Tháng cao điểm Dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con: Hiệu quả nhờ đẩy mạnh tuyên truyền

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/6/2016 | 2:49:25 PM

YBĐT - Năm 2009, Chiến dịch quốc gia về Dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con (DPLTMC) lần đầu tiên được phát động trên toàn quốc và tháng 6 hàng năm được Bộ Y tế chọn là Tháng cao điểm DPLTMC. Sau 7 năm triển khai, số phụ nữ mang thai đến tư vấn, làm xét nghiệm HIV đã gia tăng đáng kể. Từ đó, có thể phát hiện sớm tình trạng nhiễm HIV và được cung cấp các dịch vụ phù hợp để DPLTMC.

Cũng như nhiều địa phương trên cả nước, Tháng cao điểm DPLTMC tại Yên Bái, năm 2016 bắt đầu từ ngày 1 - 30/6/2016 với chủ đề “Loại trừ lây truyền HIV từ mẹ sang con”. Cùng với đó, những thông điệp truyền thông cụ thể như: “Phụ nữ mang thai nhiễm HIV có thể sinh ra trẻ không nhiễm HIV khi được điều trị sớm bằng thuốc ARV”; “Loại trừ lây truyền HIV từ mẹ sang con là mục tiêu có thể thực hiện được”; “Trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HIV cần được đưa đến các cơ sở điều trị HIV/AIDS để được chăm sóc và điều trị phù hợp”… Qua đó, tạo hiệu quả nhất định trong nhận thức của phụ nữ mang thai đối với kiến thức về DPLTMC.

Đang ở những tháng cuối thai kỳ nhưng ngay từ khi mới mang thai, chị Nguyễn Thị Thảo, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái đã đều đặn đến Trạm Y tế phường để được tư vấn và kiểm tra sức khoẻ. Chị Thảo chia sẻ: “Đến Trạm Y tế phường, ngoài được chăm sóc sức khỏe, tôi còn được các cán bộ ở đây hỗ trợ thực hiện test sàng lọc nhanh HIV. Là một người mẹ, tôi hiểu, dù có hay không nhiễm HIV, ai cũng mong muốn có thể sinh ra những đứa con khỏe mạnh bình thường”.

Hiện nay, DPLTMC tại cơ sở chăm sóc sức khỏe sinh sản, cơ sở sản khoa là một phần trong gói dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản toàn diện và được hỗ trợ miễn phí. Anh Phạm Thành Công - Trưởng Trạm Y tế phường Minh Tân cho biết: “Hàng tháng, cùng với số lượng hàng trăm test sàng lọc nhanh HIV cho các phụ nữ mang thai, chúng tôi luôn chú trọng việc tuyên truyền, phổ biến những thông tin về DPLTMC thông qua các khẩu hiệu, tờ rơi. Đồng thời, tăng cường các hoạt động khám, quản lý thai sản, cung cấp các dịch vụ về kế hoạch hóa gia đình cho phụ nữ nói chung và phụ nữ nhiễm HIV nói riêng”.

Trong Tháng cao điểm DPLTMC, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tập trung phối hợp với các cấp, ngành liên quan triển khai nhiều hoạt động thiết thực. Trong đó, chủ yếu truyền thông về lợi ích của điều trị bằng thuốc ARV sớm ngay trong những tháng đầu của thai kỳ ở phụ nữ mang thai nhiễm HIV.

Ông Đỗ Thanh Hiệu - Trưởng khoa Tư vấn, chăm sóc và Điều trị HIV cho biết: trong tháng cao điểm DPLTMC, Trung tâm cung cấp 3.000 test sàng lọc nhanh HIV cho 9/9 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh; quảng bá, giới thiệu địa chỉ các cơ sở cung cấp các can thiệp DPLTMC sẵn có tại địa phương; linh hoạt áp dụng các hình thức tuyên truyền khác nhau như: truyền thông đại chúng, tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh, tổ chức truyền thông trực tiếp như nói chuyện, tư vấn, thăm gia đình, thảo luận nhóm, tổ chức các đợt truyền thông, tư vấn tại xã, phường, thôn bản...

Đồng thời, Trung tâm mở rộng tư vấn xét nghiệm HIV cho phụ nữ mang thai tại tuyến xã; sử dụng phương pháp lấy mẫu máu thuận tiện như lấy máu đầu ngón tay; tăng cường hình thức xét nghiệm lưu động tại nơi có tình hình dịch cao; bảo đảm đủ test để xét nghiệm HIV cho phụ nữ mang thai, đặc biệt là đối tượng có nguy cơ cao. Bên cạnh đó, bảo đảm nguồn thuốc ARV để điều  trị cho phụ nữ mang thai nhiễm HIV và dự phòng nhiễm HIV ở trẻ sinh từ mẹ nhiễm HIV...

Tại Việt Nam, tỷ lệ nhiễm HIV ở phụ nữ mang thai là 0,4%. Như vậy, với 1,5 - 2 triệu trẻ sinh ra hàng năm, sẽ có khoảng 6.000 trẻ/năm có phơi nhiễm với HIV và tỷ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con nếu không có bất kỳ sự can thiệp nào dự phòng là khoảng 36%. Do đó, đẩy mạnh tuyên truyền kiến thức cũng như hỗ trợ giải pháp DPLTMC sẽ góp phần vào thực hiện thành công Tuyên bố chính trị của Liên hợp quốc năm 2016 về kết thúc đại dịch AIDS: “Dồn tổng lực để đẩy nhanh tiến độ phòng, chống HIV và kết thúc dịch AIDS vào năm 2030”.

Mai Linh

Các tin khác
Các đồng đội của CCB Nguyễn Văn Chiến tham ra Lễ động thổ xây dựng nhà.

Sáng 18/4, Ban liên lạc Sư đoàn 356 (F356) Yên Bái, Nhóm Quốc kỳ Cựu chiến binh (CCB) Mặt trận Vị Xuyên và những người bạn phối hợp với chính quyền xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái tổ chức khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ gia đình hội viên CCB Nguyễn Văn Chiến, thôn Thanh Sơn, xã Tuy Lộc.

“Bữa cơm công đoàn” được tổ chức với hơn 500 suất ăn cho đoàn viên, NLĐ.

Hưởng ứng Tháng công nhân và Tháng vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Lục Yên vừa phối hợp Công ty TNHH Đá cẩm thạch RK Việt Nam, Công ty cổ phần Luyện kim và khai khoáng Việt Đức tổ chức Chương trình “Bữa cơm công đoàn” cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Quang cảnh buổi gặp mặt.

UBND thành phố Yên Bái vừa tổ chức gặp mặt, giao lưu với quản trị viên các trang, nhóm trên mạng xã hội trên địa bàn thành phố.

Đại diện Tập đoàn xăng dầu Việt Nam trao kinh phí hỗ trợ.

Vừa qua, đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Yên Bái đã trao tặng kinh phí hỗ trợ xây dựng Trung tâm giáo dục cộng đồng tại xã Tuy Lộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục