Đẩy mạnh giao dịch hồ sơ điện tử

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/5/2016 | 9:19:10 AM

YBĐT - Nhằm giảm phiền hà cho đơn vị, doanh nghiệp giao dịch bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) thời gian qua, BHXH tỉnh Yên Bái đã đẩy mạnh cải cách hành chính thông qua giao dịch hồ sơ điện tử.

Hiện toàn tỉnh có 2.242 đơn vị sử dụng lao động với trên 48.000 người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Hàng năm, có hàng nghìn lượt giao dịch hồ sơ hành chính về BHXH, BHYT, BHTN mà các đơn vị BHXH trên địa bàn tỉnh phải tiếp nhận giải quyết, trả kết quả. Để giảm bớt phiền hà cho các đơn vị giao dịch, BHXH tỉnh đã tích cực triển khai giao dịch hồ sơ điện tử (GDHSĐT) trong việc thực hiện thủ tục tham gia BHXH, BHYT, BHTN qua mạng Internet thông qua phần mềm BHXH điện tử (iBHXH).

Triển khai GDHSĐT sẽ giúp cho các đơn vị sử dụng lao động, các cá nhân nộp hồ sơ BHXH và nhận kết quả trả lại thông qua phần mềm điện tử thay vì chuyển hồ sơ bằng giấy như trước đây; hạn chế tối đa thời gian phải đi lại nhiều lần, tiết kiệm chi phí in ấn hồ sơ, chi phí đi lại, cập nhật kịp thời thông tin về chế độ, chính sách và những quy định về hồ sơ, biểu mẫu liên quan khi có thay đổi. Đồng thời, thông qua phần mềm giao dịch điện tử, đơn vị sẽ biết được các thông báo về kết quả đóng, dữ liệu tham gia BHXH của đơn vị và người lao động để đơn vị có thể tự quản lý, kiểm tra, đối chiếu số liệu một cách chủ động, thuận tiện và nhanh gọn.

Để triển khai thực hiện GDHSĐT đạt kết quả tốt, BHXH tỉnh đã chủ động phối hợp với Công ty TS24 - đơn vị cung cấp dịch vụ GDHSĐT trong lĩnh vực BHXH, tổ chức hội nghị tập huấn triển khai phần mềm iQLBH cho đội ngũ cán bộ nghiệp vụ BHXH tỉnh, BHXH cấp huyện và tập huấn phần mềm iBHXH cho các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn. Các đơn vị được hỗ trợ cài đặt phần mềm tại các hội nghị tập huấn, được hướng dẫn cài đặt và được cấp đĩa, tài liệu hướng dẫn giao dịch điện tử để tự cài đặt.

Bên cạnh đó, BHXH tăng cường tuyên truyền để các đơn vị, doanh nghiệp thấy rõ những tiện ích khi tham gia GDHSĐT, khuyến khích chuyển đổi hình thức giao dịch trực tiếp sang GDHSĐT, nâng cao chất lượng quản lý hồ sơ, tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí đi lại cho các đơn vị, thiết thực góp phần cải cách thủ tục hành chính trong điều kiện mới. Bên cạnh các đơn vị BHXH liên kết, phối hợp chặt chẽ với những đơn vị đăng ký tham gia thực hiện GDHSĐT để giải đáp các vướng mắc của các đơn vị, giúp các đơn vị sử dụng lao động thuận tiện GDHSĐT.

Nhờ tích cực triển khai, tính đến ngày 15/5/2016, toàn tỉnh có 488 đơn vị sử dụng lao động đăng ký thực hiện kê khai hồ sơ tham gia BHXH, BHYT qua mạng internet, trong đó có 425 doanh nghiệp đã đăng ký tham gia, chiếm 77,5% tổng số doanh nghiệp đang quản lý.

Nhận xét về hiệu quả GDHSĐT mang lại, chị Nguyễn Thị Thu Thủy - Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính, Công ty TNHH Một thành viên Lâm nghiệp Yên Bình cho biết: “Công ty quản lý 38 hồ sơ tham gia BHXH, BHYT. Trước đây, để làm báo cáo tăng, giảm lao động tham gia BHXH, BHYT phải in mẫu, sau đó kê khai và đến cơ quan BHXH để báo cáo rất mất thời gian và công sức đi lại. Giờ đây, với phần mềm iBHXH, tôi chỉ cần ngồi tại Công ty kê khai theo mẫu có sẵn và chuyển qua mạng cho cơ quan BHXH. So với giao dịch BHXH bằng hồ sơ giấy thì giao dịch iBHXH tiết kiệm, tiện ích hơn, rút ngắn thời gian liên hệ giữa doanh nghiệp và cơ quan BHXH, việc giải quyết các chế độ cho người lao động cũng nhanh gọn hơn”.

Tuy nhiên, toàn tỉnh vẫn còn gần 80% số đơn vị sử dụng lao động chưa đăng ký thực hiện GDHSĐT. Theo đại diện BHXH tỉnh, khó khăn trong việc triển khai GDHSĐT là trên địa bàn tỉnh còn nhiều đơn vị tham gia BHXH có quy mô nhỏ, sử dụng ít lao động (có đơn vị chỉ có 3 - 4 lao động) nên rất ít phát sinh giao dịch với cơ quan BHXH; một số đơn vị cán bộ làm công tác BHXH còn kiêm nhiệm hoặc thường xuyên thay đổi, gây khó khăn đến việc thực hiện GDHSĐT; cơ sở hạ tầng nhiều đơn vị rất yếu kém, không đáp ứng được yêu cầu cài đặt phần mềm GDHSĐT; đường truyền mạng Internet ở một số đơn vị chưa đáp ứng được yêu cầu, cán bộ thực hiện GDHSĐT trình độ công nghệ thông tin cũng còn hạn chế, sử dụng chưa thành thục phần mềm, dẫn đến một số hồ sơ còn bị lỗi không thực hiện được phải trả lại đơn vị.

Khắc phục hạn chế trên, thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các đơn vị sử dụng lao động về các tiện ích của giao dịch BHXH điện tử; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan, tạo điều kiện tốt nhất cho các đơn vị thực hiện GDHSĐT; xây dựng quy trình luân chuyển, giải quyết hồ sơ GDHSĐT giữa đơn vị với cơ quan BHXH, giữa nội bộ trong cơ quan BHXH đảm bảo đúng quy định và thuận tiện nhất.

Văn Thông

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân, nhiều tuyến tàu đã được bổ sung vào chạy dịp này.

Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài trong nhiều ngày, có nơi đặc biệt gay gắt trên 39 độ C.

Các tỉnh, thành khu vực Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài nhiều ngày, có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C.

Theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả sau dịp nghỉ lễ.

Ảnh minh hoạ.

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục