Kỷ niệm Ngày Bảo hiểm Y tế Việt Nam (1/7)

Đẩy mạnh thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/6/2016 | 9:44:08 AM

YBĐT - Bảo hiểm y tế (BHYT) được coi là một trong hai trụ cột trong chính sách an sinh xã hội của Nhà nước ta.

Hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, các cấp ủy, chính quyền, ngành, đoàn thể đã tích cực vào cuộc tuyên truyền vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân tham gia BHYT và khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT. Do đó, số lượng người tham gia BHYT ngày càng tăng, góp phần bảo đảm an sinh xã hội và đẩy nhanh lộ trình thực hiện BHYT toàn dân.

Để mở rộng đối tượng tham gia BHYT, BHXH đã tăng cường công tác tuyên truyền về chính sách BHYT của Đảng và Nhà nước. Nội dung tuyên truyền tập trung vào việc khẳng định vai trò, ý nghĩa của chính sách BHYT trong hệ thống an sinh xã hội; đặc biệt, đã chú trọng tuyên truyền sâu rộng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT; tuyên truyền về chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với các đối tượng thuộc hộ cận nghèo, học sinh, sinh viên; BHYT theo hộ gia đình. Qua đó, giúp nhân dân hiểu sâu hơn về chế độ, chính sách BHYT.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là từ khi Luật BHYT có hiệu lực, số người tham gia BHYT ngày càng tăng. Tính đến  ngày 31/5/2016 có 716.041 người tham gia BHYT, đưa tỷ lệ người dân tham gia BHYT của tỉnh đạt 88,4 %. Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xác định việc thực hiện tốt các chế độ, chính sách với người được thụ hưởng BHYT là giải pháp quan trọng để mở rộng đối tượng, cơ quan BHXH và các cơ sở y tế khám chữa bệnh BHYT trong tỉnh luôn phối hợp chặt chẽ trong khám chữa bệnh, quan tâm đầu tư trang thiết bị hiện đại; chú trọng cải cách thủ tục hành chính liên quan đến chính sách BHYT, thực hiện giải quyết các chế độ đúng, đủ, kịp thời, chính xác để bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT khi đi khám chữa bệnh.

Chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cũng đã được nâng lên, những ca bệnh hiểm nghèo đòi hỏi chi phí điều trị cao cũng đã được quỹ BHYT chi trả kịp thời. BHXH tỉnh cũng đã chú trọng nâng cao năng lực quản lý, điều hành của đội ngũ cán bộ làm công tác giám định BHYT.

Thời gian qua, việc theo dõi, kiểm tra thực hiện khám chữa bệnh cho đối tượng có thẻ BHYT tại cơ sở khám chữa bệnh được thực hiện chặt chẽ. Công tác quản lý, giám định BHYT và sử dụng quỹ BHYT đạt hiệu quả, không để xảy ra trường hợp khiếu kiện về quyền lợi của đối tượng có thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh.

Hiện nay, toàn tỉnh có 208 cơ sở khám chữa bệnh. Năm 2016, BHXH tỉnh ký hợp đồng khám chữa bệnh và chi trả mỗi năm cho hàng trăm nghìn lượt người đi KCB. Riêng 5 tháng đầu năm nay, có 471.421 lượt người khám chữa bệnh, quỹ BHYT thanh toán 197,5 tỷ đồng.

Mặc dù đã đạt được những kết quả đáng kể trong việc thực hiện BHYT nhưng trên thực tế vẫn còn không ít người dân chưa hiểu hết được giá trị của tấm thẻ BHYT.

Với nhiều người, mức đóng BHYT hiện nay là khá cao, nhất là các gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn nhưng không thuộc diện nghèo để được cấp thẻ BHYT. Tỉ lệ tham gia BHYT hộ gia đình ở các đối tượng hộ gia đình cận nghèo còn thấp. Tình trạng doanh nghiệp nợ đóng, trốn đóng BHXH, BHYT vẫn diễn ra là một rào cản trong việc tăng số người tham gia BHYT.

Bên cạnh đó, chất lượng khám chữa bệnh ở một số cơ sở y tế, nhất là cơ sở khám chữa bệnh tuyến xã chưa đáp ứng được nhu cầu của nhân dân. Công tác tuyên truyền về các chính sách BHYT chưa thực sự được đẩy mạnh và sâu rộng đến người dân, nhiều người dù tham gia BHYT vẫn chưa hiểu rõ các quyền lợi mình được hưởng hay nghĩa vụ mình phải thực hiện.

Để thực hiện mục tiêu phát triển BHYT toàn dân, trong thời gian tới cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú, chú trọng đến các nhóm có độ bao phủ cao như học sinh, sinh viên, người cận nghèo, người có mức sống trung bình... để người dân hiểu rõ trách nhiệm và quyền lợi khi tham gia BHYT. Đồng thời, cần quan tâm đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ nhằm tạo niềm tin với nhân dân khi đi khám chữa bệnh.

Văn Thông

Các tin khác
Các đồng đội của CCB Nguyễn Văn Chiến tham ra Lễ động thổ xây dựng nhà.

Sáng 18/4, Ban liên lạc Sư đoàn 356 (F356) Yên Bái, Nhóm Quốc kỳ Cựu chiến binh (CCB) Mặt trận Vị Xuyên và những người bạn phối hợp với chính quyền xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái tổ chức khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ gia đình hội viên CCB Nguyễn Văn Chiến, thôn Thanh Sơn, xã Tuy Lộc.

“Bữa cơm công đoàn” được tổ chức với hơn 500 suất ăn cho đoàn viên, NLĐ.

Hưởng ứng Tháng công nhân và Tháng vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Lục Yên vừa phối hợp Công ty TNHH Đá cẩm thạch RK Việt Nam, Công ty cổ phần Luyện kim và khai khoáng Việt Đức tổ chức Chương trình “Bữa cơm công đoàn” cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Quang cảnh buổi gặp mặt.

UBND thành phố Yên Bái vừa tổ chức gặp mặt, giao lưu với quản trị viên các trang, nhóm trên mạng xã hội trên địa bàn thành phố.

Đại diện Tập đoàn xăng dầu Việt Nam trao kinh phí hỗ trợ.

Vừa qua, đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Yên Bái đã trao tặng kinh phí hỗ trợ xây dựng Trung tâm giáo dục cộng đồng tại xã Tuy Lộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục