Góp phần phổ cập giáo dục trung học cơ sở vùng Đông Hồ

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/6/2016 | 9:32:38 AM

YBĐT - Năm học 2015 - 2016, cùng với nâng cao chất lượng đội ngũ, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Trung học cơ sở (THCS) xã Yên Thành (Yên Bình) đã có nhiều cố gắng trong tổ chức hoạt động bán trú cho học sinh, tạo điều kiện cho học sinh học tập, sinh hoạt, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và phổ cập giáo dục THCS vùng đông hồ Thác Bà (gọi tắt là Đông Hồ).

Lãnh đạo Đảng ủy xã và Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS xã Yên Thành kiểm tra phòng ở nội trú của học sinh.
Lãnh đạo Đảng ủy xã và Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS xã Yên Thành kiểm tra phòng ở nội trú của học sinh.

Vào đầu năm học, Trường tuyển mới 109 học sinh vào lớp 6, nâng tổng số học sinh của trường lên 364 em, tăng 30 học sinh so với năm học trước. Học sinh của Trường có trên 95% là con em người Dao, còn lại là một số dân tộc khác ở các xã vùng Đông Hồ. Là trường bán trú, nhưng cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, chỗ ở mới chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu học sinh.

Thầy giáo Hiệu trưởng Nguyễn Văn Chúc chia sẻ: “Từ đầu năm học, chúng tôi đã huy động nguồn lực và sự tham gia của người dân để làm mới thêm 1 nhà bán trú có 2 phòng ở, nâng số phòng ở bán trú lên 9 phòng. Số phòng ở này chỉ đủ cho trên trăm học sinh ở trong điều kiện chật chội, còn gần gấp đôi số này phải ở nhờ tại các nhà dân quanh trường”.

Được biết, với sự cố gắng và sự đóng góp của hội phụ huynh, ngoài việc tu bổ vào mỗi đầu năm học, nhà trường đã bố trí để có được bếp nấu và chỗ ăn tập thể cho học sinh trong điều kiện hết sức khó khăn. Với đặc điểm của một trường bán trú, Trường đã chú trọng giáo dục học sinh trong sinh hoạt, ăn ở, học tập để các em hòa mình trong môi trường tập thể, có kỹ năng sống, rèn luyện bản thân.

Để nâng cao chất lượng giáo dục, ngay từ đầu năm học, Trường đã tổ chức khảo sát chất lượng giáo dục; giao chất lượng học sinh từng môn học cho giáo viên, nhận chất lượng vào cuối kỳ I và cuối năm học.

Cùng đó, Trường thực hiện dạy phụ đạo, hướng dẫn học sinh ngoài giờ chính khóa, gợi ý cho các em mượn truyện, sách báo ở thư viện để đọc và trau dồi kiến thức; có kế hoạch để giáo viên vừa quản lý học sinh vừa đôn đốc các em bán trú tự học vào các buổi tối. Công tác thực hiện đổi mới chương trình, phương pháp dạy học được chỉ đạo thường xuyên, trong đó, đảm bảo dạy đủ chương trình, đúng quy định về thời gian.

Đối với việc dạy học tự chọn được thực hiện theo hướng bám sát chương trình với các môn: Toán, Lý, Hóa, Văn, Sử, Tiếng Anh. Đội ngũ cán bộ, giáo viên của Trường có 28 người, đã thực hiện tốt kỷ luật chuyên môn, xây dựng nền nếp, kỷ cương trong nhà trường. Số giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn là 23 người (có 15 giáo viên đạt trên chuẩn).

Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” được triển  khai đến từng cán bộ, giáo viên.

Nhờ đó, trong năm học có 22 giáo viên đạt giáo viên giỏi cấp trường, 7 giáo viên dạy giỏi cấp huyện; không có cán bộ, giáo viên vi phạm quy chế chuyên môn. Việc xây dựng kế hoạch và thực hiện dạy học 2 buổi/ngày ngay từ đầu năm, cộng với sự sát sao của các thầy, cô giáo đã tạo sự gần gũi, chia sẻ thường xuyên giữa giáo viên và học sinh, giúp các em thêm gắn bó với trường lớp và hứng thú thi đua trong học tập.

Ngoài ra, các hoạt động ngoại khóa, hoạt động của Liên đội nhà trường với việc tổ chức hoạt động vui chơi, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao các đợt phát động thi đua đã tạo môi trường giáo dục tốt trong nhà trường, thu hút đến trường, duy trì tỷ lệ chuyên cần và giáo dục đạo đức cho học sinh.

Thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện, Trường đã tổ chức giáo dục lao động hướng nghiệp, thể chất và y tế trường học; duy trì các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao.

Đồng thời, Trường coi trọng việc tuyên truyền nhắc nhở học sinh thực hiện đảm bảo an toàn giao thông; hướng dẫn học sinh đi thuyền phải có phao cứu sinh; thường xuyên yêu cầu học sinh tích cực tham gia phòng chống ma tuý, tệ nạn xã hội, bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh lớp học, nơi ở và tham gia tu bổ khuôn viên nhà trường.

Trường đã phối hợp tổ chức 2 buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; dạy học tích hợp 110 tiết với sự tham gia của 670 lượt cán bộ, giáo viên và học sinh; tổ chức được Hội thi Kỹ năng sống; tổ chức dạy hướng nghiệp cho học sinh lớp 9.

Thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, Trường tiếp tục nhận chăm sóc, bảo vệ môi trường, quảng bá danh thắng hồ Thác Bà. Cùng với thi đá cầu, bóng chuyền, bóng đá, Trường đã tổ chức hướng dẫn và phổ biến trong trường 7 trò chơi dân gian, 3 tiết mục văn nghệ dân gian...

Các hoạt động vui chơi như: thi vẽ tranh tuyên truyền về an toàn giao thông, thi trang trí phòng học, phòng ở của bán trú, thi gấp chăn màn, thi nữ sinh khéo tay đã cuốn hút các em vào môi trường sư phạm, nâng cao chất lượng dạy và học so với năm học trước.

Toàn trường có 241 học sinh có hạnh kiểm tốt, 77 em hạnh kiểm khá, không có học sinh hạnh kiểm yếu kém; có 82 học sinh có học lực khá và giỏi, có học sinh thi học sinh giỏi tại cụm và 1 học sinh đạt giải học sinh giỏi môn Lịch sử cấp huyện.

Kết quả này sẽ là điều kiện tốt để nhà trường có thể được đầu tư thêm về cơ sở vật chất, đảm bảo nơi ăn ở cho học sinh bán trú; đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu dạy và học. Đồng thời, Trường khắc phục khó khăn để thực hiện mục tiêu nâng quy mô lên 12 lớp học với khoảng 390 học sinh; huy động tối đa trẻ trong độ tuổi đi học, góp phần thực hiện tốt việc phổ cập giáo dục THCS cho các địa phương vùng Đông Hồ.

Quang Tuấn

Các tin khác
Các đồng đội của CCB Nguyễn Văn Chiến tham ra Lễ động thổ xây dựng nhà.

Sáng 18/4, Ban liên lạc Sư đoàn 356 (F356) Yên Bái, Nhóm Quốc kỳ Cựu chiến binh (CCB) Mặt trận Vị Xuyên và những người bạn phối hợp với chính quyền xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái tổ chức khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ gia đình hội viên CCB Nguyễn Văn Chiến, thôn Thanh Sơn, xã Tuy Lộc.

“Bữa cơm công đoàn” được tổ chức với hơn 500 suất ăn cho đoàn viên, NLĐ.

Hưởng ứng Tháng công nhân và Tháng vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Lục Yên vừa phối hợp Công ty TNHH Đá cẩm thạch RK Việt Nam, Công ty cổ phần Luyện kim và khai khoáng Việt Đức tổ chức Chương trình “Bữa cơm công đoàn” cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Quang cảnh buổi gặp mặt.

UBND thành phố Yên Bái vừa tổ chức gặp mặt, giao lưu với quản trị viên các trang, nhóm trên mạng xã hội trên địa bàn thành phố.

Đại diện Tập đoàn xăng dầu Việt Nam trao kinh phí hỗ trợ.

Vừa qua, đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Yên Bái đã trao tặng kinh phí hỗ trợ xây dựng Trung tâm giáo dục cộng đồng tại xã Tuy Lộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục