Thành phố Yên Bái đẩy mạnh tuyên truyền nếp sống văn hóa, văn minh đô thị

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/5/2016 | 9:49:49 AM

YBĐT - Năm 2011, Thành ủy Yên Bái ban hành Nghị quyết số 05-NQ/TU về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong việc xây dựng, thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị trên địa bàn thành phố Yên Bái giai đoạn 2011 - 2015 và đến năm 2020".

Một góc phố phong quang, sạch đẹp ở thành phố Yên Bái.
(Ảnh: Vũ Đồng)
Một góc phố phong quang, sạch đẹp ở thành phố Yên Bái. (Ảnh: Vũ Đồng)

Để Nghị quyết đạt hiệu quả cao, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục xây dựng, thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị được Thành ủy xác định là nhiệm vụ quan trọng và chỉ đạo toàn hệ thống chính trị tập trung tuyên truyền sâu rộng tới cán bộ, đảng viên, nhân dân.

Công tác tuyên truyền đã được thực hiện thường xuyên, chặt chẽ, bằng nhiều hình thức: qua thông tin đại chúng; qua trang Thông tin điện tử thành phố, Bản tin thành phố Yên Bái, pa - nô, khẩu hiệu, tuyên truyền lưu động, hoạt động văn nghệ, thể thao, hội thi; gắn với các hoạt động của cơ quan, đơn vị, đoàn thể, thôn, khu dân cư…

Nội dung tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng cụ thể. Đối với cán bộ, đảng viên tại các cơ quan, đơn vị, tập trung tuyên truyền việc xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị gắn với việc xây dựng cơ quan văn hóa, xây dựng đội ngũ cán bộ "Trung thành - sáng tạo - tận tụy - gương mẫu" và thực hiện 5 chuẩn mực văn hóa của cán bộ, công chức, viên chức.

Đối với cán bộ, đảng viên đương chức cư trú tại các xã, phường, tuyên truyền thực hiện tốt các chủ trương, quy định của địa phương, quy ước, hương ước, gương mẫu trong xây dựng gia đình văn hóa, thôn, tổ dân phố văn hóa. Đối với cán bộ, đảng viên sinh hoạt trong các tổ chức hội, đoàn thể, tuyên truyền sâu rộng và phát động các cuộc vận động, các phong trào thi đua của đoàn thể gắn với nội dung xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị.

Trong 4 năm triển khai thực hiện Nghị quyết, các ban, ngành, các xã, phường, thôn, tổ dân phố đã tổ chức trên 2.500 cuộc họp để tuyên truyền, quán triệt Nghị quyết và các nội dung thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị tới cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân thành phố.

Bà Đào Hồng Thúy - tổ 51, phường Minh Tân cho biết: "Được tuyên truyền về thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị thông qua cuộc họp ở tổ dân phố, tôi hiểu hơn về ý nghĩa của việc này, nên đã nâng cao thêm ý thức, trách nhiệm cá nhân trong cộng đồng dân cư từ những việc nhỏ như giữ gìn vệ sinh chung nơi khu phố mình, xây dựng gia đình văn hóa, tổ chức lễ lạt, cưới xin của gia đình".

Được biết, trong 4 năm, đã có 506/506 thôn, tổ dân phố và gần 28.400 hộ ký cam kết thực hiện; gần 28.400 tờ gấp tuyên truyền nội dung "Chung sức xây dựng thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị" đã được phát hành tới các hộ ký cam kết thực hiện...

Cùng đó, Đài truyền thanh - Truyền hình thành phố đã tích cực tuyên truyền về nội dung này trên sóng phát thanh và các kênh thông tin đại chúng khác. Qua đó, đã có 568 tin, bài, hơn 50 phóng sự, 46 chuyên trang, 44 chuyên mục, 80 ảnh đẹp về xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị được Đài thành phố phát sóng, đăng trên Bản tin thành phố, Cổng thông tin điện tử tỉnh, Báo Yên Bái, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh. Phòng Văn hóa - Thông tin thành phố đã tổ chức treo trên 200 băng zôn, làm mới 8 lượt bảng tin, 8 lượt cụm pa - nô cố định và tổ chức tuyên truyền 20 đợt xe loa lưu động, 19 đêm tuyên truyền lưu động về nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, đã tác động tích cực tới ý thức nhiều người dân trong thực hiện nội dung này.

Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể thành phố tổ chức tuyên truyền, quán triệt sâu rộng Nghị quyết 05 và nội dung cuộc vận động "Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị" tới cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên; tập trung phát động tháng cao điểm thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị thu hút được nhiều hội viên tham gia.

Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự tích cực, mạnh mẽ trong công tác tuyên truyền đã tạo nên sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân chung tay tham gia xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Qua 4 năm thực hiện Nghị quyết, nhận thức của người dân được nâng lên rõ rệt, từ việc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, ý thức giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, ý thức xây dựng nếp sống văn minh, trật tự đô thị, thân thiện trong giao tiếp ứng xử.

Từ những việc làm thiết thực, công cuộc xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị đã đạt nhiều kết quả khả quan. Việc thực hiện nếp sống văn hóa văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội trên địa bàn thành phố đã có những chuyển biến tích cực, phù hợp với truyền thống văn hóa và các phong tục tập quán của địa phương, nhất là trong việc tang. Tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh, buôn bán, việc dừng, đỗ phương tiện giao thông không đúng nơi quy định đã giảm.

Trên các tuyến đường chính của thành phố, hành lang, hè phố đã được nâng cấp, hệ thống chiếu sáng, đèn trang trí đã được đầu tư, xây dựng. Cùng với sự quan tâm đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng của Nhà nước, sự hưởng ứng tích cực của người dân với nhiều việc làm cụ thể, thiết thực trong xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị đã góp phần quan trọng tạo nên diện mạo mới của thành phố khang trang hơn, sạch đẹp hơn.

Hạnh Quyên 

Các tin khác

Theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả sau dịp nghỉ lễ.

Ảnh minh hoạ.

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.

Hai anh em Hà Mạnh Hùng và Hà Duy Minh - Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái nhận quà của nhà tài trợ.

Với mong muốn hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống, thời gian qua, Thành đoàn Yên Bái đã tích cực phối hợp triển khai nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động “Nâng cánh ước mơ - cùng em tôi đến trường”.

Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức khánh thành công trình tu bổ Khu di tích lịch sử quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Dự chương trình có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục