Đồng Khê xây dựng mạng lưới an ninh nông thôn rộng khắp

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/5/2016 | 2:53:41 PM

YBĐT - Mấy năm gần đây, trên địa bàn xã Đồng Khê, huyện Văn Chấn đã không để xảy ra vụ trọng án nào, các vụ việc nhỏ khác như: trộm cắp, đánh nhau gây rối trật tự công cộng, cờ bạc... năm sau đã giảm so với năm trước.

Công an xã Đồng Khê kiểm tra hồ sơ các đối tượng trong diện quản lý.
Công an xã Đồng Khê kiểm tra hồ sơ các đối tượng trong diện quản lý.

Là bộ phận giúp việc cho địa phương về lĩnh vực giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn, những năm qua, Ban Công an xã Đồng Khê, huyện Văn Chấn đã phát huy tinh thần trách nhiệm, tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, công an các xã lân cận tuyên truyền giữ gìn ANTT, đấu tranh phòng chống tội phạm, xây dựng mạng lưới an ninh nông thôn rộng khắp trong nhân dân ở các thôn, bản; phát động Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, vận động các gia đình ký cam kết xây dựng gia đình không có người vi phạm pháp luật, mắc tệ nạn xã hội..., góp phần quan trọng vào việc giảm thiểu các vụ việc liên quan đến ANTT, tệ nạn xã hội xảy ra trên địa bàn xã.

Đồng chí Hà Ngọc Vĩnh - Phó trưởng Ban Công an xã cho biết: “Đồng Khê hiện có trên 1.440 hộ với gần 6.000 nhân khẩu, cư trú ở 14 thôn; tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 64%, trình độ nhận thức không đồng đều, khả năng hiểu biết về pháp luật của phần lớn người dân vẫn còn có những hạn chế nhất định. Vì vậy, hàng năm, xã chủ động xây dựng kế hoạch cho các hoạt động cụ thể trong từng tháng, quý và cả năm phù hợp với tình hình thực tiễn, phong tục, tập quán của từng dân tộc, thôn, bản... nhằm đạt hiệu quả cao nhất”.

Với sự vào cuộc mạnh mẽ của người dân và toàn xã hội, các sự việc liên quan đến ANTT, tệ nạn xã hội ở Đồng Khê ngày càng giảm; trong đó, rõ nét nhất là lượng người nghiện ma túy. Nếu trước năm 2010, xã có đến vài chục người nghiện chủ yếu là trung niên và thanh niên đang tuổi lao động thì đến năm 2016 trên địa bàn chỉ còn 11 đối tượng nghiện và 8 đối tượng nghi nghiện.

Đồng chí Nguyễn Văn Tuyên - công an viên thôn Phố 1 cho biết: “Hiện thôn chỉ còn 1 đối tượng nghiện. Để phấn đấu trở thành thôn không còn người nghiện trong năm tới, công an viên, Trưởng thôn, các đoàn thể, người có uy tín trong dòng họ, cộng đồng thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động mọi người dân tránh xa ma túy, cảnh giác và không để bị đối tượng xấu lôi kéo vào con đường ma túy, mọi gia đình cam kết nói không với ma túy...”.

Từ sự nỗ lực đó, tình hình ANTT ở xã đã dần đi vào nề nếp. Mấy năm gần đây, trên địa bàn xã đã không để xảy ra vụ trọng án nào, các vụ việc nhỏ khác như: trộm cắp, đánh nhau gây rối trật tự công cộng, cờ bạc... năm sau đã giảm so với năm trước. Năm 2015, trên địa bàn xã xảy ra 13 vụ với 19 đối tượng; trong đó, có 4 vụ đánh nhau, 6 vụ trộm cắp tài sản, còn lại là các vấn đề khác. Ban Công an xã đã tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm 8 vụ, còn lại chuyển công an cấp trên điều tra xử lý.

Điển hình là vụ sáng ngày 21/5/2015, sau khi nhận được tin báo từ quần chúng nhân dân, Ban Công an xã Đồng Khê đã phối hợp với Công an huyện Văn Chấn vây bắt 2 đối tượng Vàng A Sổng, sinh năm 1978 và Vừ A Chắc, sinh năm 1982 cùng trú ở thôn Khe Tiến, xã Hồng Ca (Trấn Yên). Lực lượng chức năng đã thu giữ trên người hai đối tượng 6 gói chất nhựa màu đen, tổng trọng lượng khoảng 8 chỉ (cân tiểu li), nghi là thuốc phiện để lập biên bản chuyển Công an huyện tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý trước pháp luật.

Thời gian tới, Ban Công an xã sẽ chủ động xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho từng đồng chí công an viên ở các thôn, bản đề cao cảnh giác, linh hoạt, nhạy bén trong việc phối hợp với các đoàn thể và nhân dân nắm bắt thông tin ở cơ sở nếu có sự việc xảy ra kịp thời giải quyết, không để kéo dài trở thành điểm nóng; tổ chức kiểm tra đột xuất tại một số điểm có các đối tượng nằm trong diện đang bị quản lý để tăng sức răn đe...

 A Mua

Các tin khác
Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Ảnh minh họa

Nghị định 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở 2023 nêu rõ chế độ, chính sách, của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức được áp dụng từ 1/7 tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục