Nghị lực của người phụ nữ nhiễm HIV

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/7/2016 | 9:59:05 AM

YBĐT - Tiếp xúc với chị B.T.T.H, ở thôn 8, xã Vân Hội, huyện Trấn Yên chúng tôi rất khâm phục sự lạc quan trong con người chị. Sự lạc quan ấy không những giúp vợ chồng chị "chiến đấu" với căn bệnh HIV vươn lên trong cuộc sống mà còn tiếp sức cho nhiều người chung cảnh ngộ.

Năm 2005, chị H. ốm yếu dài ngày, trong người mệt mỏi, sút cân, hay sốt về chiều. Chị linh cảm thấy biểu hiện của cơ thể rất giống thông tin trên báo đài tuyên truyền triệu chứng của người nhiễm HIV. Vậy là, chị đã quyết định đi khám tổng thể và đề nghị được xét nghiệm HIV. Cầm tờ giấy xét nghiệm, kết quả dương tính với vi rút HIV, chị H. bủn rủn, ngã khụy và không tin đó là sự thật, vì cả chị và chồng đều là người sống đúng mực, chung thủy và chồng chị là anh H.A.M không mắc vào các tệ nạn xã hội.

Chị hoang mang không biết mình mắc bệnh từ đâu và sợ hãi tự hỏi: Đứa con trai và chồng chị không biết có nhiễm HIV như chị? Thế nhưng, trong sự khủng hoảng tinh thần ấy, phép màu đã đến với gia đình khi con và chồng chị đều khỏe mạnh. Nhưng thật tiếc, 2 năm sau anh M. đã bị lây từ chị. Nhiều lúc bế tắc, chị nghĩ quẩn, nhưng nhìn con khỏe mạnh, thông minh, chị như được tiếp thêm động lực sống.

Cùng với đó, chị còn nhận được sự quan tâm của bạn bè, gia đình, đặc biệt là người chồng yêu thương hết mực, nên chị H. cảm thấy yên lòng và suy nghĩ lạc quan hơn. Chị đã cùng chồng đến Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên để đăng ký được hỗ trợ điều trị và sử dụng thuốc kháng vi rút ARV. Thời gian đầu dùng thuốc, anh chị đều gặp phải những tác dụng phụ như nổi mề đay, đau bụng đến mất ăn, mất ngủ, thể trạng gầy yếu hẳn đi. Tuy nhiên, với quyết tâm tuân thủ chặt chẽ phác đồ điều trị, sau một thời gian kiên trì điều trị, sức khỏe dần phục hồi.

Với ý chí kiên cường, hai vợ chồng chị cùng nhau quyết tâm phải vượt qua số phận để phát triển kinh tế vừa để cải thiện cuộc sống, vừa tích lũy cho con trai và khẳng định bản thân vẫn là người có ích cho xã hội. Nghĩ là làm, vợ chồng anh chị vay vốn ngân hàng và bố mẹ, anh em hai bên để chăn nuôi, mở xưởng cơ khí.

Với sự cần cù lao động, biết tính toán, 5 năm sau anh chị trả hết nợ và dư ra ít vốn, chị H. mạnh dạn đầu tư chăn nuôi quy mô lớn hơn. Trước đây, chị nuôi mỗi năm 2 lứa lợn với số lượng 20 - 30 con, giờ mỗi năm chị nuôi 3 lứa, với số lượng khoảng 200 con; nuôi 400 con gà vừa bán trứng, vừa bán gà thương phẩm. Cùng với xưởng cơ khí, mỗi năm gia đình chị thu nhập khoảng 150 triệu đồng.

Đã từng trải qua những thời gian khủng hoảng tinh thần khi phát hiện mình nhiễm HIV, chị H. hơn ai hết đã hiểu rằng, sự sợ hãi bị kỳ thị không đáng sợ bằng việc không biết mình còn bao nhiêu thời gian cho gia đình, con cái và sống có ích cho cộng đồng. Chính vì vậy, dù bận rộn với công việc phát triển kinh tế, nhưng chị H. vẫn thường xuyên dành thời gian đi thăm hỏi những người cùng cảnh ngộ, giúp đỡ họ khi ốm đau. Chị H. còn là một thành viên tích cực của Câu lạc bộ Hoa Hướng Dương huyện Trấn Yên. Chị thường xuyên đi tuyên truyền trực tiếp đến các gia đình người nhiễm HIV và người nghiện ma tuý về những tác hại của ma tuý, cách phòng tránh HIV và động viên họ rời xa ma tuý.

Bằng kiến thức tích luỹ được để chia sẻ, tư vấn cho người nhiễm HIV và bệnh nhân AIDS: “Tôi nghĩ, mỗi con người phải xác định cho mình một hướng đi, một quan điểm sống thì mới tồn tại được. Mình muốn làm yên lòng mọi người thì chính bản thân mình phải làm sao trấn an được tư tưởng cho cả gia đình. Muốn xã hội quan tâm thì hãy đóng góp công sức của mình cho xã hội. Tôi hy vọng với những gì tôi đã và đang làm sẽ góp một phần vào việc giảm nguy cơ lây nhiễm HIV ra cộng đồng”- chị H tâm sự.

Hơn chục năm sống chung với HIV là hơn chục năm chị H. kiên cường đối mặt với HIV. Sự mặc cảm dần qua đi để nhường chỗ cho lòng quyết tâm, khát khao sống có ích cho xã hội. Khó khăn vẫn hằn trên khuôn mặt của người phụ nữ luôn phải gồng mình đối mặt với bệnh tật, nhưng trong đáy mắt ngấn lệ của chị H. vẫn toát lên niềm tin và hạnh phúc khi cậu con trai - nguồn sống lớn nhất của chị luôn khoẻ mạnh, chăm ngoan và học giỏi. Dù cuộc sống còn khó khăn, vất vả, song với một người phụ nữ giàu nghị lực như chị H. tin rằng, với chị không có gì là không thể vượt qua. Nghị lực của chi! là tấm gương sáng để những người bị nhiễm HIV noi theo vươn lên trong cuộc sống.

 Thu Hiền

Các tin khác
Hàng ngày, các thành viên Tổ tự quản về ATGT Trường THCS Quang Trung đã phân công nhau điều tiết, đưa học sinh sang đường theo hướng đi bên phải

Hơn 1.700 tổ tự quản về an ninh trật tự và gần 450 tổ tự quản về an toàn giao thông toàn tỉnh Yên Bái đã và đang góp phần phát huy tinh thần tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ở cộng đồng trong giữ gìn an ninh trật tự.

Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục