Lục Yên với công tác “Đền ơn đáp nghĩa”

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/7/2016 | 3:50:53 PM

YBĐT - Hiện nay, huyện Lục Yên có 818 đối tượng chính sách là người có công với cách mạng, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người hoạt động cách mạng trước năm 1945, quân nhân xuất ngũ... đang được hưởng trợ cấp hàng tháng.

Nhằm thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, huy động sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội, tích cực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách. Hàng năm, huyện đều tổ chức gặp mặt, tặng quà các gia đình nhân dịp lễ tết, động viên, khích lệ các gia đình phát triển kinh tế, nâng cao đời sống; triển khai thực hiện hiệu quả cuộc vận động xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, từ nguồn Quỹ này, được các cấp trích hỗ trợ, thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách nhân dịp lễ tết cũng như khi ốm đau, hoạn nạn. Ngoài ra, đối với những hộ chính sách đặc biệt khó khăn, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương còn chỉ đạo các tổ chức đoàn thể phân công cán bộ, đảng viên nhận đỡ đầu, góp phần tạo điều kiện cho gia đình chính sách nghèo sớm vươn lên, ổn định cuộc sống.

Cùng với việc quan tâm thực hiện chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước, những năm qua, công tác “Đền ơn đáp nghĩa” ở huyện Lục Yên luôn được các ngành, các cấp đặc biệt quan tâm. Thông qua việc phát huy sức mạnh cộng đồng, với phương châm “Nhà nước, xã hội cùng chăm lo người có công với nước”, các ngành chức năng, chính quyền cơ sở cùng quan tâm thực hiện tốt các chế độ, chính sách theo quy định của Nhà nước kịp thời, đầy đủ tới các đối tượng. Chỉ tính riêng năm 2015, Lục Yên đã cấp 1.717 thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng người có công; chi trợ cấp thờ cúng liệt sĩ hàng năm cho 431 đối tượng; chi trợ cấp điều dưỡng cho thương binh, bệnh binh, Bà Mẹ Việt Nam anh hùng hàng năm là 339 đối tượng.

Thực hiện chương trình xây dựng nhà tình nghĩa và hỗ trợ tu sửa nhà tình nghĩa cho thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, đối tượng có huân huy chương... có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở luôn được các cấp, các ngành của huyện đặc biệt quan tâm. Tính từ năm 2011 đến nay, Lục Yên đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa và bàn giao gần 100 căn nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, tổng trị giá trên 2,2 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của tỉnh và Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của huyện, tính riêng năm 2015 đã có 40 nhà được hỗ trợ, sửa chữa và xây mới với kinh phí hỗ trợ là 20 triệu đồng/ nhà trở lên.

Cùng đoàn công tác của huyện Lục Yên đến thăm và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn huyện nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh, liệt sĩ năm nay, xúc động trước sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, ông Nguyễn Văn May, thương binh hạng 4/4, thôn Mường Thượng, xã Tô Mậu tâm sự: “Hàng năm, chính quyền địa phương đều quan tâm đến các gia đình chính sách như gia đình tôi, nhất là trong dịp lễ tết, các đồng chí lãnh đạo xã đến thăm hỏi, tặng quà. Năm 2013, gia đình tôi được hỗ trợ 28 triệu đồng để làm nhà, từ số tiền dành dụm của gia đình, bà con lối xóm góp công sức hỗ trợ, tôi đã làm được ngôi nhà mới khang trang sau gần 3 tháng khởi công xây dựng. Đó cũng là nguồn động viên để gia đình tôi tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, động viên con cháu chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, tập trung phát triển kinh tế”.

Với gia đình bà Trương Thị Uyên - vợ liệt sĩ ở thôn Trung Tâm, xã Tô Mậu cũng vậy. Nhận món quà từ các đồng chí lãnh đạo huyện, bà Uyên vô cùng xúc động trước sự quan tâm của Đảng, Nhà nước tới các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Chồng bà Uyên hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Thương con, bà ở vậy nuôi các con khôn lớn trưởng thành, song vì cuộc sống thuần nông, căn nhà nhỏ bao năm tháng đã xuống cấp mà chưa có tiền để làm lại.

Niềm mong mỏi ngôi nhà mới đã thành hiện thực khi năm 2013, bà nhận được tiền hỗ trợ 28 triệu đồng của Nhà nước. Vậy là, con cháu, hàng xóm, người góp công, người góp của, ngôi nhà trị giá hơn 100 triệu đồng đã hoàn thành trong niềm vui khôn xiết của gia đình bà. Không chỉ có gia đình ông May, bà Uyên mà hàng trăm gia đình khác trên địa bàn huyện cũng đang được các cấp, các ngành trên địa bàn huyện quan tâm chăm lo vật chất cũng như tinh thần, thể hiện truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc đối với những cống hiến, hy sinh xương máu của các liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công với nước.

Những ngày này, các ngành, các cấp trong toàn huyện đang tích cực chuẩn bị tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” hướng về các gia đình chính sách. Với những gì mà Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Lục Yên đã làm trong thời gian qua đối với công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, đã thể hiện rõ đạo lý tốt đẹp ngàn đời của dân tộc Việt Nam “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ về lòng yêu quê hương, đất nước và lòng tự hào dân tộc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay.

Thanh Tân

Các tin khác
Chiến sỹ trẻ tham gia kiểm tra bắn súng tiểu liên AK, tư thế nằm bắn mục tiêu bia số 4.

Sáng 29/3, Bộ CHQS tỉnh Yên Bái tổ chức kiểm tra bắn súng tiểu liên AK, tư thế nằm bắn mục tiêu bia số 4 cho chiến sĩ mới nhập ngũ năm 2024.

Nội dung huấn luyện đội ngũ chiến thuật bài “Trung đội dân quân bảo vệ mục tiêu khi có gây rối bạo loạn”.

Ngày 28/3, huyện Yên Bình đã tổ chức ra quân huấn luyện trước rút kinh nghiệm huấn luyện dân quân tự vệ năm 2024 tại xã Bảo Ái.

Phường Nguyễn Thái Học tiến hành kẻ vạch sơn chỉ giới hành lang hai bên tuyến đường Lý Thường Kiệt.

Phường Nguyễn Thái Học là một trong những địa bàn trọng điểm với chợ truyền thống và nhiều điểm chợ tự phát, cùng với đó là các hộ kinh doanh hàng hóa và dân cư tập trung đông. Thời gian qua, địa phương đã có nhiều giải pháp quyết liệt, thiết thực để đưa trật tự đô thị (TTĐT) từng bước đi vào nền nếp, góp phần xây dựng thành phố Yên Bái trở thành đô thị loại II văn minh và hiện đại.

Sáng 29/3, Bảo tàng tỉnh và Thư viện tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhằm chủ động phòng ngừa, sẵn sàng các phương án khi xảy ra tình huống cháy nổ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục