Trung tâm Dịch vụ việc làm: Tư vấn tốt chính sách cho người lao động

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/6/2016 | 3:05:48 PM

YBĐT - Để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động, những năm qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã làm tốt chức năng tư vấn việc làm, học nghề và giải quyết các chính sách liên quan đến người lao động theo quy định của pháp luật. Qua đó, giúp cho người lao động lựa chọn được công việc phù hợp với khả năng nhu cầu tìm kiếm việc làm.

Người lao động đến nộp hồ sơ đăng ký bảo hiểm tự nguyện tại Trung tâm Dịch vụ việc làm.
Người lao động đến nộp hồ sơ đăng ký bảo hiểm tự nguyện tại Trung tâm Dịch vụ việc làm.

Với 21 cán bộ hoạt động ở 3 phòng chức năng gồm: Phòng Tổ chức - Hành chính - Tài vụ, Phòng Đào tạo - Tư vấn giới thiệu việc làm và Phòng Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, Trung tâm đã thường xuyên cập nhật những văn bản chỉ đạo mới của Cục Việc làm và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; tổ chức phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ phù hợp với chuyên ngành được đào tạo, đáp ứng được các yêu cầu nhiệm vụ trong hoạt động dịch vụ việc làm trong tình hình mới.

Đánh giá kết quả hoạt động của Trung tâm những năm gần đây cho thấy, về lĩnh vực tư vấn giới thiệu việc làm, hàng năm đã tư vấn và giới thiệu được gần 8.000 lượt người. Nhiều nội dung hoạt động tư vấn được đặc biệt quan tâm như: tư vấn học nghề cho người lao động về lựa chọn nghề, trình độ đào tạo, nơi học phù hợp với khả năng nguyện vọng; tư vấn cho đơn vị tuyển dụng về sử dụng lao động và phát triển việc làm; tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về lao động, việc làm; thực hiện các chương trình, dự án việc làm; thực hiện chính sách BHTN theo quy định của pháp luật; hỗ trợ người lao động trong trường hợp chuyển nghề; giới thiệu, cung ứng lao động cho các công ty, doanh nghiệp được cấp phép đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng…

Ông Lưu Mạnh Dũng - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm cho biết: “Hàng năm, Trung tâm thường xuyên có mối quan hệ với khoảng 30 công ty, doanh nghiệp chủ yếu là việc tuyển dụng lao động đi làm việc ở nước ngoài như thị trường lao động Đài Loan thường tuyển nam giới làm các nghề như: hàn, điện, tiện phay, cơ khí, mạ điện, đúc, luyện kim …; nữ thường tuyển làm các nghề: điện tử, nhựa, dệt may, đóng gói sản phẩm… thu nhập khoảng 15 triệu đồng/tháng. Thị trường Liên bang Nga, đa phần là làm công nhân may, thu nhập cũng khoảng 15 triệu đồng/người/tháng. Thị trường Algieria, chủ yếu là nam giới làm thợ lắp ráp ống cho hệ thống phòng cháy chữa cháy, thợ lắp hệ thống thông gió điều hòa và thông khói các tòa nhà, thợ điện… thu nhập khoảng 12 triệu đồng/ người/tháng. Ngoài ra, Trung tâm còn cung ứng, giới thiệu việc làm cho các doanh nghiệp trong nước đạt gần 1.000 lao động/năm. Tổ chức các đợt tư vấn việc làm tại các xã của huyện Trấn Yên, Văn Yên, Lục Yên… góp phần tạo cơ hội cho người lao động tìm kiếm việc làm nâng cao thu nhập ổn định đời sống”.

Cùng với hoạt động tư vấn giới thiệu việc làm, những năm gần đây, số người đến Trung tâm đăng ký BHTN có chiều hướng gia tăng. Năm 2014 là 1.085 người, năm 2015 lên 1.221 người và 6 tháng năm 2016 là 524 người. Qua xem xét, đối chiếu hồ sơ của từng lao động, mức chi trả trợ cấp thất nghiệp hàng năm lên tới gần 10 tỷ đồng. Khó khăn cho việc trợ cấp BHTN của Trung tâm hiện nay là đối tượng lao động hưởng chính sách BHTN nằm rải rác trên địa bàn tỉnh. Mặt khác nhiều hồ sơ thất nghiệp chiếm đến 50% hồ sơ chuyển ở tỉnh khác về, nên rất khó khăn trong công tác thẩm định hồ sơ kiểm tra chính sách BHTN.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động đăng ký BHTN, Trung tâm đã mở văn phòng tư vấn chính sách BHTN tại huyện Lục Yên và thị xã Nghĩa Lộ vào ngày 15 hàng tháng. Tại 2 văn phòng ủy thác, Trung tâm đều cử cán bộ tiếp dân và tuyên truyền, tư vấn các chính sách về BHTN. Công tác cải cách thủ tục hành chính cũng được Trung tâm đặc biệt quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho lao động đến giao dịch; đồng thời, cũng nghiêm chỉnh thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật, không để sai sót, gây thất thoát quỹ bảo hiểm xã hội.

Để hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch được giao, Trung tâm Dịch vụ việc làm đề ra mục tiêu kế hoạnh hàng năm như: tư vấn việc làm cho 7.000 lao động; cung ứng lao động cho các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh 500 lao động; đưa 50 người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài… ; tiếp tục tăng cường các hoạt động tư vấn sử dụng lao động về tuyển dụng lao động gắn với quản trị và phát triển nguồn nhân lực, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, góp phần cho công tác xóa đói giảm nghèo hiện nay.

Thái Hưng

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục