Trấn Yên nâng cao chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/5/2016 | 9:46:43 AM

YBĐT - Theo số liệu thống kê, Trấn Yên hiện có 687 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm gồm: 97 cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm, 406 cơ sở kinh doanh và 184 cơ sở dịch vụ ăn uống.

Hưởng ứng Tháng hành động Vì an toàn thực phẩm năm 2016 với chủ đề “Tiếp tục tăng cường sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng rau, thịt an toàn”, huyện Trấn Yên đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trên địa bàn.

Trọng tâm là tuyên truyền, phổ biển tăng cường nhận thức, làm rõ trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng trong việc bảo đảm VSATTP theo quy định của pháp luật. Chú ý các hoạt động nâng cao nhận thức, trách nhiệm của UBND các cấp, các đoàn thể chính trị, xã hội, trách nhiệm của cộng đồng, bao gồm trách nhiệm của cá nhân, tổ chức sản xuất kinh doanh, người tiêu dùng đối với công tác bảo đảm chất lượng VSATTP, đặc biệt là sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng rau, thịt an toàn.

Cở sở kinh doanh gia cầm của bà Bùi Thị Dung ở chợ trung tâm thị trấn Cổ Phúc hàng ngày cung cấp cho người tiêu dùng vài chục con gia cầm sống các loại như: gà, vịt, ngan. Hàng năm, bà cùng các hộ kinh doanh thực phẩm trong chợ thường xuyên được tham gia các lớp tập huấn về VSATTP do các ngành chức năng tổ chức. Bên cạnh đó, bà cũng xác định tiêu chí kinh doanh của mình là “đặt chữ tín lên hàng đầu vì sức khỏe người tiêu dùng” nên bà luôn lựa chọn gia cầm rõ nguồn gốc xuất xứ, khỏe mạnh và an toàn để phục vụ người tiêu dùng.

Bà Bùi Thị Dung chia sẻ: “Việc lựa chọn hàng nhập vào là khâu quan trọng nhất, chúng tôi không bao giờ thu mua gà vịt có dấu hiệu bị bệnh, bởi trước tiên là vì sức khỏe của chính mình và người tiêu dùng, sau đó là uy tín để kinh doanh lâu dài”.

Cùng với tăng cường công tác tuyên truyền về VSATTP tại các cơ cở chế biến, kinh doanh, trong thời gian qua, vấn đề đảm bảo VSATTP trong các trường học trên địa bàn huyện cũng được quan tâm thực hiện một cách nghiêm túc.

Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Trấn Yên hiện có 256 học sinh là con em người dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện. Xác định việc đảm bảo VSATTP trong mỗi bữa ăn tại Trường là khâu quan trọng nhằm đảm bảo dinh dưỡng và các điều kiện tốt nhất về thể chất cho học sinh. Do đó, nhà trường đã tổ chức khám sức khỏe để nắm bắt được tình trạng sức khỏe của từng em học sinh; đồng thời, xây dựng kế hoạch, lên thực đơn, lập các biểu mẫu nhằm cung cấp thực phẩm có đầy đủ dinh dưỡng cho học sinh và đảm bảo VSATTP 3 bữa ăn/ngày.

Đặc biệt, vấn đề đảm bảo VSATTP trong các bữa ăn cho học sinh được đặc biệt chú trọng từ khâu lựa chọn thực phẩm cho đến các quy trình chế biến. Các thành viên trong tổ nuôi dưỡng của nhà trường được khám sức khỏe định kỳ, tham gia đầy đủ các lớp tấp huấn về dinh dưỡng và VSATTP do ngành chức năng huyện tổ chức. Bên cạnh đó, nguồn thực phẩm được lựa chọn vào bếp ăn nhà trường được giám sát chặt chẽ, chủ yếu từ những hộ kinh doanh có uy tín và được cấp giấy chứng nhận đảm bảo VSATTP… 

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thúy - Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Trấn Yên cho biết thêm: “Đảm bảo dinh dưỡng bữa ăn và VSATTP cũng là một trong những yếu tố để giúp cho học sinh phát triển toàn diện. Chính vì vậy, tất cả các khâu trong lựa chọn, chế biến thực phẩm phải thực hiện đúng quy trình, quy định, bếp ăn được sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng, đồ dùng được vệ sinh sạch sẽ”.

Với những hoạt động trọng tâm của Tháng hành động Vì an toàn vệ sinh thực phẩm năm 2016 như: truyền thông, vận động, hướng dẫn cách sản xuất, sơ chế, bảo quản và tiêu dùng rau, thịt an toàn; nói không với chất cấm trong chăn nuôi; thực hiện tốt các quy định về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, hóa chất, phụ gia; vệ sinh cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ sơ chế, chể biến rau, thịt, vệ sinh cá nhân trong phòng ngừa ô nhiễm thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm.

Huyện cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra việc chấp hành VSATTP tại các cơ sở, nhà hàng sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm. Đồng thời, tuyên truyền rộng rãi, tăng cường các biện pháp kiểm tra đảm bảo chất lượng VSATTP, nguồn nước, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, hạn chế thấp nhất ngộ độc thực phẩm, bệnh lây truyền qua đường thực phẩm.

Theo số liệu thống kê, Trấn Yên hiện có 687 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm gồm: 97 cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm, 406 cơ sở kinh doanh và 184 cơ sở dịch vụ ăn uống. Trong thời gian qua, công tác thanh kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh chế biến thực phẩm và dịch vụ ăn uống trên địa bàn huyện cũng được chú trọng triển khai thực hiện.

Hàng năm, huyện đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm, qua đó kịp thời phát hiện, ngăn chặn các dấu hiệu vi phạm về VSATTP. Riêng trong Tháng hành động Vì an toàn vệ sinh thực phẩm, huyện đã tổ chức kiểm tra 30 đơn vị, cơ sở, trong đó kiểm tra tại cơ quan thực hiện công tác đảm bảo VSATTP là Trung tâm Y tế, các bếp ăn tập thể trường học, cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm, cơ sở kinh doanh thức ăn chăn nuôi và cơ sở dịch vụ ăn uống…

Bà Nguyễn Thị Kim Liên - Trưởng phòng Y tế huyện Trấn Yên cho biết: “Qua kiểm tra, hầu hết các cơ sở đã thực hiện tốt các quy định về đảm bảo ATTP. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại như: công tác đảm bảo vệ sinh còn hạn chế, chưa có giấy khám sức khỏe của người quản lý, chưa xét nghiệm mẫu nước, chưa mở sổ kiểm thực 3 bước…”.

Với sự nỗ lực của cơ quan chức năng, nên trong vài năm trở lại đây, trên địa bàn huyện không có vụ ngộ độc nào xảy ra. Dù vậy, để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và người thân, trước hết mỗi người dân hãy là những người tiêu dùng thông thái, lựa chọn các loại thực phẩm an toàn, rõ nguồn gốc xuất xứ. Các cơ quan chức năng cũng cần vào cuộc một cách đồng bộ và quyết liệt hơn, có các chế tài xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm VSATTP.

Kim Oanh - Thanh Tiến (Đài TT-TH Trấn Yên)

Các tin khác

Theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả sau dịp nghỉ lễ.

Ảnh minh hoạ.

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.

Hai anh em Hà Mạnh Hùng và Hà Duy Minh - Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái nhận quà của nhà tài trợ.

Với mong muốn hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống, thời gian qua, Thành đoàn Yên Bái đã tích cực phối hợp triển khai nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động “Nâng cánh ước mơ - cùng em tôi đến trường”.

Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức khánh thành công trình tu bổ Khu di tích lịch sử quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Dự chương trình có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục