Sẵn sàng đưa Bệnh viện Đa khoa 500 giường vào hoạt động

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/8/2016 | 8:04:08 AM

YênBái - YBĐT - Với tổng mức vốn đầu tư gần 1.100 tỷ đồng, được khởi công năm 2012, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái với quy mô 500 giường sẽ chính thức đi vào hoạt động từ ngày 5/9/2016 với kỳ vọng đáp ứng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Đồng chí Dương Văn Tiến - Phó chủ tịch UBND tỉnh (thứ hai bên trái), cùng lãnh đạo Sở Y tế kiểm tra trang thiết bị y tế của Bệnh viện Đa khoa 500 giường.
Đồng chí Dương Văn Tiến - Phó chủ tịch UBND tỉnh (thứ hai bên trái), cùng lãnh đạo Sở Y tế kiểm tra trang thiết bị y tế của Bệnh viện Đa khoa 500 giường.

Phóng viên (P.V) Báo Yên Bái có cuộc trao đổi với đồng chí Trần Lan Anh - Phó Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái về vấn đề này.

P.V: Xin đồng chí cho biết đôi nét về Bệnh viện Đa khoa 500 giường? Tầm quan trọng đối với công tác khám, chữa bệnh phục vụ nhân dân?

Đồng chí Trần Lan Anh: Công trình Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái với quy mô 500 giường mới được xây dựng với tổng mức vốn đầu tư gần 1.100 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay ODA của Hàn Quốc là gần 940 tỷ đồng, còn lại là vốn đối ứng. Công trình gồm khối nhà chính với thiết kế 8 tầng và một tầng hầm với tổng diện tích trên 35.000 mét vuông.

Trong khu nhà chính có thiết kế riêng biệt cho từng bộ phận như: khối điều trị nội trú gồm nội tổng hợp, nội tim mạch, lao, thần kinh, nhi. Khối kỹ thuật nghiệp vụ gồm: cấp cứu, gây mê hồi sức, vật lý trị liệu, nội soi, chống nhiễm khuẩn. Khối hành chính quản trị phục vụ sinh hoạt gồm: Ban Giám đốc, kế hoạch, tổ chức, tài chính - kế toán và nhiều hạng mục công trình phụ trợ khác. Bệnh viện 500 giường được tỉnh quan tâm và được đầu tư xây dựng với trang thiết bị hiện đại đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân trong tỉnh và khu vực. Vì vậy, đây là cơ hội để ngành y tế nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và nâng cao vị thế của bệnh viện trong công tác khám chữa bệnh.

P.V: Đến thời điểm này, điều kiện về cơ sở vật chất và nguồn nhân lực đã được chuẩn bị như thế nào? Xin đồng chí cho biết?

Đồng chí Trần Lan Anh: Đến nay, đã cơ bản hoàn thành công tác bàn giao toàn bộ hệ thống công trình và trang thiết bị y tế. Theo đánh giá thì chất lượng công trình và trang thiết bị y tế cơ bản đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn, chất lượng y tế. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu khám bệnh của người dân, trước mắt phải chuyển một số thiết bị từ bệnh viện cũ sang.

Về phương án tiếp nhận bệnh nhân, Bệnh viện sẽ tiến hành cài đặt phần mềm công nghệ thông tin để quản lý vận hành sau khi đi vào hoạt động. Đồng thời, dự trù một số danh mục thuốc đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh… Bệnh viện sẽ bắt đầu đón tiếp bệnh nhân từ ngày 5/9/2016. Cụ thể, về cơ sở vật chất, ngoài tòa nhà được xây dựng hiện đại với nhiều hệ thống tự động tiên tiến: hệ thống nước, hệ thống điện… Bệnh viện được đầu tư rất nhiều trang thiết bị y tế hiện đại, như: máy chụp CT 64 dãy, máy chụp cộng hưởng từ, 5 dàn máy phẫu thuật nội soi tiêu hóa, nội soi khớp gối, máy tán sỏi ngoài cơ thể, máy chụp CAM, 30 máy thở…

Để phát huy được tối đa công năng của trang thiết bị mới hiện đại, trong hơn 2 năm qua, Bệnh viện đã liên tục cử 62 cán bộ đi đào tạo dài hạn (nghiên cứu sinh, chuyên khoa II, chuyên khoa I, cao học) và 93 cán bộ học ngắn hạn từ 3 - 6 tháng, 21 cán bộ tham gia đào tạo lớp quản lý bệnh viện. Bên cạnh đó, việc phát triển các kỹ thuật áp dụng trong chẩn đoán và điều trị tại Bệnh viện luôn nhận được sự quan tâm của Bộ Y tế, của tỉnh và Sở Y tế.

Ngoài ra, Bệnh viện đã được hưởng lợi từ các dự án như: Dự án hỗ trợ Y tế các tỉnh Đồng bằng sông Hồng và Đông Bắc bộ (WB); Dự án Telemidicin (Ngân hàng Tái thiết Đức), Dự án Nâng cao năng lực Khám chữa bệnh tại các tỉnh vùng Tây Bắc (JICA Nhật Bản)…

Bệnh viện Đa khoa tỉnh luôn coi trọng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, tăng cường trang thiết bị hiện đại đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân. (Ảnh: Thành Trung)

P.V: Bước đầu đi vào hoạt động, Bệnh viện sẽ gặp nhiều khó khăn, đồng chí cho biết khó khăn cụ thể là gì?

Đồng chí Trần Lan Anh: Về chủ quan, mặc dù công trình được đầu tư bài bản với nguồn kinh phí lớn; nhiều các trang thiết bị y tế được đầu tư mua mới. Tuy nhiên, cũng còn nhiều trang thiết bị y tế không đồng bộ, chưa đồng bộ, thậm chí có những trang thiết bị lạc hậu so với hiện nay, bởi các trang thiết bị đó được xây dựng cấu hình từ năm 2010 như: các máy phục vụ cho xét nghiệm huyết học, hóa sinh, vi sinh...

Bên cạnh đó, nguồn nhân lực cũng rất khó khăn, sau khi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái chia tách thì cơ cấu tổ chức gồm: Ban Giám đốc và 31 đơn vị khoa, phòng với tổng số 378 cán bộ, viên chức và hợp đồng 68 (102 bác sỹ; trong đó, 8 bác sỹ trình độ chuyên khoa II; 9 bác sỹ trình độ thạc sỹ; 52 bác sỹ đa khoa; 33 bác sỹ trình độ chuyên khoa I và hiện có 2 bác sỹ đang làm nghiên cứu sinh), còn lại 192 nhân viên điều dưỡng, nữ hộ sinh, kỹ thuật viên. Trong khi đó, theo quy định của Bộ Y tế, nguồn nhân lực thiếu nhiều so với quy mô bệnh viện 500 giường, đặc biệt là các bác sỹ có trình độ chuyên môn sâu. Hiện tại, số bác sỹ có trình độ học sau đại học chiếm 12,96%. 

Khó khăn khách quan là, địa bàn tỉnh Yên Bái rộng, dân số còn thưa thớt, Bệnh viện được xây dựng ở khu vực khá xa khu dân cư, cách trung tâm thành phố khoảng 8 km, các dịch vụ đi theo hiện tại chưa có (cửa hàng tạp hóa, cửa hàng ăn uống, nhà nghỉ, hàng quán…). Mặt khác, biển chỉ dẫn từ thành phố Yên Bái đi đến Bệnh viện còn chưa cụ thể nên nhiều người dân còn chưa biết chính xác Bệnh viện ở khu vực nào, đoạn đường từ cầu Văn Phú vào Bệnh viện khá chật hẹp, nhiều khúc quanh co, không có đèn đường…

Cán bộ y tế khám bệnh cho đồng bào Mông, huyện Mù Cang Chải.

PV: Để Bệnh viện hoạt động ổn định, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân, Bệnh viện có giải pháp như thế nào? Đề xuất của ngành Y tế, thưa đồng chí!

Đồng chí Trần Lan Anh: Với quy mô 500 giường bệnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái đã và đang là địa chỉ tin cậy trong công tác chăm sóc sức khỏe của nhân dân các dân tộc trong tỉnh và các vùng lân cận. Hiện nay, Bệnh viện đang trong lộ trình phấn đấu trở thành Bệnh viện hạng I hoàn chỉnh, đạt chuẩn khá theo tiêu chí chất lượng của Bộ Y tế với trình độ chuyên môn kỹ thuật vững vàng, trang thiết bị hiện đại đồng bộ. Để thực hiện điều này, chúng tôi sẽ tiếp tục động viên và cử cán bộ đi đào tạo chuyên khoa sâu.

Mặt khác, xây dựng đề án cải tiến chất lượng từ năm 2015 và đã được Ban Quản lý Norred tỉnh phê duyệt. Đây là một đề án mang tính sống còn của Bệnh viện sẽ giúp cho Bệnh viện phát triển, hội nhập và làm hài lòng người bệnh, cũng như đảm bảo thu nhập cho cán bộ, nhân viên trong Bệnh viện.

Tiến tới, Bệnh viện đề xuất với UBND tỉnh và Sở Y tế tiếp tục quan tâm và tạo điều kiện để thực hiện các đề án như: Đề án Bệnh viện vệ tinh (hiện nay, Bệnh viện là bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện K Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai); đề án xã hội hóa (mở các phòng khám chất lượng cao do các chuyên gia đầu ngành từ bệnh viện trung ương về khám, chữa bệnh). Xây dựng thêm khu nhà ở để phục vụ cho các chuyên gia làm việc và cũng là khu nhà nhằm thu hút các bác sỹ trong tỉnh hoặc ngoại tỉnh nhưng chưa có nhà tại thành phố trong khuôn viên Bệnh viện.

Trần Minh (thực hiện)

Các tin khác
Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Ảnh minh họa

Nghị định 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở 2023 nêu rõ chế độ, chính sách, của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức được áp dụng từ 1/7 tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục