Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Suối Giàng chú trọng quản lý, chăm sóc học sinh

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/8/2016 | 8:42:15 AM

YBĐT - Là một trường có học sinh bán trú nên công tác quản lý, chăm sóc học sinh rất được Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học (PTDTBTTH) Suối Giàng (Văn Chấn) quan tâm, chú trọng trong thời gian qua.

Học sinh bán trú Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Suối Giàng chăm sóc vườn rau tự trồng.
Học sinh bán trú Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Suối Giàng chăm sóc vườn rau tự trồng.

Năm học 2015 - 2016, trường có 440 học sinh, trong đó có 120 học sinh bán trú ở trong trường, chiếm 27,3%. Thầy Trần Thanh Sơn - Hiệu trưởng cho biết: “Xây dựng các nề nếp, quản lý học sinh bán trú là một nhiệm vụ không đơn giản. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, trường đã tổ chức các cuộc họp với cán bộ, giáo viên, nhân viên cùng thống nhất xây dựng các nội quy, quy định, hệ thống hồ sơ sổ sách quản lý công tác bán trú. Hằng năm, kiện toàn Ban Quản lý nuôi dưỡng và Chăm sóc học sinh bán trú, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Hằng tuần, tổ chức họp Ban Quản lý để quán triệt và rút kinh nghiệm trong nuôi dưỡng, chăm sóc; giải quyết các kiến nghị, thắc mắc của học sinh”.

Mỗi đầu năm học, nhà trường đều tổ chức hội nghị phụ huynh học sinh bán trú để thông báo, thống nhất một số nội quy, quy định của nhà trường, nhất là việc quan tâm, đưa đón học sinh vào đầu tuần, cuối tuần nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho trẻ. Đồng thời, qua các cuộc họp phụ huynh học sinh, nhà trường đã công khai chế độ, chính sách của học sinh để phụ huynh yên tâm, tin tưởng ở nhà trường.

Để làm tốt công tác duy trì sỹ số học sinh bán trú, nhà trường xác định trước hết cần làm tốt việc tiếp nhận học sinh, nhất là những em mới, nhằm tạo tâm thế vui vẻ, phấn khởi, tự tin cho các em ngay từ những ngày đầu đến học tập và ở lại trường. Trong bố trí học sinh bán trú ở nội trú,  nhà trường đã bố trí các em mới nhập học ở xen lẫn học sinh bán trú từ những năm trước hoặc học sinh lớn tuổi, nhanh nhẹn, hoạt bát hướng dẫn, giúp đỡ các em học sinh mới để các em quen với các nề nếp học tập và sinh hoạt.

“Các thầy, cô giáo được phân công phụ trách bán trú đều là những giáo viên sáng tạo, khéo léo và thân thiện với học sinh, hiểu hoàn cảnh của học sinh, tế nhị trong cách sắp xếp nơi ăn, chỗ ngủ cho học sinh, trong khuyên nhủ và công tác giảng dạy. Đó cũng thường là những giáo viên am hiểu phong tục tập quán của địa phương và dân tộc của học sinh để có cách giải quyết thấu đáo, có tình, có lý mọi vấn đề liên quan đến học sinh” - thầy Sơn cho biết thêm.

Đối với hoạt động học tập, ngoài hai buổi học/ngày, nhà trường đã xây dựng các nề nếp tự học tại phòng học, phòng ở theo hình thức nhóm hoặc cá nhân dưới sự quản lý, hướng dẫn của giáo viên. Các em còn được tạo không gian, tâm lý thoải mái để vừa vui chơi vừa lao động vừa học tập nhằm tạo hiệu quả tốt.

Để nuôi dưỡng, chăm sóc tốt các em về thể chất, Ban Giám hiệu, Ban Quản lý học sinh bán trú thường xuyên kiểm tra định kỳ, đột xuất các công đoạn: chấm cơm, mua thực phẩm, nhập kho, xuất kho, bảo quản, chế biến, lưu mẫu thực phẩm... Hàng ngày, mỗi bữa ăn của học sinh, giáo viên chủ nhiệm đều có mặt để quản lý bữa ăn chu đáo. Cùng đó, các chế độ dành cho học sinh bán trú luôn được thực hiện kịp thời, đúng quy định như: chi trả tiền ăn thừa trong những ngày nghỉ; trả cho phụ huynh mỗi tháng 5 kg gạo thừa do Nhà nước cấp vì thực tế học sinh tiểu học thường chỉ ăn hết 10kg gạo/ tháng...

Đối với trường bán trú, đặc biệt là trường bán trú tiểu học, việc xây dựng các nề nếp và rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh là rất cần thiết, nhất là những ngày đầu tựu trường. 100% học sinh bán trú của nhà trường là người dân tộc Mông, các em còn nhỏ, nhút nhát, thiếu tự tin, thiếu kỹ năng sống và rất nhiều những thói quen, nếp sống cần phải thay đổi để phù hợp với trường bán trú.

Vì vậy, ngay từ những ngày đầu tựu trường, nhà trường đã tổ chức các buổi sinh hoạt để hướng dẫn, nhắc nhở các em thực hiện tốt các nội quy, quy định của nhà trường; phân công giáo viên chủ nhiệm và những học sinh bán trú lớp lớn hơn hướng dẫn, làm mẫu để các em bé học tập, làm theo.

Đồng thời, nhà trường còn thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các nề nếp để kịp thời nhắc nhở, tổ chức các buổi sinh hoạt bán trú vào cuối tuần nhằm đánh giá những ưu điểm, nhược điểm để các em thực hiện tốt các nội quy đã đề ra.

Bên cạnh đó, nhà trường còn tổ chức các hoạt động tăng gia sản xuất để giúp các em hình thành ý thức lao động. Các bồn hoa, cây cảnh, các luống rau xanh đã được các em trồng, chăm sóc dưới sự hướng dẫn của thầy cô. Sản phẩm làm ra đã được chính nhà trường mua lại để vừa giúp các em có thêm tiền mua đồ dùng học tập, cải thiện cuộc sống vừa tạo niềm vui, động lực cho các em thi đua lao động.

Nhiều hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao phù hợp với lứa tuổi học sinh cũng đã được nhà trường tổ chức tạo sân chơi bổ ích cho các em. Những sự kiện lớn đều mời phụ huynh học sinh tới dự để phụ huynh chứng kiến sự trưởng thành của con em mình, từ đó quan tâm, tích cực ủng hộ nhà trường và vận động con em mình đi học đầy đủ.

Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn của một trường vùng cao, song Trường PTDTBTTH Suối Giàng đã có nhiều nỗ lực nhằm thực hiện tốt công tác quản lý, chăm sóc học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường.

Hạnh Quyên

Các tin khác
Hàng ngày, các thành viên Tổ tự quản về ATGT Trường THCS Quang Trung đã phân công nhau điều tiết, đưa học sinh sang đường theo hướng đi bên phải

Hơn 1.700 tổ tự quản về an ninh trật tự và gần 450 tổ tự quản về an toàn giao thông toàn tỉnh Yên Bái đã và đang góp phần phát huy tinh thần tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ở cộng đồng trong giữ gìn an ninh trật tự.

Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục