Hạt nhân góp phần giảm nghèo ở Bảo Ái

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/8/2016 | 8:48:04 AM

YBĐT - Năm năm trở lại đây, Hội Phụ nữ xã Bảo Ái, huyện Yên Bình đã đẩy mạnh phong trào hỗ trợ phụ nữ sản xuất, nâng cao thu nhập giảm nghèo bền vững, giúp cho hàng chục hộ gia đình hội viên thoát nghèo, góp phần giảm số hộ nghèo của địa phương từ 600 hộ năm 2011 xuống còn 353 hộ vào năm 2015.

Một số cơ sở chế biến lâm sản của hội viên đã tạo việc làm và thu nhập cho chị em tại địa phương.
Một số cơ sở chế biến lâm sản của hội viên đã tạo việc làm và thu nhập cho chị em tại địa phương.

Là xã vùng 2 nhưng Bảo Ái còn tới 6/16 thôn nằm trong diện đặc biệt khó khăn. Xã có trên 2.150 hộ với gần 8.200 nhân khẩu, trong đó 55% là đồng bào các dân tộc: Tày, Nùng, Dao. Địa bàn rộng 5.800 ha, nhưng chỉ có 700 ha đất nông nghiệp, trong đó đất trồng lúa chưa đầy 170 ha.

Từ thực tế khó khăn, trên cơ sở nghị quyết của Đảng ủy, HĐND xã, sự chỉ đạo của chính quyền cơ sở và những nhiệm vụ công tác của mình, Hội Phụ nữ xã Bảo Ái đã xác định, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm, là khâu then chốt để thúc đẩy phong trào phụ nữ, giúp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho chị em.

Đẩy mạnh tuyên truyền gần 1.400 hội viên phụ nữ sinh hoạt ở 17 chi hội của xã Bảo Ái đã tham gia các hoạt động phát triển kinh tế bằng việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào thâm canh, mở mang thêm các ngành nghề sản xuất, kinh doanh. Hội cũng đã chỉ đạo các chi hội giúp đỡ các hội viên nghèo có hoàn cảnh khó khăn bằng ngày công lao động, nguyên vật liệu, cho vay không lãi và hỗ trợ nhau cây con giống.

Trong 5 năm qua, gần 2.000 công lao động và 6,5 triệu đồng cây con giống đã giúp cho 39 chị em nghèo vươn lên có cuộc sống ổn định. Cùng với truyên truyền, vận động, Hội chủ động phối hợp với khuyến nông tổ chức 50 lớp chuyển giao khoa học, kỹ thuật (KHKT) cho 1.500 lượt hội viên, 3 lớp về chăn nuôi thú y cho 105 lượt hội viên tham gia học tập.

Với hình thức vừa truyền đạt lý thuyết vừa hướng dẫn thực hành và trao đổi kỹ thuật theo lối cầm tay chỉ việc đã giúp chị em dễ tiếp thu và bảo nhau cùng thực hiện. Để tạo thêm động lực và có chỗ dựa cho hội viên, nhất là những hội viên còn khó khăn về điều kiện kinh tế, Hội đã đứng ra nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện cho hội viên vay vốn sản xuất. Hội Phụ nữ xã Bảo Ái có trên dưới 530 hội viên vay vốn, tổng dư nợ đạt 13 tỷ 600 triệu đồng, tăng gần 5 tỷ đồng so với năm 2010. Nguồn vốn vay được chị em đầu tư mở rộng chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng rừng, phát triển kinh tế trang trại và kinh doanh dịch vụ... 

Nhờ có vốn, có kiến thức KHKT áp dụng vào sản xuất đã giúp chị em tự tin trong đầu tư thâm canh. Đó là việc đưa kỹ thuật phân viên ném dúi sâu cho lúa đã làm giảm công lao động, tiết kiệm phân bón, giảm được chi phí thuốc bảo vệ thực vật. Hay việc nhân rộng diện tích trồng cây vụ đông đã có thêm nguồn thu nhập từ cây ngô, tạo thức ăn cho gia súc, gia cầm.

Trong chăn nuôi, bên cạnh công tác phòng chống dịch bệnh, Hội đã hướng dẫn các gia đình hội viên nhau sử dụng các phụ phẩm nông nghiệp để chế biến thức ăn tại chỗ, nâng cao chất lượng sản phẩm thịt gia súc, gia cầm; xử lý chất thải chăn nuôi bằng công nghệ khí sinh học biogas làm giảm ô nhiễm và tạo khí gas làm chất đốt.

Đồng thời, Hội phối hợp với các đoàn thể và thôn tuyên truyền, khuyến khích một số hộ mở rộng chăn nuôi quy mô lớn theo hướng bán công nghiệp. Trong hội viên đã có trên 30 mô hình chăn nuôi cho thu thập 50 - 70 triệu đồng/năm, điển hình như mô hình nuôi lợn thịt của gia đình chị Nguyễn Thị Phương ở Chi hội Phụ nữ Tân Lập 2, chị Nguyễn Thị Huế ở Chi hội Ngòi Kè, mô hình chăn nuôi bò của chị Tống Thị Kim Oanh ở Vĩnh An...

Các mô hình sản xuất, kinh doanh với ngành nghề, dịch vụ được mở ra như: chế biến gỗ, ván bóc, sản xuất gạch bê tông, cửa hàng kinh doanh dịch vụ đã mang lại những sản phẩm hàng hoá có giá trị và hiệu quả kinh tế cao, góp phần giải quyết việc làm cho lao động địa phương. Trong số đó, phải kể đến các hội viên Hà Thị Lập, Lưu Thị Bình, Đặng Thị Lan ở Chi hội Tân Lập 1; Trần Thị Minh, Nguyễn Thị Cảnh ở Chi hội Tân Lập 2; Bàn Thị Lành, Chi hội Ngòi Ngù; Nguyễn Thị Gấm, Đỗ Thị Thu (Ngòi Khang); Lê Thị Ngân (Ngòi Chán); Hứa Thị Hoa (Trung Tâm) chị Nguyễn Thị Lý, Vi Thị Va ở Chi hội An Bình...

Những cố gắng của hội viên đã góp phần để trong 5 năm qua, Hội Phụ nữ xã phát triển được 140 mô hình làm kinh tế giỏi. Trong đó 75 mô hình của gia đình hội viên có thu nhập 50 - 70 triệu đồng/năm, 53 mô hình thu 70 - 100 triện đồng và 12 mô hình thu nhập trên 100 triệu đồng mỗi năm. Các mô hình phát triển kinh tế của hội viên đã góp phần vào phát triển kinh tế, xã hội địa phương, giảm gần 42% số hộ nghèo của xã so với năm 2011. Hoạt động thiết thực từ phong trào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo đã thu hút 78% phụ nữ tham gia sinh hoạt, đóng góp vào thực hiện có hiệu quả các phong trào và nhiệm vụ trọng tâm của Hội, điển hình là chi hội các thôn An Bình, Ngòi Bang, Làng Giữa, Tân Lập 1, Tân Lập 2, Thái Bình, Ngòi Kè, Ngòi Khang.

Kết quả từ phong trào này là cơ sở để Hội Phụ nữ xã Bảo Ái thực hiện mục tiêu đề ra cho 5 năm tới. Cụ thể, phấn đấu 100% hội viên phụ nữ nghèo, cận nghèo được tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội, trong đó 65% người vay vốn được đào tạo nghề. 100% hộ phụ nữ nghèo, cận nghèo được Hội giúp đỡ và sẽ có từ 5% trở lên trong số hộ phụ nữ toàn xã được công nhận thoát nghèo.

Quang Tuấn

Các tin khác
Hàng ngày, các thành viên Tổ tự quản về ATGT Trường THCS Quang Trung đã phân công nhau điều tiết, đưa học sinh sang đường theo hướng đi bên phải

Hơn 1.700 tổ tự quản về an ninh trật tự và gần 450 tổ tự quản về an toàn giao thông toàn tỉnh Yên Bái đã và đang góp phần phát huy tinh thần tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ở cộng đồng trong giữ gìn an ninh trật tự.

Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục