Năm học 2015 - 2016: 4.177 trường thực hiện mô hình trường học mới

  • Cập nhật: Chủ nhật, 29/5/2016 | 8:24:41 AM

Ngày 27-5, Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) đã tổ chức Hội nghị tổng kết dự án VNEN - thực hiện mô hình trường học mới ở bậc giáo dục tiểu học.

Tiết học theo mô hình mới tại Trường tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái.
Tiết học theo mô hình mới tại Trường tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái.

Từ thành quả của 24 trường thí điểm đầu tiên năm học 2011 - 2012, Bộ GD-ĐT triển khai mở rộng mô hình trường học mới tại 1.447 trường tiểu học trên cả nước.

Và sau 5 năm thực hiện, năm học 2015 - 2016, cả nước có 4.177 trường tiểu học thực hiện mô hình trường học mới - dự án VNEN, chiếm gần 30% tổng số trường tiểu học trên toàn quốc. Trong đó có 2.730 trường tiểu học tự nguyện áp dụng mô hình.

Theo yêu cầu của các nhà trường và phụ huynh, Bộ GD-ĐT cũng quyết định thí điểm mô hình trên tại 24 trường THCS ở 6 tỉnh, thành.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh những điểm nổi bật của mô hình này là đổi mới quản lý nhà trường theo hướng dân chủ hóa, xã hội hóa, giao quyền tự chủ cho giáo viên và tự quản cho học sinh. Hai là tổ chức dạy học theo quy trình thống nhất, tạo điều kiện cho giáo viên thực hiện các phương pháp dạy học tích cực.

Tuy còn nhiều ý kiến trái chiều về mô hình trường học mới, nhưng những ưu điểm thấy rõ khi thực hiện mô hình này là học sinh tự tin hơn, hòa đồng, biết chia sẻ, hợp tác trong học tập và hoạt động.

Giáo viên làm quen với hướng dạy học phát huy tính tự chủ của học sinh, tôn trọng sự khác biệt, khích lệ quá trình tiến bộ của học sinh. Mô hình lớp học thân thiện, những bài học gần gũi hơn với thực tiễn cuộc sống, phát huy được sự hợp tác hỗ trợ của gia đình, nhà trường, cộng đồng cũng là những điểm nổi trội của mô hình này.

Tuy nhiên, mô hình trên cũng vấp phải nhiều khó khăn do nhận thức của cán bộ giáo viên chưa thay đổi, áp lực từ xã hội, từ phụ huynh, khiến nhiều nhà trường phải tìm cách dung hòa giữa mô hình trường học mới và truyền thống. Bên cạnh đó, nhiều nhà trường, nhiều giáo viên còn chưa hiểu đúng về mô hình, khiến phụ huynh lo ngại, phàn nàn. Một số nơi thực hiện còn hình thức, chưa tạo được chuyển biến thật sự.

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết sẽ tiếp thu kinh nghiệm từ mô hình VNEN để đưa vào dự thảo của điều lệ trường tiểu học, điều lệ trường trung học. Đồng thời bộ sẽ chỉ đạo hoàn thiện, chỉnh lý tài liệu hướng dẫn học - sách giáo khoa hiện nay để phù hợp với chương trình mới, với chủ trương một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa.

(Theo TTO)

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn lao động xảy ra chiều 22/4 tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Ngày 23/4, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đã ký Công văn hỏa tốc số 1308/UBND-VX yêu cầu các ngành liên quan tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn lao động và xử lý vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái ngày 22/4 vừa qua.

Ngày hội văn háa, thể thao

Đón dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của 9/9 huyện, thị, thành phố cảu tỉnh Yên Bái với các quy mô lớn nhỏ khác nhau đã sẵn sàng chờ ngày khai hội; một số hoạt động đặc sắc đã khai màn.

Chiến sĩ trẻ trong giờ học Điều lệnh Công an nhân dân.

Cách đây hơn một tháng, những bạn trẻ còn bịn rịn, lưu luyến phút chia tay mà hôm nay đã chững chạc, rắn rỏi hơn hẳn trong bộ quân phục; vẻ trang nghiêm trong tiết học điều lệnh, tập trung cao độ trong buổi học quân sự, nghiệp vụ… Chuyện những những người lính trẻ tại Tiểu đoàn Huấn luyện, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Bắc, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên khen thưởng và tặng quà cho người dân tiêu biểu xã Nậm Có.

Huyện tập trung tuyên truyền, nhân rộng những tập thể, cá nhân trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, trong sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới… bằng nhiều hình thức đa dạng

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục