Ấn tượng về một hội thi của tuổi trẻ Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/8/2016 | 8:39:13 AM

YBĐT - Hội thi tìm hiểu chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và tuyên truyền ca khúc cách mạng năm 2016 do Tỉnh đoàn tổ chức, là sân chơi đặc biệt có ý nghĩa thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN) từ 9/9 huyện, thị xã, thành phố tham gia.

Tiết mục của Thị đoàn Nghĩa Lộ tại Hội thi.
Tiết mục của Thị đoàn Nghĩa Lộ tại Hội thi.

38 thí sinh tham gia Hội thi ở 3 phần với hình thức sân khấu hóa: "Lời ca dâng Bác"; thi "Hiểu biết - giải ô chữ bí mật"; "Kể chuyện về tấm gương đạo đức của Bác", đã đem đến cho người xem sự hấp dẫn, ấn tượng. Với sự chuẩn bị chu đáo, khả năng tư duy, hiểu biết, các thí sinh đã thực sự làm chủ sân khấu và “mềm hóa” chủ đề xưa nay luôn được coi là khá “cứng”.

Ở phần thi "Lời ca dâng Bác", nếu như các thí sinh của đội Huyện đoàn Yên Bình mang đến tiết mục hát, múa “Trái tim người lính” vừa sâu lắng, đằm thắm và đặc biệt xúc động đối với khán giả khi viết lên câu chuyện tình yêu thương của Bác dành cho đồng bào, Tổ quốc hay tiết mục hát, múa “Từ làng Sen” của Huyện đoàn Văn Chấn cũng thật sự ấn tượng khi vẽ lên bức tranh đầy ắp kí ức về tuổi thơ khi còn ở làng Sen của vị lãnh tụ vô vàn kính yêu, thì Huyện đoàn Trạm Tấu, Huyện đoàn Mù Cang Chải đã mang đến hai ca khúc “Tháng Năm nhớ Bác”, “Lời ca dâng Bác” với chất giọng mượt mà đầy cảm xúc, làm cho khán giả vỗ tay liên hồi.

Thí sinh Dương Thị Phương - Huyện đoàn Yên Bình cho biết: “Tham gia Hội thi, không chỉ được giao lưu, học tập kinh nghiệm về công tác Đoàn - Đội - Hội, mà còn thấm nhuần về Chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng, tình cảm của Bác. Đặc biệt, Hội thi càng ý nghĩa hơn, khi hiện nay các thế lực thù địch luôn tìm cách chống phá đất nước ta bằng những luận điệu sai trái thì Chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh sẽ luôn là kim chỉ nam cho hành động của mỗi chúng ta”.

Thí sinh Bùi Minh Tuấn, Thị đoàn Nghĩa Lộ cũng cho biết: “Qua Hội thi, giúp chúng em nhận thức rõ hơn về quan điểm, đường lối của Đảng trong tình hình hiện nay. Khi về địa phương, với những bài học, những kiến thức của mình, chúng em sẽ tuyên truyền tốt hơn cho các bạn ĐVTN hiểu hơn về giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác”.

Phần thi "Lời ca dâng Bác" được các thí sinh hoàn thành xuất sắc thì phần thi "Hiểu biết - giải ô chữ bí mật" lại đòi hỏi lối tư duy nhanh, vốn kiến thức sâu rộng về chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh của các thí sinh. Với sự chuẩn bị tốt, các thí sinh trải qua 3 ô chữ để tìm từ khóa, đã trả lời gần như 100% các ô chữ do Ban Giám khảo đưa ra. Ở phần thi này, một lần nữa các thí sinh Huyện đoàn Yên Bình lại tỏ ra xuất sắc hơn khi đạt số điểm tuyệt đối.

Em Phạm Thị Xuân Quỳnh, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành (khán giả) cho biết: “Qua xem 2 phần thi, em ấn tượng nhất là đội Huyện đoàn Yên Bình. Không chỉ hát, dàn dựng múa mà phần thi ô chữ, các anh chị rất xuất sắc khi trả lời câu hỏi trong các từ khóa. Các ô từ khóa phải nói là rất “hóc” nhưng lợi thế về ấn chuông, cũng như bản lĩnh tự tin khi thi đấu, đã giúp các anh chị ấy dành thắng lợi. Tuy là khán giả, nhưng qua các phần thi đã giúp em thêm nhiều kiến thức bổ ích về Chủ nghĩa Mác - Lê nin, đặc biệt là tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách sáng ngời của Bác”.

Ấn tượng, hấp dẫn và được các khán giả chờ đợi nhất, đó là nội dung kể chuyện về tấm gương đạo đức của Người. Đây là phần thi để các bạn trẻ thể hiện tình cảm, lòng biết ơn sâu sắc và những hiểu biết về vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc. Ở 2 nội dung trước, Huyện đoàn Yên Bình đã rất xuất sắc, thì nội dung này, cái tên Doãn Thị Lệ Phương của Huyện đoàn Văn Yên đã “đốn tim” khán giả cũng như Ban Giám khảo qua câu chuyện “Tình yêu Bác Hồ dành cho khúc hát dân ca”.

Với giọng kể nhẹ nhàng đầy cảm xúc, khi bổng, khi trầm nhưng đều thể hiện được cao trào trong biểu đạt cảm xúc đến với người nghe, cũng như niềm kính yêu sâu sắc của mình với Bác. Câu chuyện kể đến đoạn: lúc Bác rất mệt, chỉ mong muốn được nghe một làn điệu dân ca của dân tộc mình, nhưng đợi mãi, đợi mãi cho đến khi có một cô em gái nhỏ ngân vang làn điệu dân ca Bắc Bộ. Và Bác mỉm cười nhắm mắt, khiến cho hàng trăm khán giả theo dõi không cầm được nước mắt.

Ngoài ra, ở phần thi này, nhiều câu chuyện kể về tấm gương đạo đức của Bác đã để lại ấn tượng trong lòng khán giả như: “Chữ quan liêu viết thế nào” của Huyện đoàn Lục Yên; “Thời gian quý báu lắm” của Huyện đoàn Văn Chấn…

Đồng chí Nông Việt Yên - Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Qua Hội thi, các bạn ĐVTN sẽ được nghiên cứu, học tập Chỉ thị số 42 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2020”; Chỉ thị số 05 CT/TW, ngày 15/6/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về: “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và xây dựng hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới, những kiến thức cơ bản về 6 bài học lý luận chính trị dành cho ĐVTN”.

Kết quả Hội thi, Huyện đoàn Yên Bình xuất sắc dành giải Nhất; giải Nhì đội Huyện đoàn Lục Yên, Thành đoàn Yên Bái và giải 3 thuộc về 6 đội còn lại. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao giải cho các cá nhân xuất sắc ở 3 nội dung thi.

Ngọc Sơn - Minh Huyền

Các tin khác
Hiện trường vụ cháy

Khoảng 8h sáng ngày 16/4, tại phòng khám dịch vụ y tế chăm sóc sức khỏe của gia đình bà Bùi Thị Ban, tổ 2, thị trấn Mù Cang Chải, huyện Mù Cang Chải đã xảy ra cháy.

Giao dịch viên của VNPT Yên Bái thực hiện chuẩn hóa thông tin cho khách hàng tại điểm giao dịch Km5, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái.

Đến nay đã hơn một năm các nhà mạng thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao cùng với sự vào cuộc triển khai nhiều giải pháp song hành của các cơ quan hữu trách nhằm thắt chặt quản lý thuê bao di động trả trước, loại bỏ tình trạng SIM “rác”. Tuy nhiên, người dân vẫn liên tục phải nhận các tin nhắn không mong muốn, các cuộc gọi rác, có dấu hiệu lừa đảo làm phiền, nhũng nhiễu.

Quang cảnh hội nghị

Ngày 16/4/2024, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thi hành án dân sự, theo dõi thi hành án hành chính 6 tháng đầu năm 2024 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái tổ chức phiên tòa trực tuyến, xét xử một vụ án hình sự.

Năm 2023 và quý I năm nay, Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Yên Bái, tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ việc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục