Sân chơi bổ ích cho thanh thiếu nhi trong dịp hè

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/6/2016 | 3:57:54 PM

YBĐT - Hè là dịp để các em học sinh, thư giãn, nghỉ ngơi sau một năm học tập vất vả. Đây cũng là dịp để các em dệt nên những ký ức tuổi thơ thông qua những hoạt động lý thú. Vì vậy, những sân chơi mang tính chất giải trí, rèn luyện kỹ năng, những trải nghiệm thực tế là rất cần thiết đối với các em.

Các em thiếu nhi học múa tại Nhà Thiếu nhi tỉnh.
Các em thiếu nhi học múa tại Nhà Thiếu nhi tỉnh.

Rèn luyện kỹ năng

Trái với tâm lý vui mừng của con trẻ khi được nghỉ xả hơi, các phụ huynh lại loay hoay giải bài toán quản lý con trong dịp hè. Con nghỉ, bố mẹ vẫn phải đi làm, quản lý các con an toàn đã khó, làm thế nào để con có kỳ nghỉ bổ ích lại càng khó hơn. Nhiều phụ huynh cho con đi học thêm như một hình thức quản lý con. Vì vậy, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thanh thiếu nhi (TTN) trong ngày hè là những khó khăn, trăn trở chung của cộng đồng.

Trước nhu cầu đó, Nhà Thiếu nhi tỉnh đã tổ chức nhiều chương trình học tập, vui chơi thu hút TTN tham gia. Từ giữa tháng 5, chị Hoàng Thị Tố Hoa ở tổ 34, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái đã nghiên cứu các lớp năng khiếu do Nhà Thiếu nhi tổ chức và quyết định cho con trai tham gia lớp vẽ. Trong khi đó, anh Quách Minh Đức, tổ 6B, phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái lại chọn lớp võ cho con.

Anh Đức chia sẻ: “Các con tôi rất háo hức được tham gia lớp học võ tại Nhà Thiếu nhi tỉnh. Vì thế, ngay khi lớp học chiêu sinh, tôi đã đến đăng ký cho con. Là công chức nhà nước, các cháu nghỉ hè nhưng cả hai vợ chồng tôi đều đi làm. Vì vậy, tôi cho cháu tham gia lớp học vừa để cháu rèn luyện sức khoẻ và gia đình yên tâm đi làm”.

Lựa chọn môn năng khiếu cho con theo học trong dịp hè không chỉ là việc riêng chị Hoa, anh Đức mà còn là của nhiều phụ huynh. Ngay từ đầu tháng 3, Nhà Thiếu nhi tỉnh đã chuẩn bị các điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất như phòng học, trang thiết bị dạy và học đáp ứng nhu cầu học tập, vui chơi của TTN.

Dịp hè này, Nhà Thiếu nhi mở trên 20 lớp với 12 bộ môn như: thanh nhạc, múa, đàn organ, bơi, mỹ thuật, các môn thể thao, võ thuật… Ngoài việc tổ chức cho các em tham gia học các môn năng khiếu, Nhà Thiếu nhi tỉnh cũng tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức văn hóa như: tin học, luyện viết chữ đẹp…

Nhằm rèn luyện cho các em kỹ năng giao tiếp, khuyến khích các em tìm hiểu về truyền thống văn hóa dân tộc; đồng thời, lồng ghép tổ chức các buổi ngoại khóa cho các em đi tham quan di tích lịch sử trên địa bàn thành phố. Vì thế, các lớp học của Nhà Thiếu nhi ngày càng cuốn hút TTN tham gia.

Trải nghiệm thực tế

Nhằm giúp các em học sinh tuổi từ 10 đến 18 có cơ hội trải nghiệm môi trường quân đội; đồng thời, tôi luyện thể chất, ý thức tự giác, tính kỷ luật, tinh thần đồng đội, hàng năm, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Trung tâm Hoạt động thanh niên tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức chương trình “Học kỳ quân đội”.

Qua nhiều lần tổ chức, “Học kỳ quân đội” đã nhận được sự ủng hộ của nhiều phụ huynh. 10 ngày sinh hoạt và học tập trong môi trường kỷ luật, các chiến sĩ nhí được trang bị những kiến thức cơ bản về quân sự như: cách gấp nội vụ vuông vắn đúng quy định, 10 lời thề danh dự, 12 điều kỷ luật, học nội quy, các động tác tháo, lắp súng cơ bản, kỹ năng băng bó, sơ cứu vết thương…

Đây chính là những thử thách để các chiến sĩ nhí trưởng thành hơn và có những khám phá thú vị về bản thân. Ngoài nội dung huấn luyện quân sự, chương trình còn trang bị các kỹ năng sống cần thiết cho lứa tuổi TTN như: kỹ năng sinh tồn, thích nghi, thói quen có ích và kỹ năng giao tiếp...

Từng là chiến sỹ nhí của hè 2015, năm nay, em Nguyễn Duy Anh ở phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái tiếp tục tham gia học kỳ quân đội. Duy Anh chia sẻ: “Em rất thích được trải nghiệm những chương trình của học kỳ quân đội. Ở đó, em có thêm nhiều bạn mới, lại được biết thêm nhiều kỹ năng mềm, tự làm được nhiều việc mà trước đây em chưa từng làm”. Ngoài ra, năm nay, Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh tổ chức lớp học “Làm người có ích”.

Tham gia lớp học, các em sẽ ăn ở, học tập, rèn luyện tác phong, giờ giấc tại Trung tâm trong 5 ngày. Đồng thời, các em được học các kỹ năng như: đứng trước đám đông, lắng nghe tích cực, làm việc nhóm và cùng tham gia vào các hoạt động bổ trợ như thể dục, thể thao, văn nghệ, trò chơi giải trí...

Với khoảng 200.000 học sinh, TTN có nhu cầu vui chơi trong dịp nghỉ hè, trong khi đó, những sân chơi lành mạnh như Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi, Nhà Thiếu nhi tỉnh là rất ít. Để các em có mùa hè bổ ích rất cần sự chung tay của các cấp, các ngành trong việc tạo ra những sân chơi hè lý thú cho TTN, giúp các em hình thành nhân cách, những kỹ năng sống có ích cho bản thân và sống có trách nhiệm hơn với gia đình, xã hội.

Thu Hiền

Các tin khác
Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học học cơ sở Lý Tự Trọng, xã Nậm Có tiếp nhận gạo hỗ trợ cho học sinh ngày 28/3

Ngày 28/3, Cục Dự trữ nhà nước khu vực Hoàng Liên Sơn đã tổ chức giao gạo hỗ trợ học sinh tại các Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) tại huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Việc cấp nước sinh hoạt được duy trì hoạt động phụ thuộc vào nguồn điện từ Điện lực Yên Bình cung cấp.

Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái vừa có thông báo về việc tạm ngừng cấp nước sinh hoạt toàn thành phố Yên Bái, trung tâm huyện Yên Bình từ 6h00 đến 17h45 ngày 29/3/2024 và hủy ngừng cấp nước ngày 30/3/2024.

ĐVTN xã Hồ Bốn tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn tại bản Háng Đề Chu.

Thực hiện kế hoạch của Đoàn cấp trên về tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải đồng loạt tổ chức các hoạt động "Ngày Chủ nhật xanh” tình nguyện cùng với nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên phù hợp với điều kiện thực tế tại chỗ cùng nhau xây dựng bản, làng ngày càng sáng, sanh, sạch, đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục