Đồng Khê thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/7/2016 | 3:30:36 PM

YBĐT - Trải qua các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, xã Đồng Khê có 68 người con anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc, 5 bà mẹ được phong tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”.

Lãnh đạo xã Đồng Khê và các đoàn thể thắp hương tri ân tại Nghĩa trang Liệt sỹ của xã.
Lãnh đạo xã Đồng Khê và các đoàn thể thắp hương tri ân tại Nghĩa trang Liệt sỹ của xã.

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, người dân trong các làng, bản thuộc xã Đồng Khê đã đứng lên đấu tranh chống lại ách thống trị của bọn thực dân. Một số tráng binh có chí khí đã đứng lên phản đối chế độ phu phen, tạp dịch hà khắc của thực dân Pháp, các hoạt động được đông đảo nhân dân đồng tình ủng hộ. Bước sang cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ, đội dân quân tự vệ của xã với hai ụ súng ở Bản Hốc và Gốc Báng, đã anh dũng đánh trả máy bay Mỹ. Những năm tháng đó, cả nước hướng về miền Nam ruột thịt, cùng với các địa phương khác, nhiều thanh niên Đồng Khê tình nguyện nhập ngũ, vào Nam chiến đấu. Đối với hậu phương, xã đã thực hiện khẩu hiệu “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”; hàng năm, thực hiện đầy đủ mọi nghĩa vụ với Nhà nước.

Trải qua các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, Đồng Khê có 68 người con anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc, 5 bà mẹ được phong tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”. Hiện nay, xã có 11 thương binh, 5 bệnh binh, đang được hưởng trợ cấp hàng tháng, gần 200 người được tặng huân, huy chương các hạng và nhiều bằng khen, giấy khen cho cá nhân và tập thể vì có thành tích xuất sắc trong cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc.

Để tri ân với những gia đình có công với cách mạng, những năm qua, Đảng ủy, chính quyền và các đoàn thể địa phương đã có những việc làm và chương trình hành động cụ thể thường xuyên quan tâm giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công trong việc tạo điều kiện để các gia đình vay vốn phát triển kinh tế, cấp thẻ bảo hiểm y tế, chi trả trợ cấp hàng tháng, chế độ điều dưỡng…

Hàng năm, xã vận động nhân dân tham gia đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, bằng tiền mặt và ngày công trị giá trên 30 triệu đồng. Số tiền trên, cùng với sự huy động vật liệu và ngày công đóng góp của nhân dân, xã đã tu sửa, nâng cấp nhà ở cho các gia đình thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ. Nhiều tổ chức đoàn thể của xã còn phối hợp với các phòng chức năng của huyện tư vấn, giới thiệu việc làm, đào tạo nghề cho con em thương bệnh binh, gia đình chính sách. Hiện nay, 100% gia đình chính sách của xã không có hộ nghèo, 100% hộ có nhà kiên cố và bán kiên cố.

Đồng chí Hoàng Ngọc Xanh - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Phát huy truyền thống đạo lý của dân tộc, hàng năm, vào dịp tết Nguyên đán và Ngày Thương binh Liệt sỹ 27/7, xã đã thành lập các đoàn đi thăm, tặng quà cho các gia đình thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách để bày tỏ lòng biết ơn đến các gia đình có công với cách mạng. Hàng năm, xã còn tổ chức gặp mặt các gia đình nhằm ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc, cũng như thể hiện tấm lòng tri ân đối với những người đã cống hiến tuổi trẻ, hy sinh xương máu vì nền độc lập, tự do của dân tộc. Đây là chỗ dựa tinh thần, nguồn động viên thiết thực để địa phương hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần đưa Đồng Khê tiếp tục phát triển”.

Phát huy truyền thống cần cù trong lao động, anh dũng trong đấu tranh, Đảng bộ và nhân dân xã Đồng Khê luôn đoàn kết, chung sức đồng lòng viết tiếp trang sử vẻ vang của quê hương, xây dựng Đồng Khê ngày thêm giàu mạnh, vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của nhân dân.

Thái Hưng

Các tin khác
Hàng ngày, các thành viên Tổ tự quản về ATGT Trường THCS Quang Trung đã phân công nhau điều tiết, đưa học sinh sang đường theo hướng đi bên phải

Hơn 1.700 tổ tự quản về an ninh trật tự và gần 450 tổ tự quản về an toàn giao thông toàn tỉnh Yên Bái đã và đang góp phần phát huy tinh thần tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ở cộng đồng trong giữ gìn an ninh trật tự.

Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục