Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động Xã hội tỉnh:

Khắc phục khó khăn hoàn thành nhiệm vụ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/7/2016 | 9:36:10 AM

YBĐT - 6 tháng đầu năm 2016, Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động Xã hội tỉnh đã tiếp nhận 92 người nghiện mới, tăng 70 người so với cùng kỳ năm 2015, nâng tổng số người đang điều trị tại Trung tâm lên 151 người.

Các học viên tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động Xã hội tỉnh tăng gia cải thiện bữa ăn.
Các học viên tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động Xã hội tỉnh tăng gia cải thiện bữa ăn.

Từ khi Nghị định số 221/2013/NĐ-CP ngày 30/12/2013 của Chính phủ quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc có hiệu lực, việc đưa người nghiện đi cai bắt buộc gặp rất nhiều vướng mắc, số người vào Trung tâm giảm mạnh, hoạt động của Trung tâm theo đó cũng gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Lê Công Huấn - Giám đốc Trung tâm cho biết: “Khó khăn đầu tiên, Trung tâm phải đối mặt là việc dư thừa cán bộ. Trước đây, để đáp ứng yêu cầu công việc Trung tâm phải hợp đồng thêm cán bộ, bảo đảm quản lý 700 học viên. Nay, do số lượng học viên giảm mạnh, Trung tâm buộc phải chấm dứt hợp đồng với một số cán bộ. Trung tâm đã lập các kế hoạch, phương án cắt giảm hợp đồng lao động trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt; tuyên truyền, giải thích về nguyên nhân, lý do dẫn đến việc phải thực hiện cắt giảm hợp đồng lao động để người lao động nắm bắt được và thực hiện. Trong 6 tháng đầu năm 2016, Trung tâm đã thực hiện thỏa thuận và chấm dứt hợp đồng lao động đối với 16 người lao động”.

Bên cạnh đó, có học viên khi vào Trung tâm đã mắc nghiện nặng, sức khỏe yếu, mắc các bệnh như: lao, bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, HIV/AIDS. Do vậy, công tác phục hồi sức khỏe tại Trung tâm là nhiệm vụ rất khó khăn, phức tạp bởi bản chất người nghiện là lười lao động, luôn có tư tưởng chống đối, cố tình giả vờ mắc bệnh, mong được đi viện tuyến trên để lợi dụng cơ hội trốn khỏi Trung tâm.

Có dịp đến thăm quan Trung tâm, nhìn các học viên tham gia lao động sản xuất, vui chơi, sinh hoạt trong dáng vẻ phấn khởi, vui tươi, không ai nghĩ họ là những người lỡ dính vào ma túy, đến mức thân tàn ma dại. Nhiều người còn bày tỏ sự lạc quan, phấn khởi, vì sức khỏe dần hồi phục, quan trọng hơn ở đây họ nhận được sự đồng cảm, sẻ chia, được đào tạo nghề, tạo kế sinh nhai, trở thành những người có ích hơn cho xã hội.

Hiện tại, Trung tâm đang áp dụng mức ăn của học viên là 600 nghìn đồng/học viên/tháng. Mức ăn này được điều chỉnh tăng, giảm cho phù hợp với quy định của Nhà nước. Vào những ngày lễ, tết Trung tâm tổ chức hỗ trợ cải thiện bữa ăn cho học viên. Việc trang bị vật dụng, đồ dùng cá nhân của học viên như: quần áo, chăn, màn, mũ bảo hộ, găng tay, xà phòng, kem đánh răng, bàn chải, dao cạo râu... được thực hiện đúng theo quy định. Có được những kết quả đó, tập thể cán bộ tại Trung tâm đã không ngừng nỗ lực, học hỏi, tìm tòi những phương pháp khám, điều trị mới, nhiều sáng kiến hiệu quả đang được áp dụng và được cấp trên công nhận.

Để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, Trung tâm còn thường xuyên cử cán bộ y tế đi học tập, tham gia các lớp tập huấn; phối hợp với các cơ sở y tế chuyên khoa của tỉnh, điều trị trực tiếp cho học viên mắc các bệnh xã hội, lao, HIV/AIDS… Chính vì vậy, chất lượng khám, điều trị, cai nghiện, phục hồi cho các đối tượng tại Trung tâm  đã không ngừng cải thiện.

Mặc dù đang gặp rất nhiều khó khăn nhưng những kết quả trên phần nào phản ánh được tình thương, trách nhiệm, sự tận tâm với nghề của các cán bộ tại Trung tâm. Thông qua các phong trào thi đua nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác điều trị, chăm sóc sức khỏe cho học viên tại Trung tâm đã góp phần ổn định tâm lý, sức khỏe, yên tâm cai nghiện, chữa trị và học tập.

Thời gian tới, Trung tâm tiếp tục thực hiện phương án cắt giảm hợp đồng lao động theo lộ trình; lên phương án sắp xếp đội ngũ cán bộ theo đúng vị trí việc làm nhằm thực hiện tốt công tác quản lý học viên, bảo đảm an ninh trật tự tại đơn vị.

Anh Dũng

Các tin khác
Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Ảnh minh họa

Nghị định 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở 2023 nêu rõ chế độ, chính sách, của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức được áp dụng từ 1/7 tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục