Kỷ niệm 69 năm Ngày Thương binh- liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2016)

Văn Yên tri ân các gia đình có công với cách mạng

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/7/2016 | 9:11:11 AM

YBĐT - Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, những năm qua, công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc người có công với cách mạng, đã trở thành việc làm thường xuyên của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Văn Yên.

Lãnh đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Văn Yên rà soát việc cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người có công.
Lãnh đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Văn Yên rà soát việc cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người có công.

Trải qua các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, Văn Yên cũng như các địa phương khác trong tỉnh và cả nước, tiễn đưa hàng ngàn người con của quê hương tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, đóng góp một phần sức người, sức của cho tiền tuyến. Bước ra khỏi chiến tranh, huyện có 6.000 người hoạt động kháng chiến được Đảng, Nhà nước tặng thưởng huân, huy chương các loại; 42 mẹ liệt sỹ được phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; 300 thương binh, 118 bệnh binh;  653 liệt sỹ, anh dũng hy sinh nằm lại khắp các chiến trường; 264 người được hưởng chế độ tuất liệt sỹ; 153 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; 107 con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học…

Để chia sẻ những mất mát đối với các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hàng năm, huyện Văn Yên luôn xác định công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, là việc làm thường xuyên từ huyện đến cơ sở. Bằng các việc làm cụ thể như: thăm hỏi khi ốm đau, lúc qua đời; cấp 3.673 thẻ bảo hiểm y tế cho người có công; ưu tiên khu ruộng tốt gần nhà và các đoàn thể của xã hỗ trợ ngày công, cây, con giống khi mùa vụ; hỗ trợ vay vốn qua các hệ thống ngân hàng trên địa bàn huyện; tu sửa, nâng cấp, làm mới nhà ở… Trong đó, con em gia đình chính sách còn được các đoàn thể tạo điều kiện cho học nghề và giới thiệu việc làm, được xác nhận miễn, giảm học phí khi tham gia các lớp đào tạo trong và ngoài tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Thị Hà - Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết: “Là cơ quan thường trực của huyện trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, những năm qua, Phòng luôn chủ động tham mưu giúp huyện thực hiện đầy đủ các chính sách đối với những người có công với cách mạng. Hàng tháng, thực hiện việc quản lý và chi trả các khoản trợ cấp cho các đối tượng theo đúng quy định. Vào dịp tết Nguyên đán, Ngày Thương binh Liệt sỹ 27/7, huyện và chính quyền các địa phương đều đến thăm hỏi, tặng quà của Chủ tịch nước, tỉnh, huyện tới các đối tượng chính sách.

Từ năm 2014 đến nay, trên địa bàn huyện còn hỗ trợ làm nhà cho người có công theo Quyết định 22/QĐ-TTg của Chính phủ cho 155 nhà với kinh phí thực hiện 5,8 tỷ đồng. Hàng năm, công tác vận động ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, trung bình được trên 250 triệu đồng, số tiền trên, huyện đã hỗ trợ sửa nhà cho đối tượng chính sách, tu bổ 1 nghĩa trang và 6 nhà bia tưởng niệm, thăm hỏi người có công khi ốm đau, tiếp nhận hài cốt liệt sỹ… đảm bảo đúng theo quy định của Nhà nước”.

Chúng tôi đến xã Ngòi A - địa phương được đánh giá là làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”.

Đồng chí Nông Xuân Kiên - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Trong những năm tháng đất nước còn chiến tranh, Ngòi A đã huy động trên 3.000 ngày công mở đường, làm trận địa, sơ tán người già, trẻ em, sửa chữa tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai bị giặc Mỹ đánh phá. Hậu phương còn đóng góp cho tiền tuyến trên 420 tấn thóc, 240 tấn thực phẩm và có 67 người tình nguyện lên đường chiến đấu trên các mặt trận. Đất nước hòa bình thống nhất, xã có 13 liệt sỹ, 13 thương binh, bệnh binh. Để tri ân với người có công với cách mạng, xã đã tạo điều kiện tốt nhất có thể để các gia đình chính sách phát triển kinh tế, thường xuyên thăm hỏi, động viên khi ốm đau, hoạn nạn…”.

Đến thăm gia đình các thương binh Hoàng Đình Tăng, thôn Làng Quạch; Hoàng Văn Toàn, thôn Làng Chiềng; Đặng Văn Thiên, thôn Khe Vầu…, qua câu chuyện, mọi người đều rất phấn khởi, bày tỏ lòng biết ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành và địa phương, đã thường xuyên thăm hỏi, tạo mọi điều kiện để các gia đình phát triển kinh tế, đây là động lực giúp các gia đình vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Những ngày này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Văn Yên đang triển khai nhiều việc làm thiết thực kỷ niệm 69 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7 như: quan tâm chăm lo tới các đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng, tặng 1.300 suất quà cho các đối tượng người có công theo quyết định của Chủ tịch nước; đề nghị làm mới 237 nhà và sửa chữa 112 nhà cho người có công; tổ chức lễ dâng hương và thắp nến tri ân các liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ huyện… Đây là tấm lòng, tình cảm nghĩa tình của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện với các gia đình có công với cách mạng.

Thạch Phong

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục