"Bài toán" rác thải ở Lục Yên

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/5/2016 | 9:34:42 AM

YBĐT - Hàng năm, huyện Lục Yên phải thu gom và xử lý khoảng 2.000 tấn rác thải. Tuy nhiên, kinh phí cho công việc này chỉ khoảng 700 triệu đồng. Nhiều năm qua, Lục Yên vẫn phải chật vật đi tìm lời giải cho bài toán xử lý rác thải tại địa phương.

Rác được thu gom vận chuyển bằng xe ben, không hợp tiêu chuẩn môi trường tại Lục Yên.
Rác được thu gom vận chuyển bằng xe ben, không hợp tiêu chuẩn môi trường tại Lục Yên.

Rác nằm ở những vị trí “đẹp nhất”

Dù mới 7 giờ sáng nhưng nhiệt độ ngoài trời đã khá cao, không khí oi bức, ngột ngạt. Dạo quanh một vòng thị trấn, điều khiến chúng tôi chú ý là những đống rác thải đều nằm ở những vị trí “đẹp” như: trung tâm các ngã ba, ngã tư, chợ, trên trục đường chính, trước cổng cơ quan… và cả những nơi đề biển “cấm đổ rác”.

Được biết, việc thu gom rác khu trung tâm huyện được ký hợp đồng với Công ty Nước sạch và Môi trường Lục Yên. Với nguồn kinh phí còn hạn chế nên việc thu gom và vận chuyển rác thải còn gặp rất nhiều khó khăn, phương tiện chuyên dụng chưa có. Vì vậy, rác thải từ các nơi trong khu trung tâm được gom lại rồi tập kết thành từng đống ở những “địa điểm đẹp” để thuận tiện cho việc vận chuyển về bãi rác.

Theo quan sát của chúng tôi, những đống rác thải này được các công nhân của Công ty Nước sạch và Môi trường Lục Yên miệt mài thu gom và vận chuyển từ sáng sớm cho đến khoảng 10 giờ bằng chiếc xe tải nhỏ. Công suất thu gom rác rất nhỏ, vì vậy mất nhiều thời gian cho một khối lượng rác thải lớn và lẽ dĩ nhiên, người dân ở các khu vực này luôn bị ảnh hưởng từ những đống rác thải.

Bà Nguyễn Thị Lý - người bán hàng ngay chợ đá quý Lục Yên cho biết: “Hàng ngày, tôi ngồi bán hàng ở đây chỉ cách đống rác chưa đầy chục mét nên mùi bốc lên rất khó chịu, mùa đông còn đỡ chứ mùa hè thế này ngột ngạt lắm. Thế nhưng, cũng chẳng biết làm thế nào, vì tôi thấy họ chưa có xe chở và thùng rác chuyên dụng nên việc vận chuyển gặp nhiều khó khăn".

"Hàng ngày, họ phải thu gom rác từ nhiều nơi bằng chiếc xe tải nhỏ, sau đó tập trung lại thành từng đống rồi mới đưa rác đi. Hơn nữa, lượng rác nhiều nên buổi sáng sớm không thể chuyển đi ngay mà mãi gần tới trưa mới xong. Trưa đến thì mùi lắm, nhưng cũng phải chịu” - bà Lý nói.

Đâu là giải pháp?

Bắt đầu từ năm 2015, huyện Lục Yên thực hiện thu gom rác trực tiếp tại từng hộ. Việc làm này giúp cho người dân không phải đi tìm nơi đổ rác, hạn chế được nhiều điểm tập trung rác thải nhỏ ở khắp nơi. Thế nhưng, đây chính là nguyên nhân tạo nên nhiều đống rác lớn tập trung tại những điểm trung tâm.

“Hiện nay, lượng rác của trung tâm huyện ngày càng tăng. Trước đây, lượng rác trong một ngày chỉ khoảng 10 tấn, chở 2 xe tải 5 tấn là hết, giờ chở đến 5 chuyến cũng không xong. Hơn nữa, rác thải thì rất đa dạng, từ rác sinh hoạt thông thường đến chất thải rắn như gạch vữa, thủy tinh, thậm chí cả xác súc vật chết” - ông Phạm Trung Kiên - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Lục Yên chia sẻ.

Hiện nay, công tác xử lý và thu gom rác trên địa bàn huyện còn gặp rất nhiều khó khăn và hạn chế. Được biết, kinh phí chi cho việc xử lý và thu gom rác thấp, nên không có xe và thùng rác chuyên dụng mà mới chỉ có xe ben 2 tấn để chở rác thải, mà lượng rác quá lớn nên buộc phải tập kết tại các điểm. Sau khi tập kết xong lại đưa lên xe chở về bãi rác. Nếu có xe ép rác chuyên dụng thì việc thu gom rác sẽ dễ dàng hơn nhiều...

Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Yên - ông Hoàng Kim Trọng cho biết: "Hàng năm, bãi rác tại khu vực thôn Ngòi Kèn, xã Liễu Đô, huyện Lục Yên tiếp nhận khoảng 1.500 - 2.000 tấn rác thải. Với khối lượng rác ngày càng tăng. Về lâu dài, nếu cứ tiếp tục đổ thải như vậy, không những gây quá tải mà còn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng tới sức khỏe và sinh hoạt của người dân sống gần xung quanh khu vực bãi rác”.

Ngoài ra, việc thu gom bằng xe ben không hợp tiêu chuẩn môi trường cũng là vấn đề huyện trăn trở nhưng chưa có giải pháp căn cơ. Để có biện pháp giải quyết lâu dài, UBND huyện Lục Yên đã lập tờ trình đề nghị UBND tỉnh Yên Bái và trực tiếp là Sở TN&MT xem xét lập dự án đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải tại bãi rác thôn Ngòi Kèn, xã Liễu Đô...

Trăn trở về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Dục - Chi cục Trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường thuộc Sở TN&MT Yên Bái cho biết: “Sở TN&MT đang chỉ đạo giao nhiệm vụ cho Trung tâm Quan trắc môi trường kiểm tra thực trạng ô nhiễm môi trường do rác thải gây ra tại Lục Yên; đồng thời, đề xuất giải pháp xử lý. Sau khi có kết quả, Sở TN&MT sẽ tham mưu với UBND tỉnh và kiến nghị Bộ TN&MT đưa ra biện pháp triệt để giải quyết vấn đề rác thải trên địa bàn huyện Lục Yên”.

Thiên Cầm

Các tin khác
“Bữa cơm công đoàn” được tổ chức với hơn 500 suất ăn cho đoàn viên, NLĐ.

Hưởng ứng Tháng công nhân và Tháng vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Lục Yên vừa phối hợp Công ty TNHH Đá cẩm thạch RK Việt Nam, Công ty cổ phần Luyện kim và khai khoáng Việt Đức tổ chức Chương trình “Bữa cơm công đoàn” cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Quang cảnh buổi gặp mặt.

UBND thành phố Yên Bái vừa tổ chức gặp mặt, giao lưu với quản trị viên các trang, nhóm trên mạng xã hội trên địa bàn thành phố.

Đại diện Tập đoàn xăng dầu Việt Nam trao kinh phí hỗ trợ.

Vừa qua, đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Yên Bái đã trao tặng kinh phí hỗ trợ xây dựng Trung tâm giáo dục cộng đồng tại xã Tuy Lộc.

Chi hội Phụ nữ thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh trao biển mô hình “Nhà sạch vườn đẹp” cho gia đình hội viên Nguyễn Thị Vui.

Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Văn Yên đã chỉ đạo các cơ sở hội tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên chỉnh trang lại khuôn viên vườn, bố trí lại khu chăn nuôi hợp lý, chỉnh trang nhà cửa sạch, đẹp, gọn gàng, phân loại rác tại hộ gia đình, trồng hàng rào cây xanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục