Thành phố Yên Bái thực hiện Quyết định số 49: Kịp thời, đúng đối tượng

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/8/2016 | 2:08:50 PM

YBĐT - Qua rà soát ban đầu, thành phố có gần 3 nghìn trường hợp được hưởng chế độ theo Quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ.

 

Thực hiện Quyết định số 49 ngày 14/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ về một số chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế (gọi tắt là Quyết định số 49), bảo đảm chặt chẽ, công bằng, dân chủ, đúng quy trình, đúng đối tượng, không để xảy ra sai sót; thành phố Yên Bái đã tập trung chỉ đạo hội đồng chính sách các xã, phường trên địa bàn làm tốt công tác thẩm tra, xác minh, hướng dẫn các đối tượng hoàn thiện hồ sơ để đề nghị chi trả trợ cấp đầy đủ, kịp thời.

Nhận chi trả trợ cấp 1 lần và giấy chứng nhận dân công hỏa tuyến vào đúng dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sỹ năm nay, ông Bùi Hữu Hồng, thôn Cống Đá, xã Âu Lâu xúc động chia sẻ: “Chúng tôi rất vui mừng và phấn khởi khi được Đảng, Nhà nước quan tâm. Mặc dù số tiền trợ cấp không nhiều nhưng đây là động lực giúp chúng tôi tiếp tục cống hiến công sức, trí tuệ xây dựng quê hương đất nước giàu đẹp hơn”.

Với phương châm “Không để sai, sót đối tượng”, xã Âu Lâu đã tổ chức kiện toàn Hội đồng Chính sách xã, xây dựng kế hoạch và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; tiến hành rà soát các đối tượng trong diện được hưởng chế độ theo Quyết định số 49. Với tinh thần trách nhiệm cao và có sự phối hợp tích cực của các đối tượng, sau thời gian triển khai, xã đã rà soát và hướng dẫn gần 300 trường hợp làm hồ sơ để thẩm định và chứng thực gửi lên cơ quan thường trực Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thành phố Yên Bái.

Với phường Hợp Minh, để đảm bảo cho việc triển khai thực hiện chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế công bằng, chính xác, đúng đối tượng, địa phương cũng đã tăng cường chỉ đạo các thành viên trong Hội đồng Chính sách phường hướng dẫn các trường hợp trong diện được hưởng chế độ theo Quyết định số 49 kê khai hoàn thiện đầy đủ hồ sơ theo quy định.

Theo kết quả rà soát ban đầu, phường có 110 dân công hỏa tuyến thời kỳ kháng chiến chống Pháp, 8 dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Mỹ và 131 dân công hỏa tuyến tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc.

Nhằm triển khai và thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thành phố Yên Bái đã kiện toàn Ban Chỉ đạo 24 của thành phố và thành viên hội đồng chính sách xã, phường. Đồng thời, chọn xã Tuy Lộc làm điểm để rút kinh nghiệm và triển khai tới các xã, phường khác.

Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai rà soát, hướng dẫn các đối tượng kê khai hồ sơ chính xác, Ban Chỉ đạo 24 thành phố, thường xuyên chỉ đạo cơ quan thường trực là Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thành phố Yên Bái trực tiếp hướng dẫn các xã, phường, giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc.

Trung tá Trần Xuân Hướng - Chính trị viên phó Ban CHQS thành phố Yên Bái, Phó ban Thường trực Ban Chỉ đạo 24 thành phố Yên Bái khẳng định: “Qua rà soát ban đầu, địa phương có gần 3 nghìn trường hợp được hưởng chế độ theo Quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ. Hết tháng 7/2016 đã có 17/17 xã, phường hoàn thành việc rà soát và xét thẩm định hồ sơ gửi lên Ban Chỉ đạo 24 của thành phố Yên Bái. Qua xét duyệt và thẩm tra xác minh, trong đợt I năm 2016, thành phố Yên Bái đã có 66 trường hợp được Bộ Tư lệnh Quân khu 2 cấp giấy chứng nhận dân công hỏa tuyến và chi trả trợ cấp 1 lần”.

Để tiếp tục tri ân những đóng góp của thế hệ đã tham gia dân công hỏa tuyến trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế, thời gian tới, thành phố Yên Bái tiếp tục chỉ đạo hội đồng chính sách các xã, phường và các cơ quan đơn vị có liên quan tổ chức họp rút kinh nghiệm, tập trung thẩm tra xác minh hoàn thiện hồ sơ còn lại gửi về Bộ Tư lệnh Quân khu 2 xét duyệt cấp giấy chứng nhận và chi trả trợ cấp kịp thời cho các đối tượng.

Lê Hương - Thanh Nghị (Đài TT - TH thành phố Yên Bái)

Các tin khác
Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Việc cấp nước sinh hoạt được duy trì hoạt động phụ thuộc vào nguồn điện từ Điện lực Yên Bình cung cấp.

Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái vừa có thông báo về việc tạm ngừng cấp nước sinh hoạt toàn thành phố Yên Bái, trung tâm huyện Yên Bình từ 6h00 đến 17h45 ngày 29/3/2024 và hủy ngừng cấp nước ngày 30/3/2024.

ĐVTN xã Hồ Bốn tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn tại bản Háng Đề Chu.

Thực hiện kế hoạch của Đoàn cấp trên về tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải đồng loạt tổ chức các hoạt động "Ngày Chủ nhật xanh” tình nguyện cùng với nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên phù hợp với điều kiện thực tế tại chỗ cùng nhau xây dựng bản, làng ngày càng sáng, sanh, sạch, đẹp.

Hội viên phụ nữ xã An Bình, huyện Văn Yên thực hiện mô hình tái chế rác thải nhựa và vỏ lon bia.

Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục