Yên Bái: Vùng lũ sẵn sàng cho năm học mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 31/8/2016 | 8:48:48 AM

YBĐT - Cơn bão số 3 đã ảnh hưởng không nhỏ trên địa bàn tỉnh và chỉ cách ngày tựu trường của học sinh một tuần lễ. Khắc phục mọi khó khăn, các trường học vùng lũ đã sẵn sàng cho năm học mới.

Một giờ hướng dẫn nề nếp cho học sinh lớp 1 tại Trường Tiểu học Hồng Thái, thành phố Yên Bái.
Một giờ hướng dẫn nề nếp cho học sinh lớp 1 tại Trường Tiểu học Hồng Thái, thành phố Yên Bái.

Trường Tiểu học Hồng Thái - một trong 3 trường học ở thành phố Yên Bái bị ngập lụt trong hoàn lưu bão số 3. Những ngày này, tại trường là một không khí nhộn nhịp chuẩn bị cho năm học mới. Học sinh lớp 1 được tập trung để các thầy cô giáo hướng dẫn nội quy, nề nếp; các học sinh khối lớp 2, 3, 4, 5 đang tập luyện chuẩn bị cho buổi lễ khai giảng. Tuyệt nhiên không còn nhận ra dấu vết của đợt ngập lụt vừa qua tại trường, ngoại trừ vết nước ngập trên tường. Trường không có thiệt hại về cơ sở vật chất, bởi công tác ứng phó được chuẩn bị chu đáo.

Thầy giáo Trần Thanh Vân - Hiệu trưởng cho biết: “Sau khi nhận được Công điện của UBND tỉnh, sự chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) thành phố, chúng tôi đã huy động giáo viên, phụ huynh cùng nhà trường chủ động chuyển toàn bộ thiết bị, bàn ghế tầng 1 lên tầng 2. Do đó, trong đợt lũ lụt vừa qua, nhà trường cơ bản không bị thiệt hại về cơ sở vật chất. Khi nước rút, chúng tôi đã huy động cán bộ, giáo viên, phụ huynh cùng dọn dẹp. Cùng với đó, được sự hỗ trợ của cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 355, lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy, trường đã dọn dẹp bùn lầy sau lũ và được Trung tâm Y tế thành phố kịp thời phun thuốc khử trùng tất cả các dãy phòng học, phòng làm việc ở tầng 1”.

Chỉ 1 ngày sau khi nước rút, nhà trường gần như đã hoàn thành công tác vệ sinh và ổn định phòng học, phòng làm việc. Mọi công việc chuẩn bị cho khai giảng năm học mới được triển khai kịp thời. Thầy Vân khẳng định: “Trường cũng đã cho quét vôi ve toàn bộ lại tầng 1 để các cô giáo kịp thời trang trí lớp học. Đến nay, mọi công việc chuẩn bị cho khai giảng năm học 2016 - 2017 của nhà trường đã cơ bản hoàn tất”.

Cùng với Trường Tiểu học Hồng Thái, Trường THPT Lý Thường Kiệt cũng bị ngập lụt trong đợt lũ lụt vừa qua. Toàn bộ phòng học, phòng làm việc của nhà trường ở tầng 1 đều bị ngập khoảng 80 cm. Song, do công tác ứng phó được nhà trường chuẩn bị kĩ lưỡng nên trường cơ bản không có thiệt hại về cơ sở vật chất. Công tác vệ sinh, khử trùng lớp học, sân trường, sửa chữa khuôn viên, vườn hoa được nhà trường triển khai kịp thời; đồng thời, tập trung học sinh theo đúng lịch của Bộ GD-ĐT.

Thầy giáo Trương Thu Ba - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Trong khắc phục hậu quả sau lũ, nhà trường được sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, lực lượng công an, dân quân tự vệ cùng với cán bộ, giáo viên học sinh, do đó, không ảnh hưởng đến tiến độ chuẩn bị cho khai giảng năm học mới. Đến nay, công tác chuẩn bị cho một lễ khai giảng trang trọng của nhà trường đã cơ bản hoàn thành”.

Quang cảnh Trường Tiểu học Hồng Thái, thành phố Yên Bái không còn dấu vết của ngập lụt.

Một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong cơn bão số 3 vừa qua là huyện Trạm Tấu. Nhiều trường học trên địa bàn huyện dù không bị hư hỏng nặng về tài sản nhưng bị sạt lở đất. Trong đó, nặng nề nhất là Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở (PTDTBTTH&THCS) xã Bản Công bị đất tràn vào phòng học, khu vực nấu ăn, chuồng lợn, với khoảng 400 m3. Cùng với đó, lún đất sát bờ kè trước nhà công vụ của giáo viên; Trường THCS Lý Tự Trọng sạt lở ta luy sau dãy phòng hội trường và thư viện khoảng 1.000 m3 đất đá...

Để khắc phục những ảnh hưởng sau bão, Phòng GDĐT huyện Trạm Tấu đã chỉ đạo các trường tập trung lực lượng cán bộ, giáo viên dọn dẹp vệ sinh trường lớp; tăng cường quản lý số học sinh có mặt tại nhà trường và hỗ trợ nhân dân trên địa bàn khắc phục hậu quả. Đối với Trường PTDTBTTH&THCS Làng Nhì, sạt lở ta luy gây nguy cơ đổ nhà lớp học. Nhà trường đã nới rộng các lớp học cũ để đảm bảo học sinh tập trung đúng ngày 22/8.

Bà Lê Thị Huệ - Phó trưởng Phòng GDĐT huyện Trạm Tấu cho biết: “Đến nay, công tác khắc phục hậu quả sau cơn bão số 3 tại các trường trên địa bàn huyện đã cơ bản giải quyết xong. Theo đó, công tác chuẩn bị cho khai giảng năm học mới cũng cơ bản hoàn thành. Tất cả các trường trên địa bàn huyện sẽ khai giảng đúng ngày 5/9”.

Trong đợt bão lũ vừa qua, trên địa bàn toàn tỉnh có 15 trường học ở 4 huyện, thị, thành phố chịu ảnh hưởng. Song, nhờ sự chuẩn bị ứng phó kịp thời, cùng với sự phối hợp của các cơ quan, ban, ngành trong khắc phục hậu quả; đến nay, các trường đã hoàn thành công tác khắc phục hậu quả sau mưa lũ; công tác chuẩn bị cho khai giảng năm học mới được triển khai đúng tiến độ và cơ bản hoàn thành.

Thanh Vy

Các tin khác
Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Việc cấp nước sinh hoạt được duy trì hoạt động phụ thuộc vào nguồn điện từ Điện lực Yên Bình cung cấp.

Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái vừa có thông báo về việc tạm ngừng cấp nước sinh hoạt toàn thành phố Yên Bái, trung tâm huyện Yên Bình từ 6h00 đến 17h45 ngày 29/3/2024 và hủy ngừng cấp nước ngày 30/3/2024.

ĐVTN xã Hồ Bốn tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn tại bản Háng Đề Chu.

Thực hiện kế hoạch của Đoàn cấp trên về tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải đồng loạt tổ chức các hoạt động "Ngày Chủ nhật xanh” tình nguyện cùng với nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên phù hợp với điều kiện thực tế tại chỗ cùng nhau xây dựng bản, làng ngày càng sáng, sanh, sạch, đẹp.

Hội viên phụ nữ xã An Bình, huyện Văn Yên thực hiện mô hình tái chế rác thải nhựa và vỏ lon bia.

Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục