Phát tâm cho sự học ở vùng cao Nà Hẩu

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/6/2016 | 9:45:48 AM

YBĐT - Công trình trường lớp học tại xã Nà Hẩu dự kiến được xây dựng với tổng kinh phí trên 1,2 tỷ đồng, sẽ được khởi công xây dựng vào ngày 4/9, trước lễ khai giảng năm học mới 2016 - 2017.

Đoàn công tác của Sở Giáo dục và Đào tạo cùng các thành viên của Quỹ làm việc với lãnh đạo xã Nà Hẩu.
Đoàn công tác của Sở Giáo dục và Đào tạo cùng các thành viên của Quỹ làm việc với lãnh đạo xã Nà Hẩu.

Ấn tượng về hành trình học chữ đầy gian nan, vất vả của những học sinh vùng cao Yên Bái, một lần nữa đã chạm đến tâm nguyện của Đại đức Thích Quảng Tú, trụ trì chùa Hương Sơn, tỉnh Vĩnh Phúc - người sáng lập và là Chủ tịch Quỹ “Xây trường vùng cao”, khi ông và các thành viên của Quỹ có cơ duyên cùng đoàn công tác của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái khảo sát cơ sở vật chất tại Trường Tiểu học và THCS Nà Hẩu, huyện Văn Yên. Để rồi, thắp lên hy vọng, khởi tâm xây dựng cho các em học sinh ở xã vùng cao khó khăn này một ngôi trường mới khang trang, sạch đẹp.

Là một trong 4 xã nằm trong Khu Bảo tồn thiên nhiên Nà Hẩu, xã Nà Hẩu có tới trên 99% là đồng bào Mông. Toàn xã có 398 hộ thì có tới 274 hộ nghèo, chiếm 69%.

Cái đói, cái nghèo ở nơi vùng cao hẻo lánh này khiến sự học của thầy và trò nơi đây thêm phần gian nan, bởi Nà Hẩu còn nhiều khó khăn: đường giao thông đến các thôn, bản cách trở; hệ thống điện lưới thắp sáng, sóng điện thoại chưa được hoàn thiện; kinh tế manh mún...

Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến đời sống kinh tế, văn hoá, xã hội của địa phương chậm phát triển, trong đó công tác giáo dục cũng không nằm ngoài những khó khăn trên.

Theo thầy giáo Lê Mã Lượng - Hiệu trưởng nhà trường, xã chỉ có 1 trường liên cấp và 4 điểm trường lẻ, gồm 3 cấp học là mầm non, tiểu học và THCS với 29 lớp, 678 học sinh. Trong đó, bậc học mầm non có 6 lớp, 188 trẻ; bậc tiểu học có 17 lớp, 326 học sinh; bậc THCS có 6 lớp, 164 học sinh.

Năm học 2016 - 2017, thực hiện chủ trương của tỉnh từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, tạo điều kiện cho các em được học tập trong môi trường giáo dục đảm bảo điều kiện để phát triển. Trường Tiểu học và THCS Nà Hẩu sẽ đưa toàn bộ học sinh tại các điểm trường lẻ về học tập trung tại trường trung tâm.

"Tuy nhiên, hệ thống cơ sở vật chất tại điểm trường trung tâm còn rất thiếu thốn. Nhà trường có 9 phòng học thì có tới 7 phòng học tạm đã xuống cấp, 1 văn phòng tạm, 1 phòng thiết bị tạm, chưa có phòng bán trú và các điều kiện phục vụ cho công tác bán trú. Theo lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, về nhu cầu cơ sở vật chất hiện tại, nhà trường còn thiếu 10 - 12 phòng học, trên chục phòng bán trú, hệ thống giường tầng, các phòng công vụ, công trình bếp, nhà ăn, công trình vệ sinh, nước sạch” - thầy Lượng cho biết.

Đón nhận chủ trương sắp xếp lại trường lớp, nâng cao chất lượng dạy và học của tỉnh Yên Bái, với nhiệt huyết và cái tâm của những người làm công tác thiện nguyện, những mong sẻ chia khó khăn với tỉnh vì sự nghiệp phát triển giáo dục, ngay sau chuyến khảo sát, Chủ tịch Quỹ “Xây trường vùng cao”, Đại đức Thích Quảng Tú và các thành viên của Quỹ đã khởi tâm quyên góp, kêu gọi huy động nguồn lực xã hội từ các tổ chức thiện nguyện, các nhà hảo tâm và phật tử cả nước để xây dựng trường học tại xã Nà Hẩu.

Với nhiều hoạt động ý nghĩa, trong đó, đêm ca nhạc “Cõng chữ lên non” nhằm tìm kiếm nhà tài trợ, kêu gọi các nhóm thiện nguyện đồng hành cùng Quỹ “Xây trường vùng cao” chung tay ủng hộ xây dựng trường học tại xã Nà Hẩu sẽ được Quỹ này đứng ra tổ chức tại Nhà hát lớn Hà Nội vào đêm mùng 3/8 tới.

Theo Chủ tịch Quỹ “Xây trường vùng cao”, công trình trường lớp học tại xã Nà Hẩu dự kiến được xây dựng với tổng kinh phí trên 1,2 tỷ đồng. Hiện nay, nguồn lực xây dựng trường ở Nà Hẩu đang được tiếp tục vận động quyên góp. Dự kiến, công trình sẽ được khởi công xây dựng vào ngày 4/9, trước lễ khai giảng năm học mới 2016 - 2017.

Được biết, trường Nà Hẩu là điểm trường học thứ 3 được Quỹ “Xây trường vùng cao” vận động quyên góp xây dựng trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Năm học 2005 - 2006, bằng công sức đóng góp tâm huyết của các nhà thiện nguyện và các thành viên, Quỹ đã khởi công xây dựng và đưa vào sử dụng công trình khu nhà lớp học cùng công trình phụ trợ tại điểm trường Dào Xa thuộc Trường Tiểu học xã Lao Chải và Trường Tiểu học Chế Tạo, huyện Mù Cang Chải, với tổng kinh phí gần 1,3 tỷ đồng, cùng nhiều hoạt động ý nghĩa quan tâm chăm lo cho học sinh vùng cao, học sinh nghèo tại một số địa phương trong tỉnh.

Minh Thúy

Các tin khác
Các đồng đội của CCB Nguyễn Văn Chiến tham ra Lễ động thổ xây dựng nhà.

Sáng 18/4, Ban liên lạc Sư đoàn 356 (F356) Yên Bái, Nhóm Quốc kỳ Cựu chiến binh (CCB) Mặt trận Vị Xuyên và những người bạn phối hợp với chính quyền xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái tổ chức khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ gia đình hội viên CCB Nguyễn Văn Chiến, thôn Thanh Sơn, xã Tuy Lộc.

“Bữa cơm công đoàn” được tổ chức với hơn 500 suất ăn cho đoàn viên, NLĐ.

Hưởng ứng Tháng công nhân và Tháng vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Lục Yên vừa phối hợp Công ty TNHH Đá cẩm thạch RK Việt Nam, Công ty cổ phần Luyện kim và khai khoáng Việt Đức tổ chức Chương trình “Bữa cơm công đoàn” cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Quang cảnh buổi gặp mặt.

UBND thành phố Yên Bái vừa tổ chức gặp mặt, giao lưu với quản trị viên các trang, nhóm trên mạng xã hội trên địa bàn thành phố.

Đại diện Tập đoàn xăng dầu Việt Nam trao kinh phí hỗ trợ.

Vừa qua, đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Yên Bái đã trao tặng kinh phí hỗ trợ xây dựng Trung tâm giáo dục cộng đồng tại xã Tuy Lộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục