Văn Yên đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/8/2016 | 8:15:13 AM

YBĐT - Theo số liệu thống kê của Trung tâm Y tế huyện Văn Yên, đến nay trên địa bàn huyện có 25/27 xã, thị trấn có người nhiễm HIV. Luỹ tích số người nhiễm HIV là 411 trường hợp, trong đó 170 người đã chuyển sang giai đoạn AIDS và trên 100 trường hợp tử vong do AIDS, số người nhiễm HIV/AIDS hiện còn sống là 290 người, trên 40 người nhiễm HIV là phụ nữ...

Những năm gần đây, Ban Chỉ đạo Phòng chống HIV/AIDS huyện Văn Yên đã luôn chú trọng khâu tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho người dân, không kỳ thị với người nhiễm HIV/AIDS; trang bị những kiến thức phòng tránh lây nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng.

Bên cạnh tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, nói chuyện chuyên đề, tọa đàm, thảo luận nhóm, tư vấn cách phòng, tránh lây truyền HIV từ mẹ sang con tại gia đình; vận động người nghi nhiễm HIV đi xét nghiệm để được điều trị tại cơ sở y tế...Trung tâm Y tế Văn Yên cũng đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể của huyện đẩy mạnh tuyên truyền đến hội viên, đoàn viên các hội, đoàn thể về hoạt động phòng, chống HIV/AIDS.

Đặc biệt, thông qua việc thành lập các câu lạc bộ (CLB) phòng chống HIV/AIDS đã đem lại những hiệu quả tích cực. Đến nay, trên địa bàn huyện đã thành lập và duy trì hoạt động thường xuyên của 8 CLB phòng, chống HIV/AIDS với trên 100 thành viên hoạt động tích cực, góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân về tác hại của đại dịch HIV/AIDS... CLB phòng, chống HIV/AIDS còn là nơi cập nhập, chia sẻ những thông tin về HIV/AIDS, về phương pháp điều trị thuốc ARV, kiến thức chăm sóc sức khoẻ, phòng tránh bệnh cho chính bản thân người có HIV và gia đình, cộng đồng, điển hình như CLB Bình Minh thuộc thôn Cánh Tiên, xã Yên Phú. Được thành lập từ năm 2010, CLB Bình Minh có 20 thành viên.

Ngoài Ban chủ nhiệm CLB là trưởng thôn, cán bộ y tế thôn, bản, chi hội trưởng phụ nữ, các thành viên còn lại đều là những người đang sống chung với căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS. Vượt lên sự kỳ thị của xã hội và sự mặc cảm của chính mình, những người nhiễm HIV ở thôn Cánh Tiên đang gắng sức làm cho cuộc sống của bản thân mình trở nên có ý nghĩa hơn. CLB Bình Minh đã trở thành mái nhà chung để những người không may mắn nhiễm HIV ở đây gặp gỡ, sẻ chia, hỗ trợ lẫn nhau.

Từ đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền và các hoạt động chuyên môn nên tình trạng lây nhiễm HIV trên địa bàn huyện Văn Yên đã được ngăn ngừa hiệu quả. Nhận thức của cộng đồng về HIV/AIDS được nâng cao, giảm bớt sự kỳ thị của xã hội đối với người bệnh HIV/AIDS...

 Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phòng, chống HIV/AIDS của huyện Văn Yên cũng còn gặp phải một số khó khăn như: nhận thức của người nhiễm HIV/AIDS và cộng đồng về dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS còn chưa đầy đủ. Phần lớn người nhiễm HIV cũng như người nhà đều có tâm lý lo lắng bị phân biệt đối xử, kỳ thị nên giấu bệnh, không đến các cơ sở y tế để được tư vấn, xét nghiệm để được cấp thuốc ARV điều trị.

Để phòng, ngừa nhiễm HIV/AIDS, huyện Văn Yên tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục về phòng chống HIV/AIDS trong cộng đồng. Tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ chăm sóc, hỗ trợ người nhiễm HIV/AIDS và huy động và đầu tư các nguồn lực từ địa phương, xã hội hóa cho công tác phòng, chống HIV/AIDS. Bên cạnh sự vào cuộc của các cấp, các ngành, người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn huyện cần phải dũng cảm vượt qua mặc cảm bệnh tật, vượt qua số phận để vươn lên sống khoẻ, sống tốt, chủ động hoà nhập động đồng, chung tay góp sức cùng toàn xã hội vào công tác phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS.

Thu Hiền

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn lao động xảy ra chiều 22/4 tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Ngày 23/4, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đã ký Công văn hỏa tốc số 1308/UBND-VX yêu cầu các ngành liên quan tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn lao động và xử lý vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái ngày 22/4 vừa qua.

Ngày hội văn háa, thể thao

Đón dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của 9/9 huyện, thị, thành phố cảu tỉnh Yên Bái với các quy mô lớn nhỏ khác nhau đã sẵn sàng chờ ngày khai hội; một số hoạt động đặc sắc đã khai màn.

Chiến sĩ trẻ trong giờ học Điều lệnh Công an nhân dân.

Cách đây hơn một tháng, những bạn trẻ còn bịn rịn, lưu luyến phút chia tay mà hôm nay đã chững chạc, rắn rỏi hơn hẳn trong bộ quân phục; vẻ trang nghiêm trong tiết học điều lệnh, tập trung cao độ trong buổi học quân sự, nghiệp vụ… Chuyện những những người lính trẻ tại Tiểu đoàn Huấn luyện, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Bắc, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên khen thưởng và tặng quà cho người dân tiêu biểu xã Nậm Có.

Huyện tập trung tuyên truyền, nhân rộng những tập thể, cá nhân trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, trong sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới… bằng nhiều hình thức đa dạng

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục