Hiệu quả của mô hình “5 không, 3 sạch” ở Nghĩa Phúc

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/6/2016 | 3:49:37 PM

YBĐT - Cùng với các ban, ngành, đoàn thể khác, những năm qua, Hội Phụ nữ xã Nghĩa Phúc, thị xã Nghĩa Lộ đã tích cực triển khai cuộc vận động xây dựng mô hình “5 không, 3 sạch” với những cách làm sáng tạo, hiệu quả, góp phần thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới.

Hàng tháng, các hội viên phụ nữ xã Nghĩa Phúc đều tích cực tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm, tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp.
Hàng tháng, các hội viên phụ nữ xã Nghĩa Phúc đều tích cực tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm, tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp.

Bà Sầm Thị Tâm - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã cho biết: “Ngay sau khi có nghị quyết chuyên đề về thực hiện cuộc vận động này, Hội Phụ nữ xã đã chủ động xây dựng kế hoạch, đăng ký với cấp ủy, chính quyền xã tổ chức triển khai thực hiện và tham mưu với cấp ủy, chính quyền huy động tất cả các ngành, đoàn thể cùng vào cuộc. Để đạt kết quả cuộc vận động, Hội Phụ nữ xã đã tổ chức hội nghị Ban Chấp hành mở rộng tới chi hội trưởng, chi hội phó của 5/5 chi hội; triển khai học tập, phổ biến những nội dung các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của hội cấp trên về ý nghĩa, mục đích của cuộc vận động”.

Đồng thời, để cuộc vận động phát huy hiệu quả đến các gia đình hội viên, Hội Phụ nữ xã đã tổ chức tập huấn về nội dung, mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động tới tất các các chi hội; ra mắt mô hình đoạn đường xanh, sạch, đẹp ở Chi hội Ả Hạ. Từ việc ra mắt và xây dựng thành công mô hình đoạn đường xanh, sạch, đẹp, đã góp phần nhân rộng mô hình đến tất cả 5/5 thôn, bản. Đến nay, hầu hết các chi hội đã thực hiện, duy trì việc huy động hội viên tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm 2 lần/tháng. Nhiều chi hội còn vận động hội viên trồng cây xanh, hoa, cây cảnh trên trục đường thôn.

Ngoài ra, nhiều chi hội còn tổ chức giao đoạn đường liền kề với gia đình để chị em quét dọn, vệ sinh hàng ngày cùng với sân ngõ của nhà mình, từ đó gắn trách nhiệm cho từng hội viên trong giữ gìn cảnh quan môi trường. Nhờ vậy, một số điểm trước đây thường đổ rác, buộc trâu, bò gây mất vệ sinh thì nay đã không còn; nhiều hộ tự phân loại rác thải để xử lý không gây ô nhiễm môi trường chung. Đặc biệt, ý thức xây dựng các công trình phụ: giếng nước, nhà tắm, hố xí hợp vệ sinh được nâng lên rõ rệt.

Tính riêng năm 2015, có trên 30 nhà xí xây mới, góp phần nâng số hộ có các công trình vệ sinh hợp vệ sinh trong toàn xã lên trên 70%. Gắn cuộc vận động với thực hiện mô hình điểm “Chi hội phụ nữ tự quản về bảo vệ môi trường” với xây dựng nông thôn mới, các hội viên đã thực hiện ăn ở ngắn nắp, tích cực cải tạo, chỉnh trang nhà ở, cổng, ngõ vừa bảo đảm mỹ quan vừa phù hợp với quy hoạch nông thôn mới.

Cùng với đó, để thực hiện tốt cuộc vận động, các hội viên còn tích cực vận động chồng con, người thân thực hiện tốt việc không vi phạm pháp luật, không mắc các tệ nạn xã hội, không sinh con thứ 3 trở lên, không bạo lực gia đình, không để trẻ em suy dinh dưỡng, bỏ học, không đói nghèo. Gắn việc thực hiện cuộc vận động này với chương trình xây dựng nông thôn mới, Hội Phụ nữ xã đã vận động các hội viên tham gia gần 2.000 ngày công làm đường giao thông nông thôn.

Bên cạnh đó, thực hiện các tiêu chí của cuộc vận động, đặc biệt là tiêu chí không đói nghèo, Hội Phụ nữ xã đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền xã tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ trong chương trình xây dựng nông thôn mới để hỗ trợ cho các hộ dân về máy cày bừa, xây dựng chuồng trại giúp các hội viên vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Đến nay, đã xuất hiện hơn 30 mô hình phụ nữ làm kinh tế giỏi với mức thu nhập từ 50 - 100 triệu đồng/năm; tiêu biểu như mô hình chăn nuôi lợn và bán hàng tạp hóa của hội viên Hoàng Thị Trương, Lường Thị Nắn, Hoàng Thị Thơm, Đinh Thị Piến... ở Chi hội Ả Hạ.

Có thể nói, cuộc vận động xây dựng mô hình "5 không, 3 sạch" ở  xã Nghĩa Phúc đã tạo được sức lan tỏa rộng khắp. Cùng với việc thực hiện 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, 6 nhiệm vụ trọng tâm của Hội, mô hình "5 không, 3 sạch" của phụ nữ xã Nghĩa Phúc đã góp phần quan trọng để địa phương thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới.

Lê Thanh

Các tin khác
Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Ảnh minh họa

Nghị định 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở 2023 nêu rõ chế độ, chính sách, của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức được áp dụng từ 1/7 tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục