Trẻ em Tân Lĩnh có học kỳ III bổ ích

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/6/2016 | 9:22:33 AM

YBĐT - Lớp Vovinam chỉ là một trong rất nhiều hoạt động mà Đoàn thanh niên xã Tân Lĩnh, huyện Lục Yên đang tổ chức thực hiện, nhằm tạo sân chơi bổ ích cho thanh, thiếu nhi trong dịp hè.

 

Lớp học Vovinam trong dịp hè năm 2016 ở xã 
Tân Lĩnh, huyện Lục Yên.
Lớp học Vovinam trong dịp hè năm 2016 ở xã Tân Lĩnh, huyện Lục Yên.

Mới hoạt động được 1 tháng nay, nhưng lớp học võ Vovinam ở Tân Lĩnh đã thu hút sự tham gia không chỉ của các em nhỏ trong xã mà còn ở các xã lân cận như: Tô Mậu, Tân Lập. Lớp học đã thật sự trở thành sân chơi bổ ích cho các em nhỏ trong dịp hè vào mỗi biểu chiều thứ 3,5,7 hàng tuần.

Cháu Nguyễn Hà Vy, thôn Đầu Cầu, xã Tô Mậu cho biết: “Nhà cháu cách đây 3 km, nhưng do ở xã không có sân chơi ngày hè nên cháu phải đạp xe đạp sang đây học võ và cháu cảm thấy rất vui, bổ ích”. Cháu Vy Thanh Thưởng, thôn 11, xã Tân Lĩnh tâm sự: “Mọi năm không có lớp học võ thì cháu chẳng biết làm gì cả, chỉ chơi ở trên đồi tìm bắt chim hay ra suối tắm cùng với mấy anh ở xóm. Nhưng năm nay thì khác, biết có lớp học võ là cháu đăng ký ngay. Đi học võ cháu thấy rất khỏe, được cùng các bạn luyện tập rất vui”.

Hiện nay, lớp học Vovinam ở xã Tân Lĩnh có trên 30 võ sinh với nhiều lứa tuổi. Lớp học mở ra không chỉ giúp các em tránh xa những trò chơi vô bổ, nguy hiểm, mà còn tạo điều kiện cho các em rèn luyện thể chất, giao lưu, học hỏi với các bạn ở mọi lứa tuổi, khiến các em trở nên mạnh dạn, nhanh nhẹn hơn. Các phụ huynh cũng rất yên tâm khi gửi con em mình ở đây.

Anh Nguyễn Xuân Thoan ở thôn 9, xã Tân Lĩnh bày tỏ: “Bọn trẻ bây giờ không như thời xưa. Ở nhà là chúng xem ti vi rồi nghịch điện thoại cả ngày, không được hoạt động, chạy nhảy để tăng cường sức khỏe cũng như giao lưu với bạn bè. Đoàn xã tổ chức lớp học võ, tôi rất hưởng ứng và hai đứa con của tôi đều được tham gia”.

Lớp Vovinam chỉ là một trong rất nhiều hoạt động mà Đoàn thanh niên xã Tân Lĩnh đang tổ chức thực hiện, nhằm tạo sân chơi bổ ích cho thanh, thiếu nhi trong dịp hè và cũng là xã đầu tiên của huyện mạnh dạn mở lớp học võ cho trẻ dịp nghỉ hè. Hè năm 2016, Đoàn xã Tân Lĩnh tiếp nhận gần 1 nghìn thanh, thiếu nhi về sinh hoạt tại địa phương. Để làm tốt công tác tiếp nhận, quản lí, Ban Chấp hành Đoàn xã đã tiến hành lập danh sách thanh, thiếu nhi theo từng thôn, bản, sau đó bàn giao cho 16 chi đoàn trên địa bàn.

Các đồng chí trong ban chấp hành chi đoàn chịu trách nhiệm phối hợp với gia đình, thôn, bản quản lí các em và tổ chức sinh hoạt hè cũng như các hoạt động giáo dục, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Đoàn xã cũng mở các lớp tập huấn cho các đoàn viên, các bí thư chi đoàn về công tác Đoàn, Đội tổ chức các buổi sinh hoạt hè.

“Ngoài việc tổ chức các hoạt động bề nổi như múa hát, thể thao, Đoàn xã Tân Lĩnh còn quan tâm giáo dục truyền thống, hình thành lối sống tốt đẹp trong thanh, thiếu nhi như: tổ chức các buổi tọa đàm, thăm hỏi, giúp đỡ các gia đình chính sách, quét dọn khu vực đài tưởng niệm liệt sĩ. Hoạt động hè được tổ chức theo phương châm vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, thiết thực, hiệu quả, phù hợp với sở thích, nguyện vọng, tâm lý của lứa tuổi thanh, thiếu nhi, nhằm tạo cho các em sự liên kết cộng đồng, hình thành tính tự lập tốt trong môi trường gia đình, nhà trường và xã hội để phát triển một cách toàn diện”, anh Hoàng Đình Tuân – Bí thư Đoàn xã Tân Lĩnh cho biết.

Tuy nhiên, cũng giống như các địa phương khác ở vùng nông thôn miền núi, việc tạo sân chơi cho trẻ vào mỗi dịp hè vẫn gặp không ít khó khăn, đời sống kinh tế của người dân còn thiếu thốn, chưa có điều kiện để thực sự quan tâm, đầu tư cho con em mình tham gia các lớp học hè. Đặc biệt, ở các thôn, bản xa xôi, nhiều em phải lên nương rẫy cùng bố mẹ làm việc, nên sự thu hút tham gia các hoạt động hè chỉ tập trung ở con em khu vực trung tâm xã hay những gia đình có điều kiện kinh tế khá.

Sự tham gia của các đoàn viên khối trung học phổ thông, sinh viên các trường chuyên nghiệp trong sinh hoạt hè cũng như hỗ trợ sinh hoạt hè ở cơ sở còn ít, chưa có hình thức phối hợp chặt chẽ với các nhà trường trong tuyên truyền, vận động cũng như có hình thức nhắc nhở đối với các đoàn viên không tham gia.

Từ đó, việc duy trì sinh hoạt tại các thôn, xóm cũng không thực sự được thực hiện thường xuyên. Nhiều nơi đường sá khó khăn nên việc tập trung đoàn viên, thanh, thiếu nhi để tổ chức một buổi sinh hoạt hè cũng là một điều rất khó. Cơ sở hạ tầng, phòng tập, trang thiết bị, đồ chơi cho các em còn nhiều thiếu thốn...

Tuy nhiên, từ thực tế cho thấy, việc tổ chức hoạt động hè bổ ích cho thanh, thiếu nhi là việc làm hết sức cần thiết, giúp cho các em tránh xa các trò chơi vô bổ, nguy hiểm, giảm thiểu tai nạn, thương tích đáng tiếc. Do đó, cùng với những nỗ lực của Đoàn thanh niên xã Tân Lĩnh đã, đang tích cực thực hiện thì vẫn rất cần có sự quan tâm nhiều hơn nữa từ cấp uỷ, chính quyền địa phương cũng như sự ủng hộ của các phụ huynh, các doanh nghiệp trên địa bàn.

Duy Khánh – Hoàng Hữu (Đài PT-TH Lục Yên)

Các tin khác
Hàng ngày, các thành viên Tổ tự quản về ATGT Trường THCS Quang Trung đã phân công nhau điều tiết, đưa học sinh sang đường theo hướng đi bên phải

Hơn 1.700 tổ tự quản về an ninh trật tự và gần 450 tổ tự quản về an toàn giao thông toàn tỉnh Yên Bái đã và đang góp phần phát huy tinh thần tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ở cộng đồng trong giữ gìn an ninh trật tự.

Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục