Đi thẳng vào những vấn đề “nóng”

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/7/2016 | 3:03:31 PM

YBĐT - Tại Hội nghị tổng kết tăng cường cơ sở tổ chức tại xã Vũ Linh vừa qua, lãnh đạo Công an tỉnh, Công an huyện Yên Bình và chính quyền xã Vũ Linh đều khẳng định, sau 4 tháng tăng cường cơ sở, tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội ở Vũ Linh đã có sự chuyển biến mạnh mẽ, phong trào “Toàn dân BVANTQ” phát triển sâu rộng; trình độ, năng lực của Ban Công an xã được nâng lên.

Thực hiện Kế hoạch số 19 ngày 17/2/2016 của Công an tỉnh về “Tăng cường cơ sở, bảo đảm an ninh trật tự, xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (Toàn dân BVANTQ) năm 2016”, một tổ tăng cường đã về xã Vũ Linh, huyện Yên Bình công tác từ ngày 15/3 - 15/7/2016, với những thành viên là những cán bộ, chiến sỹ cảnh sát, an ninh đến từ một số phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh, do Thượng tá Trịnh Quốc Bình làm Tổ trưởng.

Căn cứ vào nhiệm vụ, yêu cầu của Kế hoạch số 19, rút kinh nghiệm từ những đợt tăng cường trước đó; đặc biệt, với ý thức trách nhiệm, phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, sau thời gian 4 tháng, Tổ tăng cường cơ sở của Công an tỉnh tại xã Vũ Linh đã thu được những kết quả tốt, tạo sự chuyển biến rõ nét trong phong trào “Toàn dân BVANTQ”.

Được đánh giá là địa phương khá phức tạp về trật tự xã hội, trên địa bàn xã thường xuyên xảy ra tình trạng cờ bạc, xuất cảnh trái phép, đánh nhau, tai nạn giao thông...

Tổ đã tham mưu, hướng dẫn giúp UBND xã kiện toàn lại Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào “Toàn dân BVANTQ”; xây dựng mô hình phòng chống tội phạm “3 không, 1 giữ” (không xuất cảnh trái phép; không tệ nạn xã hội; không khiếu kiện trái pháp luật; giữ không có tội phạm); triển khai phương án vây bắt tội phạm và đẩy mạnh phong trào “Toàn dân BVANTQ”.

Tổ đã triển khai Kế hoạch số 01 ngày 24/3/2016 về phòng chống tình trạng xuất cảnh trái phép, theo đó rà soát lại danh sách số người đã xuất cảnh trái phép, đi sâu vào phân tích nguyên nhân, mục đích của việc xuất cảnh, những người đã trở về địa phương và cả những trường hợp không có mặt tại địa phương.

Bên cạnh đó, Tổ cũng thống kê những trường hợp có hoàn cảnh gia đình tương đối đặc biệt, không có việc làm ổn định, tuổi đời từ 18 đến 40, có khả năng xuất cảnh trái phép... Lấy việc tuyên truyền, phòng tránh làm trọng tâm, thông qua các buổi Hội nghị về ANTT, các buổi phát động phong trào “Toàn dân BVANTQ” tại 13 thôn trong xã, các cán bộ tăng cường đã tuyên truyền cho người dân các văn bản pháp luật có liên quan đến chính sách, pháp luật về xuất cảnh (cả hợp pháp và bất hợp pháp); vận động những người đã từng xuất cảnh trái pháp luật, bị bọn buôn người mua đi, bán lại; bị bóc lột sức lao động và cả những trường hợp phải làm gái mại dâm... ở các thôn như: Đồng Hen, Đá Trắng, Đồng Chằm... đứng lên tuyên truyền, làm bài học cho những người nhẹ dạ, cả tin.

Cùng với đó là tuyên truyền, vận động, gọi hỏi, răn đe những trường hợp có nguy cơ xuất cảnh trái phép cao, những đối tượng đã có những biểu hiện lôi kéo người xuất cảnh trái phép; đồng thời, lập hồ sơ theo dõi, quản lý nghiệp vụ đối tượng nghi hoạt động mua bán phụ nữ sang Trung Quốc. Đánh giá của Tổ tăng cường cơ sở cho thấy, tình trạng xuất cảnh trái phép tại xã Vũ Linh đã chấm dứt, nhận thức của người dân về vấn đề xuất cảnh trái phép, nhất là sang Trung Quốc đã được nâng lên.

Không phải là địa phương phát triển mạnh về kinh tế, tập trung đông dân cư nhưng nạn cờ bạc ở Vũ Linh lại khá phát triển, trên địa bàn xã có hàng chục đối tượng đánh bạc thường xuyên, có các tụ điểm tổ chức đánh bạc bằng nhiều hình thức khác nhau.

Nhận thức rõ, cờ bạc không chỉ vi phạm pháp luật mà còn là nguyên nhân của nhiều tai tệ nạn xã hội khác, Tổ đã đẩy mạnh việc tuyên truyền chung, thực hiện việc gọi hỏi, răn đe, yêu cầu những trường hợp nghi đánh bạc thực hiện ký cam kết không đánh bạc, không tổ chức đánh bạc và không lôi kéo người khác đánh bạc. Cán bộ, chiến sỹ còn đến gặp gỡ chủ các trang trại trên đảo hồ Thác Bà để vận động họ không chứa chấp đánh bạc trong trang trại của mình.

Đặc biệt, ngày 13/4/2016, Tổ đã phối hợp với Ban Công an xã phát hiện 1 vụ đánh bạc bằng hình thức xóc đĩa với 9 đối tượng tham gia, giao cho UBND xã xử phạt hành chính 16 triệu đồng, nộp ngân sách Nhà nước. Ngày 10/6/2016, qua tuần tra vũ trang công khai, Tổ đã phối hợp với công an viên thôn Đồng Chằm vô hiệu hóa một điểm đánh bạc tại khu vực Chuồng Bò thuộc thôn Đồng Chằm gồm nhiều đối tượng, thu giữ một mảnh bạt, một bộ bài.

Cùng với hai chuyên đề nêu trên, Tổ còn xây dựng và triển khai các chuyên đề như: “Giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp đất đai trong nội bộ nhân dân”, “Bảo đảm trật tự giao thông”, “Bảo vệ môi trường”; thực hiện việc củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Công an xã; nhanh chóng xử lý đúng pháp luật những vụ việc xảy ra trên địa bàn như: gây rối trật tự, giao cấu với trẻ em, va quệt giao thông, tranh chấp đất đai, đốt rừng...

Tại Hội nghị tổng kết tăng cường cơ sở tổ chức tại xã Vũ Linh vừa qua, lãnh đạo Công an tỉnh, Công an huyện Yên Bình và chính quyền xã Vũ Linh đều khẳng định, sau 4 tháng tăng cường cơ sở, tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội ở Vũ Linh đã có sự chuyển biến mạnh mẽ, phong trào “Toàn dân BVANTQ” phát triển sâu rộng; trình độ, năng lực của Ban Công an xã được nâng lên.

Lê Phiên

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục