nhà trường đã có trên 1.469 cuốn sách tham khảo, sách giáo khoa, sách pháp luật, sách truyện các loại và gần 800 cuốn sách dùng chung cho giáo viên và học sinh. Nhà trường còn tạo điều kiện quan tâm tới các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn thuộc hộ nghèo được mượn sách giáo khoa học tập. Cùng với đó, mỗi tháng nhà trường còn phối hợp với Thư viện tỉnh Yên Bái bố trí xe lưu động phục vụ giáo viên và học sinh đọc sách một lần.

Thầy giáo Đinh Bảo Trung - Phó hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Quốc Việt cho biết: “Với đặc thù học sinh của nhà trường thường ở lại trường buổi trưa, vì thế nhà trường đã tạo điều kiện mở cửa thư viện từ 11 giờ đến 13 giờ 30 phút chiều. Cô thủ thư cũng rất tâm huyết, có quyển sổ theo dõi tất cả các em đến đọc sách và mỗi thứ hai hàng tuần lại nêu gương và có phần quà cho em nào có số buổi đọc sách nhiều trong tuần”.

Không chỉ chú trọng phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường, thời gian qua thành phố Yên Bái đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tích cực tham gia đọc, sách, báo bằng việc mở rộng Thư viện thành phố cũng như luân chuyển các đầu sách, báo, tạp chí xuống các cơ sở xã, phường. Đặc biệt, thư viện thành phố mở cửa 3 ngày/tuần phục vụ bạn đọc.

Ông Phạm Văn Vân ở tổ 9, phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái năm nay đã 85 tuổi nhưng vẫn thường xuyên có thói quen đạp xe đến Thư viện thành phố để đọc sách. Bởi theo ông, việc đọc sách, báo giúp tăng cường trí nhớ, nắm bắt được nhiều thông tin và cả giải trí. Hiện nay, Thư viện thành phố Yên Bái có 4.865 cuốn sách, 9.530 bản báo, tạp chí với 12 mục báo, tạp chí các loại. Từ đầu năm đến nay, Thư viện đã bổ sung mới 127 cuốn sách, quản lý 31 thẻ bạn đọc, thu hút 852 lượt bạn đọc.

Ngoài ra, trên địa bàn thành phố còn có 21 tủ sách cơ sở, trong đó có một thư viện ở xã Tuy Lộc. Từ đầu năm đến nay, Thư viện thành phố đã thực hiện 3 lượt luân chuyển sách đến cơ sở với tổng số 1.200 bản, đáp ứng được nhu cầu cung cấp thông tin phục vụ bạn đọc.

Việc phát triển văn hóa đọc trong nhân dân là một trong những động lực thúc đẩy sự hình thành nên con người mới, những công dân có hiểu biết, có trí tuệ. Chính vì vậy, thời gian tới, thành phố Yên Bái tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân tích cực tham gia tìm hiểu, đọc sách, báo để có thể tiếp cận được với thông tin, tri thức phù hợp, hữu ích nhất cho cuộc sống của mình. Từ đó, nâng cao dân trí, góp phần phát triển bền vững nguồn nhân lực chất lượng cao ở thành phố.

Việt Hà - Thanh Nghị (Đài TT-TH thành phố Yên Bái)

Các tin khác
Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Ảnh minh họa

Nghị định 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở 2023 nêu rõ chế độ, chính sách, của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức được áp dụng từ 1/7 tới.

Phụ nữ thôn Hợp Nhất, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình tham gia vệ môi trường đường làng, ngõ xóm sạch đẹp.

Hiện toàn tỉnh Yên Bái có hơn 900 tổ tự quản do Mặt mặt trận Tổ quốc chủ trì thành lập. Các tổ đã vận động thành viên vệ sinh đường làng, ngõ xóm, tuyến đường sáng, xanh, sạch đẹp; vệ sinh đồng ruộng; trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng, cây xanh, đường hoa….

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục