Mù Cang Chải khó khăn trong phòng cháy, chữa cháy tại các khu chợ, khu dân cư

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/6/2016 | 9:20:55 AM

YBĐT - Với trên 91% là đồng bào dân tộc Mông, sống chủ yếu ở ven triền núi cao thành các bản nên các khu dân cư tập trung đông ở Mù Cang Chải chủ yếu do nhân dân vùng thấp lên công tác, buôn bán hàng hóa.

Một cửa hàng buôn bán tại chợ Nậm Khắt.
Một cửa hàng buôn bán tại chợ Nậm Khắt.

Quỹ đất phục vụ công tác xây dựng hạn chế nên khu dân cư nhỏ, con người đông, các công trình dân dụng chủ yếu làm bằng các vật liệu dễ cháy như gỗ. Lượng chất cháy (hàng hóa, đồ dùng cá nhân) tại các khu dân cư là rất lớn, khoảng cách ngăn cháy giữa các ngôi nhà nhỏ nên nguy cơ cháy lan lớn khi xảy ra cháy.

Mặt khác, những năm gần đây, trên địa bàn huyện có nhiều cơ sở kinh doanh các ngành, nghề tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ như buôn bán tạp hóa tại các chợ, kinh doanh xăng dầu, khí hóa lỏng LPG, chế biến gỗ. Trên địa bàn huyện hiện có 22 điểm bán lẻ xăng và 2 cây xăng, 5 cửa hàng kinh doanh gas, một số cơ sở chế biến gỗ… nằm xen lẫn các khu dân cư. Những yếu tố này cho thấy tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ tại các khu dân cư, khu chợ trên địa bàn huyện.

Vừa qua, UBND huyện Mù Cang Chải đã chỉ đạo lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại các khu chợ, khu dân cư. Công an huyện là cơ quan chủ trì đã tiến hành kiểm tra, trực tiếp nhắc nhở công tác đảm bảo an toàn PCCC các khu chợ, khu dân cư tại xã Nậm Có, Nậm Khắt, Hồ Bốn, Khao Mang và thị trấn Mù Cang Chải. Trên địa bàn huyện hiện có 4 chợ hoạt động, gồm chợ Ngã Ba Kim thuộc xã Púng Luông, chợ Nậm Khắt, chợ Khao Mang và chợ huyện Mù Cang Chải.

Qua kiểm tra cho thấy, tại chợ huyện Mù Cang Chải, Ban Quản lý chợ cũng đã quan tâm việc đôn đốc, nhắc nhở các hộ kinh doanh, các hộ gia đình tại chợ chú ý đảm bảo công tác PCCC; phương tiện, trang thiết bị chữa cháy cũng được chú trọng, tại khu vực chợ có 1 trụ nước chữa cháy. Tuy nhiên, cơ bản các khu chợ khác thiếu trang bị phương tiện PCCC ban đầu, không có lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC chợ; việc sử dụng các phương tiện PCCC khi có cháy xảy ra còn lúng túng.

Tại các khu dân cư, phương tiện chữa cháy ban đầu chủ yếu là các gia đình trang bị nên hạn chế về số lượng và chất lượng. Ngoài thiếu thốn về phương tiện, Mù Cang Chải còn khó khăn về lực lượng làm công tác PCCC. Hiện, huyện chưa có lực lượng chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ chuyên nghiệp nên khi xảy ra cháy thường là do nhân dân chữa cháy bằng các dụng cụ thô sơ, dẫn đến khả năng chữa cháy thấp, thiệt hại sau cháy thường rất lớn.

Mặt khác, công tác phổ biến pháp luật về PCCC tới người dân trong huyện còn chưa thường xuyên, sự hiểu biết của nhân dân về kiến thức PCCC còn hạn chế nên dễ lúng túng khi xảy ra cháy.

Tại một số khu dân cư có những điểm buôn bán xăng dầu lẻ, ý thức của người dân về PCCC còn chủ quan…

Tổ công tác thực hiện kiểm tra về PCCC đã kiểm tra và nhắc nhở trực tiếp 9 hộ dân kinh doanh tạp hóa tại khu dân cư thuộc địa bàn xã Nậm Có, 13 hộ dân kinh doanh tạp hóa tại khu dân cư thuộc địa bàn xã Nậm Khắt, 8 hộ dân kinh doanh tạp hóa thuộc xã Hồ Bốn, 12 hộ kinh doanh tạp hóa thuộc xã Khao Mang trong công tác đảm bảo PCCC đối với hộ gia đình và khu dân cư.

Từ thực tế tại các khu chợ và khu dân cư trên địa bàn, trong thời gian tới, huyện đã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm trong công tác PCCC. Trong đó, sẽ tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở đối với việc tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC; nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước đối với công tác PCCC; tăng cường sự kiểm tra của các cơ quan chức năng đối với công tác PCCC.

Đồng thời, cũng tăng cường vai trò của ban quản lý chợ trong công tác PCCC; xây dựng lực lượng PCCC tại các khu dân cư, lực lượng công an xã, dân quân tự vệ làm nòng cốt; quy hoạch, quản lý việc kinh doanh xăng dầu, đặc biệt các hộ bán lẻ xăng tại các khu vực đông dân cư để hạn chế việc cháy nổ trong nhân dân…

Cùng với những nỗ lực từ phía huyện, để công tác PCCC ở khu dân cư, khu chợ trên địa bàn huyện thêm hiệu quả, Mù Cang Chải cũng cần được đầu tư cải tạo, nâng cấp các chợ Ngã Ba Kim, chợ thị trấn Mù Cang Chải, chợ Khao Mang và đầu tư kinh phí mua sắm các trang thiết bị PCCC và cứu nạn, cứu hộ; xây dựng các trụ nước chữa cháy tại khu vực đông dân cư, khu vực tập trung nhiều cơ sở tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ…

Hạnh Quyên

Các tin khác

Sáng 29/3, Bảo tàng tỉnh và Thư viện tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhằm chủ động phòng ngừa, sẵn sàng các phương án khi xảy ra tình huống cháy nổ.

Cán bộ Bộ phận một cửa, BHXH tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Năm 2024, kinh tế - xã hội trên địa bàn được dự báo tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai tổ chức, thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT). Trong bối cảnh đó, BHXH tỉnh đã và đang tập trung cao độ, linh hoạt trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học học cơ sở Lý Tự Trọng, xã Nậm Có tiếp nhận gạo hỗ trợ cho học sinh ngày 28/3

Ngày 28/3, Cục Dự trữ nhà nước khu vực Hoàng Liên Sơn đã tổ chức giao gạo hỗ trợ học sinh tại các Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) tại huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục