Yên Bái: Những mái ấm nghĩa tình

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/7/2016 | 3:19:05 PM

YBĐT - Hỗ trợ làm nhà ở cho người có công là việc làm có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với những gia đình có công với cách mạng, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Với ý nghĩa đó, thời gian qua, nhiều gia đình người có công trên địa bàn tỉnh đã được quan tâm tạo điều kiện về nhà ở.

Vợ chồng ông Lê Hữu Dũng - bệnh binh ở tổ 2, phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái vui mừng trong căn nhà mới xây.
Vợ chồng ông Lê Hữu Dũng - bệnh binh ở tổ 2, phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái vui mừng trong căn nhà mới xây.

Trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, những người con ưu tú của quê hương Yên Bái anh hùng theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc tham gia chiến đấu trên khắp các mặt trận. Chiến tranh đi qua, nhiều người đã ra đi mãi mãi hay phải mang thương tật suốt đời. Những năm sau chiến tranh, nhiều gia đình người có công đã vơi đi đau thương, mất mát, tập trung phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, nhưng còn không ít gia đình đang gặp rất nhiều khó khăn, vất vả.

Từ những đóng góp to lớn của các gia đình người có công, những năm qua, Đảng, Nhà nước ta luôn quan tâm và có nhiều chính sách hỗ trợ đối với các thân nhân liệt sỹ, người có công nhằm động viên, giúp đỡ họ vươn lên trong cuộc sống.

Đặc biệt, năm 2013, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 22/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 về hỗ trợ tu sửa, xây dựng mới nhà ở cho người có công với cách mạng (gọi tắt là Quyết định 22), mức hỗ trợ 40 triệu đồng cho hộ đang ở nhà tạm hoặc nhà ở bị hư hỏng nặng phải làm mới; hỗ trợ 20 triệu đồng cho hộ gia đình phải sửa chữa khung, tường và thay mới mái nhà.

Đối với Yên Bái, từ năm 2013 đến nay, thực hiện Quyết định số 22 trên địa bàn tỉnh có trên 800 hộ gia đình người có công được hỗ trợ tu sửa và xây mới nhà ở. Cùng với đó, từ năm 2015 đến nay, từ nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tỉnh còn hỗ trợ xây mới 200 nhà ở cho các hộ gia đình chính sách.

Đến thăm gia đình ông Đoàn Phúc Lộc là thương binh hạng 4/4 ở thôn Sân Bay, xã Đông Cuông, huyện Văn Yên, trong ngôi nhà xây mới khang trang trị giá trên 300 triệu đồng, ông Lộc cho biết: “Chủ trương Nhà nước hỗ trợ người có công xây dựng, sửa chữa nhà ở rất đúng đắn và kịp thời. Hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn, do tuổi cao sức yếu, chỉ trông vào trợ cấp thương tật. Nhờ có chính sách của Nhà nước và được sự quan tâm của chính quyền địa phương, gia đình tôi vay mượn thêm anh em họ hàng để xây được ngôi nhà mới, ổn định cuộc sống”.

Ông Lộc đi bộ đội trong kháng chiến chống Mỹ, sau khi phục viên về địa phương, kinh tế gia đình thuộc diện khó khăn nên năm 2014, gia đình ông đã được nhận hỗ trợ 20 triệu đồng xây mới nhà ở.

Cũng trong căn nhà mới được xây dựng từ sự hỗ trợ của Nhà nước theo Quyết định số 22, ông Lê Hữu Dũng - bệnh binh, ở tổ 2, phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái phấn khởi chia sẻ: “Bao nhiêu năm vất vả mãi không xây được ngôi nhà kiên cố để ở. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự giúp đỡ chia sẻ của chính quyền địa phương và bà con khu phố, nay gia đình tôi đã làm được căn nhà vững chãi này. Tôi rất cảm ơn Đảng, Nhà nước và bà con xóm phố”. Hộ ông Lộc, ông Dũng chỉ là hai trong số hàng nghìn hộ người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ về nhà ở, giúp họ yên tâm ổn định cuộc sống.

Tuy nhiên, thực tế, dù đã triển khai hỗ trợ nhà ở cho trên 1.000 hộ người có công, song thời điểm hiện tại, toàn tỉnh vẫn còn không ít hộ gia đình chính sách, người có công đang ở trong những căn nhà xuống cấp. Để nhân lên những niềm vui, giúp gia đình người có công cải thiện điều kiện về nhà ở, ổn định cuộc sống vẫn rất cần sự quan tâm hơn nữa của các cấp, các ngành nhằm đảm bảo tốt việc thực thi chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng.

Thu Hiền

Các tin khác
Chiến sĩ trẻ trong giờ học Điều lệnh Công an nhân dân.

Cách đây hơn một tháng, những bạn trẻ còn bịn rịn, lưu luyến phút chia tay mà hôm nay đã chững chạc, rắn rỏi hơn hẳn trong bộ quân phục; vẻ trang nghiêm trong tiết học điều lệnh, tập trung cao độ trong buổi học quân sự, nghiệp vụ… Chuyện những những người lính trẻ tại Tiểu đoàn Huấn luyện, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Bắc, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên khen thưởng và tặng quà cho người dân tiêu biểu xã Nậm Có.

Huyện tập trung tuyên truyền, nhân rộng những tập thể, cá nhân trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, trong sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới… bằng nhiều hình thức đa dạng

Lực lượng công an Trấn Yên diễn tập vây bắt tội phạm tại xã Nga Quán.

Thời gian qua, huyện Trấn Yên đã đẩy mạnh xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ)”, tạo chuyển biến tích cực về tư tưởng, hành động, nâng cao nhận thức pháp luật cho nhân dâ, góp phần ngăn ngừa, hạn chế vi phạm pháp luật và giảm thiểu các loại tội phạm phát sinh.

Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái nơi xảy ra sự cố

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 39/CĐ-TTg ngày 22/4/2024 về vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục