Yên Bái: Đẩy mạnh tuyên truyền đảm bảo quyền lợi người dân khi tham gia bảo hiểm y tế

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/7/2016 | 9:15:20 AM

YênBái - YBĐT - Các ngành chức năng của tỉnh Yên Bái đã đẩy mạnh tuyên truyền quy định mới này, nhưng hiện còn không ít người mua BHYT vẫn chưa hiểu về quyền lợi BHYT mà mình được hưởng khi KCB và không biết khám thế nào là đúng tuyến.

Các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái chăm sóc bệnh nhân.
Ảnh Hoài Văn
Các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái chăm sóc bệnh nhân. Ảnh Hoài Văn

Thông tuyến KCB BHYT là điểm mới của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT nhằm thực hiện mục tiêu cải cách hành chính, mở rộng quyền lợi và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đi KCB. Theo đó, từ năm 2016, người có thẻ BHYT đăng ký KCB ban đầu ở trạm y tế phạm vi tuyến xã, phòng khám đa khoa khu vực hoặc các bệnh viện huyện có thể lựa chọn bất kỳ một cơ sở KCB nào để đi khám mà không cần giấy chuyển tuyến.

Sau một thời gian triển khai Luật BHYT sửa đổi về thông tuyến KCB, việc KCB thông tuyến khá thuận lợi, người dân cũng đã được thụ hưởng quyền lợi đầy đủ hơn. Có thể thấy, số lượt KCB ở các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh đã tăng lên rõ rệt. Theo thống kê của Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh, số lượng người đi KCB 6 tháng đầu năm là 577.586 lượt bệnh nhân, tăng 65.147 lượt bệnh nhân so với cùng kỳ năm 2015.

Bên cạnh đó, cơ quan BHXH cũng đang tích cực phối hợp với ngành y tế để có thông tin kịp thời về các cơ sở KCB được thông tuyến, về các quyền lợi được hưởng và có giải pháp kiểm soát chặt chẽ hơn, để vừa đảm bảo quyền lợi của người bệnh nhưng cũng ngăn chặn được hiện tượng lạm dụng trục lợi quỹ BHYT có thể xảy ra.

Tuy nhiên, để Luật đi vào đời sống, giúp người dân tham gia BHYT hiểu đúng về Luật BHYT cũng như về thông tuyến KCB thì cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền hơn nữa. Hiện nay, còn không ít người còn chưa hiểu hết về KCB BHYT cũng như không biết KCB như thế nào được coi là đúng tuyến.

Bà Vũ Thị Trạm, trú tại phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái tham gia BHYT tự nguyện, đăng ký KCB ban đầu tại Phòng khám Đa khoa tư nhân Y cao Hồng Đức. Tuy nhiên, khi đi hỏi, được biết đơn vị này đã thôi không ký hợp đồng KCB BHYT từ đầu năm 2016. Do không biết KCB ở đâu được cho là đúng tuyến, bà Trạm đã đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám dịch vụ nên mất nhiều chi phí.

Bà Trạm băn khoăn không biết với thẻ BHYT của mình cần KCB ở đâu để đảm bảo quyền lợi. Qua tìm hiểu của chúng tôi được biết, Phòng khám Đa khoa tư nhân Y cao Hồng Đức là một trong 3 cơ sở KCB mà BHXH tỉnh đã ngừng ký hợp đồng KCB BHYT.

Để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT, BHXH tỉnh đã đề nghị các đơn vị này thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để các đối tượng có thẻ BHYT đăng ký KCB ban đầu tại các cơ sở trên được biết. Đồng thời, các đơn vị này có trách nhiệm thông báo để đối tượng có thẻ đăng ký KCB ban đầu tại đơn vị liên hệ với cơ quan BHXH - nơi phát hành thẻ để được chuyển đổi nơi đăng ký KCB ban đầu thuận tiện với nơi làm việc hoặc nơi cư trú của người có thẻ BHYT.

Có thể thấy, việc người dân chưa nắm được quy định của Luật BHYT, rất cần sự hướng dẫn chi tiết của các cơ sở KCB, các đơn vị KCB phải hiểu rõ quy định của Luật để có thể tư vấn, giúp đỡ người dân. Do đó, thời gian tới các cơ quan chức năng, các cơ sở KCB cần tăng cường việc thông tin, tuyên truyền để người dân nắm rõ Luật và đảm bảo quyền lợi BHYT mà mình sẽ được hưởng khi KCB.

Văn Thông

Các tin khác
Các đồng đội của CCB Nguyễn Văn Chiến tham ra Lễ động thổ xây dựng nhà.

Sáng 18/4, Ban liên lạc Sư đoàn 356 (F356) Yên Bái, Nhóm Quốc kỳ Cựu chiến binh (CCB) Mặt trận Vị Xuyên và những người bạn phối hợp với chính quyền xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái tổ chức khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ gia đình hội viên CCB Nguyễn Văn Chiến, thôn Thanh Sơn, xã Tuy Lộc.

“Bữa cơm công đoàn” được tổ chức với hơn 500 suất ăn cho đoàn viên, NLĐ.

Hưởng ứng Tháng công nhân và Tháng vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Lục Yên vừa phối hợp Công ty TNHH Đá cẩm thạch RK Việt Nam, Công ty cổ phần Luyện kim và khai khoáng Việt Đức tổ chức Chương trình “Bữa cơm công đoàn” cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Quang cảnh buổi gặp mặt.

UBND thành phố Yên Bái vừa tổ chức gặp mặt, giao lưu với quản trị viên các trang, nhóm trên mạng xã hội trên địa bàn thành phố.

Đại diện Tập đoàn xăng dầu Việt Nam trao kinh phí hỗ trợ.

Vừa qua, đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Yên Bái đã trao tặng kinh phí hỗ trợ xây dựng Trung tâm giáo dục cộng đồng tại xã Tuy Lộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục