Tuổi trẻ Tà Xi Láng: Vì sự phát triển của nông thôn vùng cao

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/8/2016 | 2:47:05 PM

YBĐT - Đoàn xã Tà Xi Láng có trên 300 đoàn viên thanh niên (ĐVTN), sinh hoạt ở 6 chi đoàn và hầu hết là đồng bào Mông.

Nhiệm vụ nâng cao chất lượng dạy và học luôn được các đoàn viên Chi đoàn Trường Mầm non Tà Xi Láng hoàn thành xuất sắc.
Nhiệm vụ nâng cao chất lượng dạy và học luôn được các đoàn viên Chi đoàn Trường Mầm non Tà Xi Láng hoàn thành xuất sắc.

Hưởng ứng cuộc vận động “Chung tay xây dựng nông thôn mới” do Huyện đoàn Trạm Tấu phát động, tuy là địa bàn xã vùng cao đặc biệt khó khăn của tỉnh, nhưng với tinh thần tuổi trẻ tình nguyện cống hiến, Đoàn xã Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu đã triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở cơ sở, đóng góp tích cực vào việc thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Đoàn xã Tà Xi Láng có trên 300 đoàn viên thanh niên (ĐVTN), sinh hoạt ở 6 chi đoàn và hầu hết là đồng bào Mông. Trong năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, chính quyền và Huyện đoàn, Đoàn xã Tà Xi Láng đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện tốt Phong trào "Chung tay xây dựng nông thôn mới" với phương châm “Mỗi thanh niên một việc làm, mỗi cơ sở Đoàn một hoạt động thiết thực”.

Năm 2015 và những tháng đầu năm 2016, Đoàn xã đã phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, khơi dậy sức trẻ địa phương, tích cực tham gia đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên, đẩy mạnh các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng…

Nổi bật là huy động sức trẻ tham gia vào chương trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương, đẩy mạnh các phong trào xung kích phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ Tổ quốc, đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp, thanh niên xung kích tình nguyện vì an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng. Kết quả, Đoàn xã đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể: Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh... ra quân thu gom rác thải, vệ sinh đường liên thôn, bản, gắn biển công trình thanh niên, đường thanh niên tự quản... thu hút hàng trăm lượt ĐVTN tham gia; tổ chức phát dọn các tuyến đường thanh niên tự quản và chăm sóc bảo vệ rừng, quét dọn trụ sở, trường học...

Đồng thời, các chi đoàn cùng lực lượng dân quân tự vệ, công an viên tại các thôn, bản thường xuyên tuần tra kiểm soát, giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ các mục tiêu quan trọng trên địa bàn thôn, xã; phối hợp với các lực lượng khác tham gia phòng chống bão lũ, cháy rừng, giảm nhẹ hậu quả thiên tai; vận động ĐVTN hưởng ứng khám tuyển nghĩa vụ quân sự, tham gia khóa huấn luyện dân quân tự vệ...

Bên cạnh đó, Đoàn xã còn chú trọng thực hiện tốt vai trò là lực lượng xung kích trong các phong trào bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, phối hợp cùng Ban Công an xã ra quân phòng chống các loại tội phạm trong lứa tuổi thanh thiếu niên. Đồng thời, tham mưu chọn cử những đồng chí ĐVTN gương mẫu, tích cực trong công tác tham gia tổ tự quản về an ninh trật tự tại các thôn, bản. Không chỉ đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới, Đoàn xã Tà Xi Láng còn tích cực đẩy mạnh phong trào xung kích lao động sáng tạo và phát triển kinh tế xã hội.

Anh Mùa A Sử - Bí thư Đoàn xã cho biết: “Nhiều năm qua, Đoàn xã đã chủ động đề xuất với Đảng ủy, chính quyền, các đoàn thể tranh thủ sự đầu tư hỗ trợ của Nhà nước, phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện duy trì các tổ tiết kiệm vay vốn, giải quyết cho hàng chục hộ ĐVTN được vay vốn phát triển kinh tế; xây dựng được các mô hình kinh tế do Đoàn xã tự quản, chủ yếu là mô hình trồng cây sơn tra, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Qua đó, đã xuất hiện nhiều ĐVTN làm kinh tế giỏi, thu nhập mỗi năm gần 100 triệu đồng. Ngoài ra, Đoàn xã còn phối hợp với cán bộ khuyến nông tổ chức các lớp tư vấn cho hộ nghèo về kỹ thuật trồng lúa, ngô, đỗ tương... để các hộ có thêm kiến thức phát triển kinh tế”.

Trong những tháng cuối năm 2016, Đoàn xã Tà Xi Láng xác định, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho ĐVTN là nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa quyết định đến chất lượng đoàn viên tại cơ sở. Đoàn xã đã triển khai kế hoạch, phối hợp với các đoàn thể tổ chức các hoạt động tuyên truyền về nghị quyết đại hội Đảng các cấp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các văn bản về Cuộc vận động “Chung tay xây dựng nông thôn mới” tới ĐVTN và quần chúng dưới nhiều hình thức như: tuyên truyền lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chi đoàn, lồng ghép trong các cuộc họp thôn, bản... gắn với chiến dịch tình nguyện hè, Tháng Thanh niên và lồng ghép các hoạt động của Đoàn vào chương trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội ngày càng phát triển, làm thay đổi bộ mặt nông thôn vùng cao.

Thiên Cầm

Các tin khác
Chiến sỹ trẻ tham gia kiểm tra bắn súng tiểu liên AK, tư thế nằm bắn mục tiêu bia số 4.

Sáng 29/3, Bộ CHQS tỉnh Yên Bái tổ chức kiểm tra bắn súng tiểu liên AK, tư thế nằm bắn mục tiêu bia số 4 cho chiến sĩ mới nhập ngũ năm 2024.

Nội dung huấn luyện đội ngũ chiến thuật bài “Trung đội dân quân bảo vệ mục tiêu khi có gây rối bạo loạn”.

Ngày 28/3, huyện Yên Bình đã tổ chức ra quân huấn luyện trước rút kinh nghiệm huấn luyện dân quân tự vệ năm 2024 tại xã Bảo Ái.

Phường Nguyễn Thái Học tiến hành kẻ vạch sơn chỉ giới hành lang hai bên tuyến đường Lý Thường Kiệt.

Phường Nguyễn Thái Học là một trong những địa bàn trọng điểm với chợ truyền thống và nhiều điểm chợ tự phát, cùng với đó là các hộ kinh doanh hàng hóa và dân cư tập trung đông. Thời gian qua, địa phương đã có nhiều giải pháp quyết liệt, thiết thực để đưa trật tự đô thị (TTĐT) từng bước đi vào nền nếp, góp phần xây dựng thành phố Yên Bái trở thành đô thị loại II văn minh và hiện đại.

Sáng 29/3, Bảo tàng tỉnh và Thư viện tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhằm chủ động phòng ngừa, sẵn sàng các phương án khi xảy ra tình huống cháy nổ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục