Yên Bái chú trọng phòng tránh đuối nước cho trẻ dịp hè

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/5/2016 | 3:02:58 PM

YBĐT - Mùa hè là thời điểm số vụ tai nạn đuối nước trẻ em gia tăng, vì vậy các ngành chức năng khuyến cáo các gia đình nâng cao ý thức trong việc trông nom, quản lý trẻ, chủ động trang bị cho trẻ các kỹ năng bơi lội, sơ cứu cần thiết để tự bảo vệ bản thân. Tất cả vì mục tiêu hè vui, an toàn, tránh những tai nạn đuối nước thương tâm, đáng tiếc xảy ra.

Bãi Ghềnh Linh thuộc xã Minh Tiến, huyện Trấn Yên, nơi đã cướp đi sinh mạng của cháu Bùi Đình Huy, con chị Nguyễn Thị Hiền 3 năm trước đây. Chỉ vì sau buổi liên hoan các em rủ nhau ra bãi sông chơi, Huy sa chân và dòng nước xoáy, các bạn cháu đã kêu cứu nhưng dòng nước chảy xiết nên tất cả đều bất lực.

Minh Tiến là địa phận có 4 km sông Hồng chảy qua nhưng khoảng chục năm trở lại đây đã có trên 10 trường hợp đuối nước xảy ra, mặc dù các cấp chính quyền đã nỗ lực tuyên truyền nâng cao ý thức cho nhân dân trong việc phòng, tránh đuối nước đối với trẻ em.

Yên Bái là địa phương có hệ thống sông ngòi khá lớn, trải khắp các huyện, thị xã, thành phố. Đây là điều kiện thuận lợi phục vụ phát triển kinh tế đối với địa phương, song cũng tiềm ẩn nguy cơ đuối nước rất lớn, nhất là đối với trẻ em.

Học bơi là cách để phòng đuối nước đối với trẻ em.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ tử vong trẻ em do đuối nước. Nguyên nhân chủ yếu là do trẻ em thiếu kỹ năng bơi lội, thiếu sân chơi trong mùa hè, nhất là ở khu vực nông thôn. Thấy rõ tầm quan trọng và mức độ nguy hiểm của các vụ đuối nước xảy ra, hàng năm, Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái đã chủ động phối hợp liên ngành nhằm giảm tới mức thấp nhất tỷ lệ trẻ em tử vong và tàn tật do đuối nước gây ra; phối hợp tuyên truyền nâng cao kiến thức kỹ năng về phòng, chống đuối nước trẻ em; triển khai các hoạt động nhằm xây dựng môi trường an toàn cho trẻ, xã hội hóa để đầu tư xây dựng bể bơi, dạy bơi cho học sinh.

 Hiện nay trên địa bàn thành phố Yên Bái đang có rất nhiều câu lạc bộ dạy bơi cho trẻ. Trong đó, Galaxy Swimming Club là câu lạc bộ mới thành lập năm 2016 có thể để các bậc phụ huynh yên tâm tin tưởng cho con đi học bơi với hệ thống bể bơi, cứu hộ, thầy dạy chuyên nghiệp.

Nhằm mục tiêu mỗi năm giảm 4% hậu quả do đuối nước gây ra Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh đã phối hợp liên ngành tuyên truyền nâng cao kiến thức kỹ năng về phòng chống đuối nước trẻ em, kỹ năng sơ cấp cứu các trường hợp đuối nước cho cán bộ, cộng tác viên tại cộng đồng… ;tuyên truyền tại địa phương thông qua đội ngũ y tế thôn, bản, cán bộ và các tổ chức ( Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Hội nông dân) các bậc cha mẹ, trẻ em thanh thiếu niên về nguy cơ đuối nước và cách phòng chống.

 Với sự quan tâm của các cấp, ngành, địa phương, nhận thức về việc phòng, tránh đuối nước trong cộng đồng đã được cải thiện đáng kể, số vụ đuối nước giảm dần. Cụ thể: năm 2012, toàn tỉnh xảy ra 45 trường hợp đuối nước, năm 2013 xảy ra 33 trường hợp, năm 2014 xảy ra 25 trường hợp, năm 2015 xảy ra 9 trường hợp và 6 tháng đầu năm 2016 xẩy ra 3 trường hợp đuối nước.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, công tác chăm sóc, bảo vệ, phòng tránh đuối nước trẻ em hiện nay vẫn đang gặp khó khăn, nhất là đối với khu vực nông thôn. Vì vậy, các cơ quan chức năng tại địa phương thực hiện ngay việc kiểm tra, rà soát tất cả các bể bơi, hồ, sông suối; cắm biển báo cấm, biển báo nguy hiểm tại các khu vực sông, suối; tuần tra, canh gác tại các khu vực có khả năng xảy ra tai nạn đuối nước để phát hiện, xử lý kịp thời các tình huống xảy ra ngay từ đầu; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn giao thông đường thủy.

Tất cả vì mục tiêu hè vui, an toàn, tránh những tai nạn đuối nước thương tâm, đáng tiếc xảy ra.

Minh Huyền – Quyết Thắng

Các tin khác
Cán bộ Bộ phận một cửa, BHXH tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Năm 2024, kinh tế - xã hội trên địa bàn được dự báo tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai tổ chức, thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT). Trong bối cảnh đó, BHXH tỉnh đã và đang tập trung cao độ, linh hoạt trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học học cơ sở Lý Tự Trọng, xã Nậm Có tiếp nhận gạo hỗ trợ cho học sinh ngày 28/3

Ngày 28/3, Cục Dự trữ nhà nước khu vực Hoàng Liên Sơn đã tổ chức giao gạo hỗ trợ học sinh tại các Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) tại huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Việc cấp nước sinh hoạt được duy trì hoạt động phụ thuộc vào nguồn điện từ Điện lực Yên Bình cung cấp.

Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái vừa có thông báo về việc tạm ngừng cấp nước sinh hoạt toàn thành phố Yên Bái, trung tâm huyện Yên Bình từ 6h00 đến 17h45 ngày 29/3/2024 và hủy ngừng cấp nước ngày 30/3/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục