Hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam 28/6:

Vai trò của tổ chức đoàn thể cơ sở trong xây dựng gia đình hạnh phúc

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/6/2016 | 10:11:04 AM

YBĐT - Nhân cách của mỗi người được hình thành từ gia đình, gia đình là tế bào của xã hội. Để có một xã hội phát triển cần những tế bào khỏe, một tế bào khỏe cần một nhân cách tốt.

Ông Ngô Triệu Huy giới thiệu với cán bộ phụ nữ phường Nam Cường (thành phố Yên Bái) về thành tích của các con, cháu, chắt của ông.
Ông Ngô Triệu Huy giới thiệu với cán bộ phụ nữ phường Nam Cường (thành phố Yên Bái) về thành tích của các con, cháu, chắt của ông.

Vì vậy, xây dựng gia đình là nền tảng xây dựng nhân cách không phải là việc riêng của mỗi gia đình mà là của toàn xã hội. Trong đó, phải kể đến vai trò của cấp ủy, các tổ chức đoàn thể cơ sở trong tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng gia đình hạnh phúc.  

Gia đình ông Ngô Triệu Huy ở khu dân cư (KDC) Đồng Tiến, phường Nam Cường, thành phố Yên Bái nhiều năm qua luôn được bà con trong khu phố, trong phường nhắc đến là một điểm sáng của gia đình hiếu học, ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền.

Ông bà Huy sinh được 8 người con và đến nay cháu, chắt nội ngoại hơn 60 người, ông bà luôn coi đó là tài sản quý giá của gia đình, của dòng họ. Con cháu của ông mỗi người một ngành, một nghề, người học đại học, cao học, người học nghề nhưng ai cũng đều trưởng thành, nhiều người giữ vị trí trong các cơ quan nhà nước, trong xã hội. Phương châm dạy con cháu của ông Huy được ông tiếp nhận từ chính ông bà, cha mẹ mình và có thể nói là truyền thống của gia đình, trong đó có ba điều cơ bản ông luôn nhắc con cháu, chắt là phải học chữ, học nghề và học làm người. Truyền thống gia đình cứ tiếp nối từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Ông chia sẻ: “Tôi luôn tâm niệm “thượng bất chính, hạ tắc loạn” - có nghĩa là trong gia đình, ông bà cha mẹ ăn ở không tốt, ắt con cái sẽ hư hỏng. Vào các ngày giỗ, chạp tổ tiên, con cháu quây quần về, tôi luôn răn dạy các con các cháu, chắt không được quên công lao của tổ tiên, tưởng nhớ tổ tiên mà ta có ngày hôm nay, vì vậy vợ chồng bảo nhau, anh em thuận hòa, bố mẹ gương mẫu, giữ gìn truyền thống gia đình”.

Cách sống, cách gìn giữ truyền thống của gia đình ông bà Huy đã làm nền tảng cho con cháu của ông bà trưởng thành, luôn là tấm gương sáng để các gia đình đặc biệt là các gia đình trẻ trong khu dân cư học tập, noi theo. Cấp ủy KDC Đồng Tiến thường xuyên lấy gia đình ông Ngô Triệu Huy để tuyên truyền, vận động nhân dân trong khu phố xây dựng gia đình văn hóa, hạnh phúc.

Ông Nguyễn Quốc Hợp - Bí thư Chi bộ KDC Đồng Tiến cho biết: “Trong các cuộc họp của khu phố, tổ nhân dân, chúng tôi thường xuyên tuyên truyền vận động bà con xây dựng gia đình tiến bộ, bình đẳng, hạnh phúc. Luôn lấy tấm gương về cách sống, cách dạy bảo con cháu của gia đình ông Huy để các gia đình học tập, noi theo”.

Với 226 hộ, trong đó có trên 50% số hộ là gia đình trẻ, công chức, còn lại là trồng trọt chăn nuôi, kinh doanh dịch vụ, nhưng trong nhiều năm qua, KDC Đồng Tiến không có tình trạng bạo lực gia đình, hay mất hòa khí. Đặc biệt, Chi ủy đã xây dựng Cuộc vận động “4 không” trong KDC đó là: “Không có trẻ em thất học, không bạo lực gia đình, không đói nghèo, không tệ nạn xã hội”.

Chi bộ KDC đã ra nghị quyết và phổ biến đến các đoàn thể, tuyên truyền rộng rãi tới toàn thể hội viên và nhân dân, được nhân dân đồng tình ủng hộ nên trong nhiều năm qua, các hộ dân trong KDC đều hòa thuận từ trong gia đình ra ngoài khu phố. Cấp ủy và các đoàn thể KDC thường xuyên nắm bắt kịp thời tâm tư của các hộ, tổ hòa giải phát huy hiệu quả trong các lần hòa giải tại gia đình.

Ông Hợp cho biết thêm: “Khi có hiện tượng khúc mắc, tổ hòa giải của KDC tích cực tuyên truyền, chủ động hòa giải. Như đợt vừa qua, có một cặp vợ chồng đã làm đơn ly hôn ra tòa án, nhưng KDC đã làm công tác tuyên truyền vận động, phân tích phải trái, rồi hai vợ chồng tự nguyện rút đơn về với nhau, cho đến nay hòa thuận, nuôi dạy con cái”.

Trong công tác tuyên truyền vận động nhân dân xây dựng gia đình hạnh phúc ấm no ở KDC Đồng Tiến phải kể đến vai trò của Chi hội Phụ nữ. Với hội viên là những người phụ nữ giữ lửa gia đình, Chi hội kịp thời nắm bắt tâm tư hội viên, giải thích thấu tình đạt lý các mâu thuẫn để xây dựng một môi trường tốt, xây dựng nhân cách cho con, cháu.

Chị Phạm Thị Huệ - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ phố cho biết: “Với nửa số hộ gia đình trong KDC là làm nông nghiệp, chăn nuôi và kinh doanh dịch vụ, nên bên cạnh việc giúp đỡ nhau làm kinh tế, Chi hội còn thường xuyên tuyên truyền vận động hội viên xây dựng gia đình hạnh phúc, phòng chống bạo lực gia đình. Khi có sự vụ của bất kể gia đình chị em nào cũng đều được các hội viên quan tâm giúp đỡ thể hiện qua sự chia sẻ, tìm ra cách giải quyết cho những mâu thuẫn nhỏ không để xảy ra như điều đáng tiếc như bạo lực, cãi vã, ly hôn...”.

Có thể nói vai trò của các đoàn thể tại KDC Đồng Tiến nói riêng cũng như các KDC, cụm thôn, bản trong toàn tỉnh với công tác tuyên truyền vận động nhân dân xây dựng gia đình hạnh phúc, tạo môi trường sống lành mạnh cho sự phát triển nhân cách của mỗi thành viên trong gia đình là không thể phủ nhận. Xây dựng nhân cách con người không phải là việc riêng của mỗi gia đình mà đó là sự quan tâm của toàn xã hội, vì một xã hội ngày càng phát triển hơn.

Thanh Ba

Các tin khác
Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Việc cấp nước sinh hoạt được duy trì hoạt động phụ thuộc vào nguồn điện từ Điện lực Yên Bình cung cấp.

Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái vừa có thông báo về việc tạm ngừng cấp nước sinh hoạt toàn thành phố Yên Bái, trung tâm huyện Yên Bình từ 6h00 đến 17h45 ngày 29/3/2024 và hủy ngừng cấp nước ngày 30/3/2024.

ĐVTN xã Hồ Bốn tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn tại bản Háng Đề Chu.

Thực hiện kế hoạch của Đoàn cấp trên về tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải đồng loạt tổ chức các hoạt động "Ngày Chủ nhật xanh” tình nguyện cùng với nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên phù hợp với điều kiện thực tế tại chỗ cùng nhau xây dựng bản, làng ngày càng sáng, sanh, sạch, đẹp.

Hội viên phụ nữ xã An Bình, huyện Văn Yên thực hiện mô hình tái chế rác thải nhựa và vỏ lon bia.

Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục