Thị xã Nghĩa Lộ: Để nhà văn hóa phát huy hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/6/2016 | 2:36:13 PM

YBĐT - Thị xã Nghĩa Lộ hiện có 43 nhà văn hóa (NVH) phục vụ 56/100 tổ dân phố, thôn, bản, trong đó, nhiều NVH được quản lý, khai thác sử dụng hiệu quả, song cũng không ít NVH chưa phát huy hết chức năng của mình.

Nhà văn hóa tổ dân phố 22, phường Pú Trạng được xây dựng khá đẹp nhưng đã xuống cấp, cần sửa chữa.
Nhà văn hóa tổ dân phố 22, phường Pú Trạng được xây dựng khá đẹp nhưng đã xuống cấp, cần sửa chữa.

Còn những hạn chế

NVH thôn Phán Thượng, xã Nghĩa Lợi được xây dựng từ năm 2009, là nhà sàn gỗ 3 gian 2 chái, diện tích sử dụng khá nhỏ hẹp. Ông Hà Văn Chính - Trưởng thôn Phán Thượng cho biết: “Vì nhỏ hẹp lại thiếu các trang thiết bị nên thôn ít tổ chức các hoạt động tại đây mà thường tổ chức ngay ở nhà trưởng thôn rộng rãi hơn, sẵn có điện, nước phục vụ bà con”.

NVH liên tổ dân phố 21, 22, phường Pú Trạng được xây dựng từ năm 2006, theo kiểu kiến trúc nhà sàn. Đến nay, do không được đầu tư nâng cấp nên nhiều hạng mục đã xuống cấp nghiêm trọng. Bà Hà Thị Sử - người dân tổ dân phố 22 cho hay: "Thậm chí, cái thang của ngôi nhà cũng phải cất gọn vì sợ trẻ con leo trèo, nguy hiểm ẩn họa".

Còn NVH tổ Pá Khết và tổ dân phố 21, phường Trung Tâm được xây dựng từ năm 2010, cũng theo kiểu nhà sàn, song do ở gần khu vực chợ nên hiện nay gầm sàn đã được cho thuê để buôn bán.

 Hiện, thị xã Nghĩa Lộ có 43 NVH phục vụ 56/100 tổ dân phố, thôn, bản. Qua kiểm tra, đánh giá của cơ quan chuyên môn, có hơn 20 NVH đã xuống cấp; 80% các NVH có diện tích sử dụng chưa đáp ứng nhu cầu sinh hoạt; nhiều NVH chưa được quản lý, khai thác, phát huy hết chức năng của mình.

Nguyên nhân

Qua kiểm tra, rà soát thực trạng quản lý, khai thác, sử dụng NVH trên địa bàn, bà Hoàng Thị Vân - Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin thị xã cho rằng: “Trong thời gian qua, nhiều NVH trên địa bàn thị xã được đầu tư xây dựng và đưa vào quản lý, khai thác sử dụng hiệu quả, song cũng không ít NVH không được như vậy. Tình trạng này do nhiều nguyên nhân”.

Theo bà Vân, các xã, phường chưa triển khai tốt các văn bản hướng dẫn quản lý, khai thác và sử dụng NVH của cơ quan chuyên môn. Công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá chất lượng việc quản lý, sử dụng NVH đã có nhưng chưa được tăng cường thường xuyên bằng nhiều hình thức. Việc bố trí nguồn quỹ đất cũng như kinh phí cho đầu tư trang thiết bị cho các NVH còn khó khăn. Các cơ quan chuyên môn chưa hướng dẫn cụ thể việc tổ chức các hoạt động của tổ dân phố, thôn, bản diễn ra tại NVH.

Công tác tuyên truyền để nhân dân thấy được NVH không đơn thuần là nơi diễn ra các hoạt động mà còn là nơi bảo tồn, giữ gìn truyền thống văn hóa của khu dân cư còn hạn chế. Các xã, phường hàng năm chưa chủ động thực hiện việc rà soát chung để xây dựng kế hoạch sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới NVH tổ dân phố, thôn bản. Việc chỉ đạo để vận động thực hiện xã hội hóa đầu tư trang thiết bị cho các NVH còn hạn chế...

Ông  Đinh Văn An - Tổ trưởng tổ dân phố 22, phường Pú Trạng cũng cho rằng: "Năng lực quản lý, điều hành hoạt động NVH của một số thôn, bản, tổ dân phố còn yếu kém. Việc huy động xã hội hóa còn hạn chế dẫn đến thiếu nguồn lực đầu tư trang thiết bị...".

Giải pháp

Ông Phạm Nghĩa Hà - Chủ tịch UBND phường Tân An cho biết: "Chúng tôi sẽ rà soát, xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết việc bố trí quỹ đất, xây dựng mới, sửa chữa, nâng cấp các NVH trên địa bàn phường; tăng cường nắm bắt, hướng dẫn việc quản lý, sử dụng NVH theo hướng dẫn của cấp trên; kịp thời nắm bắt và chỉ đạo thực hiện những giải pháp khắc phục khó khăn trong việc quản lý, sử dụng NVH.

Theo tôi, cũng cần mở các lớp tập huấn cho đội ngũ quản lý NVH ở cơ sở. Chúng tôi cũng sẽ chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp với các tổ dân phố, thôn, bản tăng cường tổ chức nhiều hoạt động tại NVH để khai thác tốt hơn giá trị sử dụng của các NVH".

Từ thực tế cũng cho thấy, để khai thác, sử dụng hiệu quả NVH, khi xây dựng, các thôn bản, tổ dân phố trước tiên cần phải bố trí được diện tích hợp lý để vừa có diện tích hội trường phù hợp vừa có không gian cho các hoạt động ngoài trời; đồng thời, cần làm tốt công tác huy động xã hội hóa để đầu tư trang thiết bị; thậm chí, cần thiết phải có người quản lý, trông coi...

Bà Hoàng Thị Hồng Hạnh - Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Đối với cấp thị xã, thời gian tới cũng sẽ tăng cường hơn nữa việc kiểm tra, giám sát, đánh giá chất lượng quản lý, khai thác, sử dụng NVH khu dân cư bằng nhiều hình thức. Thị xã cũng sẽ chỉ đạo các xã, phường tăng cường quản lý và có kế hoạch nâng cấp, đầu tư sửa chữa NVH khu dân cư; đặc biệt, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để huy động nguồn xã hội hóa trong việc nâng cấp, đầu tư trang thiết bị của NVH, tránh tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước; chỉ đạo xã, phường có báo cáo, đánh giá thực trạng việc khai thác, sử dụng NVH, từ đó giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc cũng như biểu dương, khen thưởng những mô hình NVH sử dụng hiệu quả".
 
Mô hình cần nhân rộng

Nhà văn hóa thôn Bản Vệ, xã Nghĩa An được khai thác, sử dụng hiệu quả.

NVH của tổ dân phố 3, phường Pú Trạng nằm ở khu trung tâm của tổ, được khởi công xây dựng và đưa vào sử dụng từ tháng 9/2006 với diện tích hơn 150 m2 cùng các công trình phụ trợ như nhà vệ sinh, sân chơi thể thao... Tổng kinh phí đầu tư ban đầu là 53 triệu đồng, trong đó có một phần hỗ trợ của thị xã Nghĩa Lộ và phường Pú Trạng, còn lại do nhân dân đóng góp bằng tiền mặt, hiện vật và công lao động. Sau khi đưa vào sử dụng, nhân dân đóng góp đầu tư thêm các trang thiết bị nội thất, đến nay đã rất đầy đủ, phục vụ ngày càng tốt hơn cho các buổi sinh hoạt tại đây.

Theo ông Đỗ Xuân Túc - Bí thư Chi bộ tổ dân phố 3, ngay từ khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, tổ dân phố đã thành lập Ban Quản lý NVH với 3 thành viên do bà con trong tổ bầu ra, trên tinh thần tự nguyện của các thành viên; đồng thời, thuê một người trông coi, quét dọn có trả công hàng tháng. Số tiền trả công người trông coi, tiền điện, tiền nước sử dụng tại NVH do nhân dân trong tổ dân phố đóng góp.

Ông Túc nhấn mạnh: "Tất cả những hoạt động của Chi bộ, các đoàn thể cũng như nhân dân tổ dân phố đều được thực hiện tại đây. Chính bởi có địa điểm tập trung này mà tổ dân phố đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước và nhiều hoạt động khác".

Còn ông Cao Chu Huân - Phó chủ tịch UBND phường Pú Trạng chia sẻ: "Trên địa bàn phường hiện nay có 7 NVH phục vụ cho sinh hoạt của 24  tổ dân phố, thôn, bản, trong đó có nhiều NVH được quản lý và sử dụng tốt như NVH tổ 12 + 13, tổ 8 + 9... và đặc biệt là NVH tổ dân phố 3”.

Có thể nói, cách thức quản lý và sử dụng NVH tại tổ dân phố 3, phường Pú Trạng là một mô hình đáng được nhân rộng trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ để NVH phát huy tốt hiệu quả của nó trong thực tế cuộc sống.

Hạnh Quyên

Các tin khác
Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học học cơ sở Lý Tự Trọng, xã Nậm Có tiếp nhận gạo hỗ trợ cho học sinh ngày 28/3

Ngày 28/3, Cục Dự trữ nhà nước khu vực Hoàng Liên Sơn đã tổ chức giao gạo hỗ trợ học sinh tại các Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) tại huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Việc cấp nước sinh hoạt được duy trì hoạt động phụ thuộc vào nguồn điện từ Điện lực Yên Bình cung cấp.

Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái vừa có thông báo về việc tạm ngừng cấp nước sinh hoạt toàn thành phố Yên Bái, trung tâm huyện Yên Bình từ 6h00 đến 17h45 ngày 29/3/2024 và hủy ngừng cấp nước ngày 30/3/2024.

ĐVTN xã Hồ Bốn tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn tại bản Háng Đề Chu.

Thực hiện kế hoạch của Đoàn cấp trên về tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải đồng loạt tổ chức các hoạt động "Ngày Chủ nhật xanh” tình nguyện cùng với nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên phù hợp với điều kiện thực tế tại chỗ cùng nhau xây dựng bản, làng ngày càng sáng, sanh, sạch, đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục