Văn Yên đẩy mạnh thực hiện các chính sách đối với vùng khó khăn

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/6/2016 | 3:36:11 PM

YBĐT - Trong năm 2015, tổng vốn Chương trình 135 đã thực hiện trên địa bàn huyện Văn Yên là 31 tỷ đồng.

Huyện Văn Yên hiện có 10 xã đặc biệt khó khăn (ĐBKK) và 14 xã vùng II. Để từng bước nâng cao đời sống nhân dân, huyện đã tập trung đẩy mạnh các chương trình, chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước đầu tư cho vùng ĐBKK, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) như: mở mới, tu sửa, nâng cấp đường giao thông nông thôn, thuỷ lợi, trường, trạm, công trình cấp nước sinh hoạt, hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, phân bón... tạo thuận lợi cho vùng đồng bào DTTS, thôn, bản ĐBKK có điều kiện phát triển kinh tế xoá đói giảm nghèo.

Trong năm 2015, tổng vốn Chương trình 135 đã thực hiện trên địa bàn huyện là 31 tỷ đồng. Trong đó, trên 26 tỷ đồng đầu tư thực hiện các dự án xây dựng cơ bản, duy tu bảo dưỡng trên 40 công trình gồm: đường giao thông nông thôn, kênh mương thuỷ lợi, nhà văn hoá thôn... Trên 5 tỷ đồng hỗ trợ sản xuất nông nghiệp như: phân bón, giống lúa, ngô, giống trâu, bò, lợn, gia cầm, quế giống và máy móc thiết bị.

Ông Lê Cao Tấn - Phó chủ tịch UBND xã An Bình cho biết: “Xã có 8 thôn thì còn thôn Khe Trang, Khe Rồng là thôn ĐBKK, nên những năm qua, ngoài các chương trình đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn trên toàn xã, thì năm 2015 nhân dân ở hai thôn ĐBKK cũng đã được hỗ trợ 36 con lợn nái từ nguồn vốn 135; năm 2016 bà con tiếp tục đăng ký xin hỗ trợ giống gia cầm. Tuy giá trị về vật chất không lớn, song các nguồn hỗ trợ này cũng đã góp phần quan trọng khuyến khích, động viên tinh thần bà con vươn lên trong cuộc sống”.

Là một trong 10 xã ĐBKK của huyện, những năm qua, xã Châu Quế Thượng cũng được Nhà nước quan tâm đầu tư một số công trình và hỗ trợ sản xuất từ các tiểu dự án giảm nghèo. Trong đó, từ năm 2013 đến nay, nhiều hộ nghèo ở các thôn 1, 6, 7, 8, 9 và 10 của xã đã được hỗ trợ trâu, bò, ngựa, lợn, dê, gà, vịt giống từ các tiểu dự án giảm nghèo và năm 2015 còn được hỗ trợ 20 tấn phân tổng hợp NPK, 30 vạn cây quế giống từ Chương trình 135, đã góp phần nâng diện tích cây quế và đàn gia súc, gia cầm của địa phương lên đáng kể.

Chị Hảng Thị Sú ở thôn 8, xã Châu Quế Thượng, phấn khởi tâm sự: “Gia đình tôi mới ra ở riêng nên còn rất khó khăn. Nhờ có Dự án Giảm nghèo hỗ trợ giống vật nuôi, gia đình tôi và một hộ khác được hỗ trợ chung một con trâu giống để phát triển nuôi trâu sinh sản. Gia đình tôi được nuôi trước, chắc chỉ một hai năm nữa là trâu mẹ sẽ đẻ thì gia đình tôi chính thức có trâu nghé là tài sản riêng của mình và khi đó tôi lại chuyển con mẹ cho hộ khác nuôi tiếp”. Trong thôn còn một số hộ như: hộ ông Lý A Sử, Tráng A Tông, Phàng Mao Di... cũng được hỗ trợ bò giống cách đây vài năm, hiện mỗi nhà đã có ít nhất từ 2 con bò trở lên.

Để thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước dành cho đồng bào DTTS, vùng ĐBKK, Phòng Dân tộc huyện đã tích cực tham mưu với UBND huyện và phối hợp cùng các ban, ngành chức năng thực hiện kịp thời một số chính sách dân tộc đến những người được thụ hưởng như: cho vay vốn ưu đãi hộ nghèo, hộ đồng bào DTTS; hỗ trợ xây hàng trăm bể cấp nước phân tán cho người dân; xây dựng 2 công trình cấp nước tập trung cho nhân dân ở thôn Đồng Sụng, xã Viễn Sơn và thôn 10 ở xã Châu Quế Thượng; hỗ trợ dầu hoả thắp sáng cho các hộ đồng bào DTTS, gia đình chính sách và người nghèo ở vùng chưa có điện lưới...

Năm 2016, Phòng Dân tộc huyện còn phối hợp với các ban, ngành chuyên môn rà soát, thống kê, lập danh sách cấp phát trên 56.240 thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng được thụ hưởng theo quy định của nhà nước.

Mỗi năm trôi qua, ở các thôn, bản ĐBKK trên địa bàn huyện lại có thêm những công trình đường giao thông nông thôn, thuỷ lợi, nhà văn hoá được khởi công xây dựng và hoàn thành đưa vào sử dụng, giúp cho đời sống, sinh hoạt của nhân dân ngày càng được nâng cao. Đặc biệt, các chính sách hỗ trợ trực tiếp hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ đồng bào DTTS... được triển khai, thực hiện kịp thời đã phát huy giá trị cả về vật chất lẫn tinh thần, khuyến khích, động viên bà con vươn lên trong cuộc sống.

Qua đó, càng củng cố lòng tin của đồng bào vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Đồng thời, thông qua các chương trình ưu tiên đầu tư cho vùng ĐBKK, vùng đồng bào DTTS cũng là động lực để mỗi người dân tự giác nâng cao ý thức, trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội, đẩy lùi tư tưởng chông chờ, ỷ lại vào Nhà nước để phát triển kinh tế xoá đói giảm nghèo nhanh, bền vững.

A Mua

Các tin khác
Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Việc cấp nước sinh hoạt được duy trì hoạt động phụ thuộc vào nguồn điện từ Điện lực Yên Bình cung cấp.

Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái vừa có thông báo về việc tạm ngừng cấp nước sinh hoạt toàn thành phố Yên Bái, trung tâm huyện Yên Bình từ 6h00 đến 17h45 ngày 29/3/2024 và hủy ngừng cấp nước ngày 30/3/2024.

ĐVTN xã Hồ Bốn tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn tại bản Háng Đề Chu.

Thực hiện kế hoạch của Đoàn cấp trên về tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải đồng loạt tổ chức các hoạt động "Ngày Chủ nhật xanh” tình nguyện cùng với nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên phù hợp với điều kiện thực tế tại chỗ cùng nhau xây dựng bản, làng ngày càng sáng, sanh, sạch, đẹp.

Hội viên phụ nữ xã An Bình, huyện Văn Yên thực hiện mô hình tái chế rác thải nhựa và vỏ lon bia.

Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục