Huyện Văn Chấn với Chương trình “Mắt sáng cho người cao tuổi"

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/8/2016 | 8:31:05 AM

YBĐT - Toàn huyện có 528 cụ được chữa bệnh về mắt, trong đó có gần 300 cụ được phẫu thuật thay thủy tinh thể, giải phóng mù lòa.

Ngày càng có nhiều người cao tuổi được chăm sóc và khám, chữa các bệnh về mắt.
Ngày càng có nhiều người cao tuổi được chăm sóc và khám, chữa các bệnh về mắt.

Căn cứ Chương trình “Mắt sáng cho người cao tuổi (NCT)” của Trung ương Hội NCT Việt Nam và Công văn số 19 của Ban Đại diện (BĐD) Hội NCT tỉnh về việc tổ chức thực hiện Chương trình “Mắt sáng cho NCT”, BĐD Hội NCT huyện Văn Chấn đã lập tờ trình xin ý kiến chỉ đạo của Huyện uỷ, UBND huyện và triển khai xây dựng Kế hoạch số 05 về thực hiện chương trình này ở địa phương.

Mục đích lớn nhất của Chương trình là giúp NCT, nhất là NCT nghèo, cô đơn, tàn tật, NCT ở các xã vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn của huyện được khám, tư vấn miễn phí các bệnh về mắt. Đặc biệt, được hỗ trợ một phần kinh phí để mổ mắt, mua kính nâng cao thị lực nhằm mang lại ánh sáng cho NCT.

Thông qua cuộc vận động “Mắt sáng cho NCT” sẽ góp phần nâng cao nhận thức của cả cộng đồng, người dân và toàn xã hội về nhiệm vụ “Chăm sóc sức khoẻ, phụng dưỡng, phát huy vai trò NCT”. Hơn thế là góp phần thực hiện mục tiêu của Tổ chức Y tế Thế giới, Tổ chức quốc tế Phòng, chống mù lòa và cam kết của Bộ Y tế Việt Nam thực hiện mục tiêu “Thị giác năm 2020 quyền được nhìn”.

Theo đó, BĐD Hội NCT huyện Văn Chấn đã phối hợp với Phòng Văn hoá - Thể thao và Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện tổ chức tuyên truyền về Chương trình “Mắt sáng cho NCT” giai đoạn 2012 - 2015 do Trung ương Hội NCT Việt Nam phát động, kêu gọi các cấp, các ngành, các đoàn thể và tổ chức, cá nhân cùng toàn xã hội cùng tham gia bảo vệ đôi mắt, phòng chống mù lòa cho NCT. Đây là nghĩa cử cao đẹp mang đậm tính nhân văn sâu sắc, là việc làm thiết thực góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng cuộc sống cho NCT trong huyện.

Đồng thời, chỉ đạo và hướng dẫn cơ sở tổ chức khảo sát, thống kê số lượng NCT cần được khám, tư vấn và chữa các bệnh về mắt. Trong đó có số NCT thuộc diện nghèo, cô đơn, tàn tật, NCT là dân tộc thiểu số, NCT ở vùng cao, vùng xa và tổng hợp các số liệu để báo cáo Huyện uỷ, UBND huyện và BĐD Hội NCT tỉnh; tham mưu, đề xuất với UBND huyện thành lập Ban Chỉ đạo vận động ủng hộ Quỹ “Mắt sáng cho NCT” huyện Văn Chấn do đồng chí Phó chủ tịch UBND huyện làm Trưởng ban, đồng chí Trưởng BĐD Hội NCT huyện làm Phó ban Thường trực và các đồng chí thành viên là trưởng, phó các ban, ngành, đoàn thể của huyện.

Sau khi triển khai, Hội NCT các cơ sở đã xây dựng kế hoạch thực hiện Cuộc vận động trong phạm vi xã, thị trấn; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thành lập ban chỉ đạo cấp cơ sở; tổ chức khảo sát, thống kê và lập danh sách NCT cần được khám, tư vấn và chữa các bệnh về mắt. Phối hợp chặt chẽ với trạm y tế các xã và y, bác sĩ của tỉnh, của huyện tổ chức nhiều đợt khám, chữa mắt và tư vấn miễn phí các bệnh về mắt đối với NCT.

Kết quả, với sự nỗ lực, nhiệt tình của tổ chức Hội NCT huyện, đã có 9.400 lượt NCT được khám, tư vấn các bệnh về mắt, đạt tỷ lệ 70% số hội viên NCT. Toàn huyện có 528 cụ được chữa bệnh về mắt, trong đó có gần 300 cụ được phẫu thuật thay thủy tinh thể, giải phóng mù lòa. Tổng số tiền miễn phí khám, chữa mắt cho NCT là gần 1,6 tỷ đồng, trong đó có trên 1,3 tỷ đồng do bảo hiểm y tế chi trả; Quỹ "Mắt sáng cho NCT" cấp huyện hỗ trợ trên 154 triệu đồng, cấp xã hỗ trợ trên 126 triệu đồng.

Kết quả đó cho thấy sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền cơ sở và BĐD tổ chức hội NCT các cấp huyện Văn Chấn vì những đôi "mắt sáng" cho NCT của huyện.

Những kết quả đạt được trong các phong trào công tác Hội đã góp phần tích cực vào việc thu hút hội viên hội NCT các xã trong huyện tham gia sinh hoạt hội. Theo đó, từ năm 2011 đến 2014, toàn huyện có 31 hội NCT xã, thị trấn với 368 chi hội, 288 tổ hội và 359 ủy viên ban chấp hành hội cơ sở. Năm 2015 đã tăng thêm 2 chi hội, 28 tổ hội, góp phần nâng tổng số chi hội NCT trong huyện lên 370 chi hội, 316 tổ hội. Số hội viên NCT kết nạp mới đạt 298 hội viên năm 2011, năm 2015 là 627 hội viên và đầu năm 2016 đến nay kết nạp mới 251 hội viên, nâng tổng số hội viên NCT trong toàn huyện lên gần 13.800 người.

Thanh Hương

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn lao động xảy ra chiều 22/4 tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Ngày 23/4, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đã ký Công văn hỏa tốc số 1308/UBND-VX yêu cầu các ngành liên quan tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn lao động và xử lý vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái ngày 22/4 vừa qua.

Ngày hội văn háa, thể thao

Đón dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của 9/9 huyện, thị, thành phố cảu tỉnh Yên Bái với các quy mô lớn nhỏ khác nhau đã sẵn sàng chờ ngày khai hội; một số hoạt động đặc sắc đã khai màn.

Chiến sĩ trẻ trong giờ học Điều lệnh Công an nhân dân.

Cách đây hơn một tháng, những bạn trẻ còn bịn rịn, lưu luyến phút chia tay mà hôm nay đã chững chạc, rắn rỏi hơn hẳn trong bộ quân phục; vẻ trang nghiêm trong tiết học điều lệnh, tập trung cao độ trong buổi học quân sự, nghiệp vụ… Chuyện những những người lính trẻ tại Tiểu đoàn Huấn luyện, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Bắc, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên khen thưởng và tặng quà cho người dân tiêu biểu xã Nậm Có.

Huyện tập trung tuyên truyền, nhân rộng những tập thể, cá nhân trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, trong sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới… bằng nhiều hình thức đa dạng

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục