Người cao tuổi huyện Yên Bình: “Tuổi cao, chí khí càng cao”

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/8/2016 | 8:30:06 AM

YBĐT - Hiện, huyện Yên Bình có 490 người cao tuổi (NCT) làm chủ trang trại, doanh nghiệp, 21 hội viên NCT làm kinh tế giỏi.

Hội viên Hội NCT huyện Yên Bình thi đấu giao hữu môn bóng chuyền hơi.
Hội viên Hội NCT huyện Yên Bình thi đấu giao hữu môn bóng chuyền hơi.

Hội NCT huyện Yên Bình hiện có 10.617 hội viên, tỷ lệ NCT vào Hội đạt 97%, trong đó hội viên từ 60 tuổi trở lên chiếm tỷ lệ 88%. Mặc dù đều đã ở tuổi “xưa nay hiếm”, song nhiều cụ vẫn tham gia cấp ủy Đảng, là cán bộ chủ chốt trong các tổ chức đoàn thể, bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ Đảng, trưởng thôn, cụm dân cư.

Hưởng ứng phong trào “NCT làm kinh tế giỏi” do Hội NCT Việt Nam phát động, đến nay, những hội viên có sức khỏe vẫn trực tiếp tham gia lao động sản xuất, còn những hội viên sức khỏe yếu thì động viên, hướng dẫn con cháu kinh nghiệm, kỹ thuật để phát triển kinh tế. Hiện, huyện Yên Bình có 490 NCT làm chủ trang trại, doanh nghiệp, 21 hội viên NCT làm kinh tế giỏi. Các mô hình phát triển kinh tế của NCT huyện Yên Bình tập trung vào việc phát huy các tiềm năng, thế mạnh của địa phương như: nuôi gà thả vườn, ong, chim bồ câu, cá lồng; trồng quế, rừng, cây ăn quả…

Thực hiện phong trào “Chung tay xây dựng nông thôn mới”, năm 2015, hội viên NCT trong huyện đã tự nguyện hiến 43.744 m2 đất vườn và đất nhà ở để làm đường giao thông; trực tiếp đóng góp trên 7.800 ngày công, 131 triệu đồng để xây dựng các tuyến đường và công trình hạ tầng nông thôn. Tiêu biểu trong việc thực hiện xây dựng nông thôn mới là NCT các xã: Văn Lãng, Đại Đồng, Đại Minh, Vĩnh Kiên...

Gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào nên thời gian qua, NCT huyện Yên Bình đã trở thành những tuyên truyền viên tích cực trong việc vận động gia đình, con cháu và người dân trên địa bàn chấp hành nghiêm các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; các phong trào, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh…

Hiện, ở huyện Yên Bình, tình trạng đám cưới, đám tang kéo dài quá 2 ngày đã không còn; các con đường, ngõ xóm, kênh mương nội đồng ít bị ô nhiễm vì xả rác thải bừa bãi; công tác an ninh nhân dân, phòng chống tội phạm được nêu cao cảnh giác và thực hiện tốt... Kết quả này có được chính là nhờ có sự đóng góp không nhỏ của NCT trong huyện.

Được biết, cùng với những nỗ lực trong đóng góp xây dựng địa phương, nhằm tạo thêm những sân chơi bổ ích, nâng cao chất lượng cuộc sống, với tinh thần “sống vui, sống khỏe, sống có ích”, đến nay, phong trào tập luyện thể thao của NCT huyện Yên Bình cũng đã phát triển mạnh mẽ. Toàn huyện có hơn 1.000 NCT ở 22 cơ sở hội tham gia tập luyện môn bóng chuyền hơi; 1.000 hội viên tham gia các câu lạc bộ: bóng bàn, cầu lông, cờ tướng, thể dục dưỡng sinh, thơ, hát dân ca… Hàng tháng, các câu lạc bộ đều sinh hoạt đều đặn và thu hút được đông đảo cả những người trẻ cùng tham gia.

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Tuổi cao, chí khí càng cao”, các phong trào thi đua yêu nước của Hội Người cao tuổi (NCT) huyện Yên Bình đã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Hội NCT huyện Yên Bình sẽ tiếp tục phát huy vai trò, vị thế NCT trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới; tuyên truyền, vận động các dân tộc anh em sinh sống trên địa bàn thực hiện tốt việc xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, giữ gìn, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; vận động con cháu trong gia đình, dòng họ thực hiện nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước…

Hồng Oanh

Các tin khác
Hàng ngày, các thành viên Tổ tự quản về ATGT Trường THCS Quang Trung đã phân công nhau điều tiết, đưa học sinh sang đường theo hướng đi bên phải

Hơn 1.700 tổ tự quản về an ninh trật tự và gần 450 tổ tự quản về an toàn giao thông toàn tỉnh Yên Bái đã và đang góp phần phát huy tinh thần tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ở cộng đồng trong giữ gìn an ninh trật tự.

Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục