Sắp xếp quy mô trường lớp, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ ngành giáo dục: Kinh nghiệm ở Pá Hu

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/5/2016 | 9:41:28 AM

YBĐT -Theo lộ trình xây dựng Đề án sắp xếp quy mô, mạng lưới trường lớp đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, năm học 2016 - 2017 ở bậc tiểu học, Pá Hu sẽ xóa toàn bộ 4 điểm lẻ, đưa toàn bộ học sinh tiểu học về học bán trú; bậc học mầm non xóa 3 điểm lẻ, chỉ duy trì 2 điểm lẻ ở thôn Cang Dông và thôn Háng Gàng - hai thôn xa nhất của xã. 

 

Hoạt động giáo dục của Trường PTDTBT Tiểu học và THCS xã Pá Hu đảm bảo kế hoạch, yêu cầu nhờ làm tốt công tác tuyên truyền trong cán bộ, giáo viên.
(Ảnh: Phạm Minh)
Hoạt động giáo dục của Trường PTDTBT Tiểu học và THCS xã Pá Hu đảm bảo kế hoạch, yêu cầu nhờ làm tốt công tác tuyên truyền trong cán bộ, giáo viên. (Ảnh: Phạm Minh)

Đứng trước bất kỳ một đề án lớn nào, đặc biệt là đề án liên quan đến tinh giản biên chế và sắp xếp lại đội ngũ thì cả người dân và giáo viên không tránh khỏi những lo lắng. Xác định điều đó, huyện Trạm Tấu chỉ đạo các tổ công tác phụ trách xã, thành viên là trưởng phó các ban ngành đoàn thể về cơ sở, thực hiện tốt công tác tuyên truyền để giáo viên, người dân đồng tình ủng hộ và đã có những thành công hơn mong đợi…

Thực hiện Thông báo số 100 - TB/TU của Thường trực Tỉnh ủy về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 39 - NQ/TW về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành giáo dục; Công văn số 678 của UBND tỉnh hướng dẫn xây dựng Đề án sắp xếp quy mô, mạng lưới trường lớp đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh, xã Pá Hu, huyện Trạm Tấu đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện xây dựng Đề án.

Theo lộ trình xây dựng Đề án, năm học 2016 - 2017 ở bậc tiểu học xã sẽ xóa toàn bộ 4 điểm lẻ, đưa toàn bộ học sinh tiểu học về học bán trú; bậc học mầm non xóa 3 điểm lẻ, chỉ duy trì 2 điểm lẻ ở thôn Cang Dông và thôn Háng Gàng - hai thôn xa nhất của xã, năm học 2017 – 2018, sẽ xóa điểm lẻ Cang Dông. Trong quá trình khảo sát, triển khai thực hiện Đề án, tổ công tác phụ trách xã Pá Hu của huyện đã phối hợp với Đảng ủy, chính quyền địa phương, các thầy cô giáo ở hai nhà trường về từng thôn bản triển khai, lắng nghe ý kiến của người dân.

Nhiều ý kiến, lo ngại được đưa ra, đồng chí Nguyễn Thị Thêm - Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Phượng xã Pá Hu cho biết: "Điểm chính chuyển từ điểm Km16 lên thôn Pá Hu, giáo viên sẽ phải đi xa thêm gần chục km đường, nhiều đoạn là đường đất, sẽ vất vả hơn. Chỉ cần là thuận lợi cho học sinh, thì giáo viên không ngại vất vả, nhưng học sinh thôn Tà Tàu sang Pá Hu cũng phải di chuyển một đoạn đường đất rất xa, nhà trường lo ngại về tỷ lệ chuyên cần".

Đối với bậc tiểu học, đồng chí Nguyễn Thế Hợp - Phó Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học và THCS xã Pá Hu cho biết: "Lo ngại của nhà trường là dồn hết học sinh tiểu học ở các điểm lẻ về trường bán trú thì sợ thiếu chỗ ở".

Về phía người dân, anh Giàng A Sùng ở thôn Km 16 - nơi sẽ xóa điểm lẻ mầm non trong năm học 2016 - 2017 bày tỏ: "Cho con đi học ở điểm chính mới xa hơn đến gần chục cây số thì mình ngại cho con đi học lắm". Phía chính quyền địa phương, đồng chí Giàng A Lồng - Chủ tịch UBND xã Pá Hu bày tỏ: "Di chuyển trụ sở mầm non từ Km16 lên thôn Pá Hu, xóa điểm lẻ Tà Tàu cũng như xóa điểm lẻ Km 16 thì lo ngại vấn đề học sinh đi học chuyên cần”…

Mỗi thôn một buổi họp, thực sự dân chủ, việc trưng cầu ý kiến của các tầng lớp nhân dân được diễn ra dưới sự chủ trì của tổ công tác của huyện phụ trách xã Pá Hu. Ai cũng được nói, ai cũng được trình bày thuận lợi, khó khăn; những vấn đề thừa, thiếu giáo viên sẽ nảy sinh sau khi Đề án được triển khai. Tổng hợp ý kiến, trên cơ sở tôn trọng ý kiến của giáo viên, người dân và thành viên tổ công tác đã về cơ sở nghiên cứu, quán triệt  việc thực hiện nghị quyết.

Kết quả, tổ công tác cùng cấp ủy, chính quyền địa phương, các giáo viên hai nhà trường đã tìm được tiếng nói chung trong triển khai thực hiện Đề án. Đó là, học sinh mầm non ở thôn Km 16 sẽ được chuyển sang học tại xã Trạm Tấu. Học sinh tiểu học thiếu chỗ ở, trước mắt xã tìm những nhà dân gần trường cho học sinh ở và thực hiện hỗ trợ cho học sinh theo đúng quy định của Nhà nước, của tỉnh. Về lâu dài, huyện sẽ kiến nghị với tỉnh để tỉnh có phương án. Vấn đề học sinh đi học chuyên cần, sẽ giao cho cấp ủy, chính quyền địa phương vận động người dân, giải phóng nỗi lo về gánh nặng vận động học sinh ra lớp cho thầy cô giáo sau khi sắp xếp lại. Những nơi thừa, thiếu giáo viên sẽ được sắp xếp hợp lý.

Mọi sự lo lắng của người dân và giáo viên được giải quyết nhanh chóng nhờ sự nỗ lực trong nghiên cứu và vận động của tổ công tác của huyện phụ trách xã. Qua đó, đem lại niềm tin cho người dân và giáo viên vào cấp ủy và bộ máy chính quyền.

Anh Giàng A Sùng ở thôn Km 16 cùng hàng trăm hộ dân khác ở nơi đây không còn nỗi lo đường xa đưa con đến lớp. Anh Sùng phấn khởi chia sẻ: "Sang xã Trạm Tấu học thì tiện quá rồi, trường gần trục đường chính của huyện, toàn đường bê tông, thủ tục chuyển trường các thầy cô và cấp ủy, chính quyền địa phương lo cả, gia đình hoàn toàn yên tâm và ủng hộ Đề án”.

Chị Thào Thị Mỷ ở thôn Tà Tàu xã Pá Hu - nơi có điểm lẻ mầm non Tà Tàu nói rất mạch lạc: "Ý nghĩa của Đề án là để bớt đi sự cồng kềnh của cơ sở vật chất và đội ngũ, mọi người được sắp xếp đúng người đúng việc. Xa hơn là vì chính lợi ích của người dân, mình đồng tình ủng hộ, đưa con đi học xa hơn một chút cũng không sao, việc nhỏ nhưng góp phần xây dựng xã, huyện, tỉnh mình phát triển hơn, mình tình nguyện làm thôi."

Mọi lo âu của đội ngũ giáo viên cũng tan biến, cô giáo Nguyễn Thị Thêm - Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Phượng phấn khởi: "Có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đã giải quyết được mọi khó khăn của nhà trường. Năm nay, thôn Pá Hu có điện, đây là niềm vui của nhà trường khi đến trụ sở mới. Quá trình thực hiện Đề án sẽ có nhiều khó khăn, nhưng chúng tôi tin ý nghĩa nhân văn của Đề án và sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị chắc chắn sẽ thành công".

Đồng chí Lê Thị Thu Hà - Phó chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu, Tổ trưởng Tổ công tác phụ trách xã Pá Hu chia sẻ: "Việc lo ngại khó khăn khi thực hiện Đề án chắc chắn sẽ xảy ra, cái quan trọng là làm thế nào để người thực hiện, ở đây là giáo viên và người dân hiểu được ý nghĩa nhân văn của Đề án và Đề án được xây dựng trên thực tiễn cuộc sống, phù hợp với yêu cầu của địa phương. Tổ công tác xã Pá Hu đã làm được điều đó trên tinh thần trách nhiệm của mình với công việc và với xã hội. Đặc biệt là đã làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân với từng mảng việc. Nhờ sự đồng thuận cao của cấp ủy, chính quyền địa phương, tinh thần của Đề án được người dân đồng tình ủng hộ, tạo cơ sở vững chắc cho việc thực hiện Đề án sau này."

Đúng là, khó khăn nào cũng sẽ được giải quyết khi có sự đồng thuận vào cuộc của cả hệ thống chính trị, khơi dậy ý thức trách nhiệm với xã hội của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đồng thuận, công khai, dân chủ, linh hoạt và cương quyết - đó là kinh nghiệm mà xã Pá Hu đã thực hiện thành công trong triển khai thực hiện Đề án sắp xếp quy mô trường lớp, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ ngành giáo dục ở địa phương mình.

Phương Thùy (Đài TT-TH Trạm Tấu)

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục