Giải pháp của Tú Lệ

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/5/2016 | 3:13:56 PM

Nếu như năm 2012, xã Tú Lệ (Văn Chấn) có 48 người nghiện thì đến nay, số lượng này đã tăng lên 73 người. Là địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự, công tác đấu tranh phòng chống ma túy luôn được coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của toàn Đảng bộ xã.

Tú Lệ giáp ranh với nhiều xã, có quốc lộ 32 đi qua, các đối tượng nghiện thường lợi dụng móc nối với nhau tổ chức buôn bán, sử dụng ma túy. Phần lớn người nghiện ma túy ở Tú Lệ là những người không có việc làm ổn định, thích hưởng thụ, chơi bời, lười lao động. Sự quản lý của gia đình bị buông lỏng, nhận thức của người dân còn hạn chế, chưa có ý thức đấu tranh quyết liệt với tệ nạn ma túy nên người nghiện sau cai thường tái nghiện do không tìm được việc làm.

Trước thực trạng đó, Đảng ủy, UBND xã đã có nhiều nỗ lực trong việc đưa ra các giải pháp để ngăn chặn tình trạng này. Đồng chí Lò Văn Thức - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Chúng tôi xác định Tú Lệ là địa bàn trọng điểm về tình hình ma túy, do vậy, công tác đấu tranh phòng chống ma túy luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo quyết liệt.

Trong năm 2015 và những tháng đầu năm 2016, đã truy tố 2 đối tượng liên quan đến mua bán, sử dụng trái phép các chất ma túy. Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân cũng là nhiệm vụ được Đảng ủy quan tâm.

Xã đã tích cực tổ chức tuyên truyền, phòng chống tệ nạn ma túy bằng nhiều hình thức như: mở các đợt học tập tuyên truyền quán triệt cho các đoàn viên, hội viên và các ban, ngành, đoàn thể; lồng ghép tuyên truyền qua các cuộc họp thôn, sinh hoạt đoàn thể. Đồng thời, tổ chức nhiều đêm văn nghệ lồng ghép các tiểu phẩm với chủ đề phòng chống ma túy và tuyên truyền, động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực tham gia, hưởng ứng thực hiện nếp sống văn minh”.

Năm 2015, xã đã nỗ lực đưa 12 đối tượng nghiện hút đi cai nghiện tại cơ sở cai nghiện của tỉnh. Đó là một thành công rất lớn nhưng hiệu quả chưa thể khẳng định. Những năm trước, sau khi cai trở về địa phương do không có công ăn việc làm, lại thường xuyên tiếp xúc với các đối tượng nghiện khác nên phần lớn các đối tượng này lại tái nghiện.

Thời gian tới, để công tác đấu tranh, phòng chống và kiểm soát ma túy đạt hiệu quả hơn nữa, xã xác định tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác giữ gìn trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cá nhân, gia đình và toàn xã hội trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, từng bước ngăn chặn và tiến tới đẩy lùi, hạn chế mức thấp nhất tác hại do ma túy gây ra, tạo môi trường xã hội lành mạnh, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, phục vụ đời sống dân sinh.

Đồng thời, kiềm chế tốc độ gia tăng người nghiện mới, giảm tỷ lệ người sử dụng trái phép chất ma túy trong cộng đồng, đặc biệt là nhóm có nguy cơ cao, tạo việc làm ổn định cho các đối tượng sau cai nghiện; vận động toàn dân tham gia phòng chống ma túy, tệ nạn ma túy, gắn với Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; đẩy mạnh các hoạt động của Hội Phụ nữ với phong trào quản lý con em trong gia đình không phạm tội và mắc tệ nạn xã hội; phát huy có hiệu quả của các hòm thư tố giác tội phạm, các mô hình tổ chức quần chúng, cụm an ninh liên hoàn, các dòng họ và gia đình trong công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

Anh Dũng

Các tin khác
Hai anh em Hà Mạnh Hùng và Hà Duy Minh - Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái nhận quà của nhà tài trợ.

Với mong muốn hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống, thời gian qua, Thành đoàn Yên Bái đã tích cực phối hợp triển khai nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động “Nâng cánh ước mơ - cùng em tôi đến trường”.

Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức khánh thành công trình tu bổ Khu di tích lịch sử quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Dự chương trình có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Quang cảnh Hội nghị.

Vừa qua, Ban Chỉ đạo diễn tập huyện Văn Yên đã tổ chức Hội nghị giao nhiệm vụ diễn tập chiến đấu cấp xã trong khu vực phòng thủ huyện năm 2024.

Ảnh minh họa

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, ngày và đêm 24/4, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục